Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản và Hàn Quốc sẽ gặp nhau tại Trung Quốc

- Thứ Ba, 20/08/2019, 08:31 - Chia sẻ
Một quan chức Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho biết, Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Taro Kono dự kiến sẽ gặp người đồng cấp Hàn Quốc Kang Kyung-wha tại Bắc Kinh vào ngày mai, 21.8.

Theo nguồn tin trên, cuộc gặp diễn ra trong khuôn khổ chuyến công tác của hai quan chức ngoại giao hàng đầu Nhật Bản và Hàn Quốc đến Bắc Kinh, tham dự cuộc họp ba bên với người đồng cấp Trung Quốc Wang Yi. Hãng tin Reuters cho hay, đây cũng là lần đầu tiên Bộ trưởng Ngoại giao ba nước Nhật Bản - Hàn Quốc - Trung Quốc tiến hành cuộc họp chung trong ba năm.

Cuộc gặp dự kiến giữa ông Kono và bà Kang tại Bắc Kinh làm dấy lên hy vọng sẽ giải quyết căng thẳng thương mại hiện nay giữa hai nước. Trước đó, cuộc đàm phán đầu tiên giữa các quan chức Nhật Bản và Hàn Quốc nhằm giải quyết bất đồng thương mại, liên quan đến quy định hạn chế xuất khẩu của Nhật Bản đối với một số nguyên liệu quan trọng trong ngành sản xuất chip điện tử sang Hàn Quốc, diễn ra trung tuần tháng 7 đã thất bại.

Báo Nikkei Asian Review cho hay, các quan chức thương mại từ cả hai phía tiến hành cuộc đàm phán tại Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản. Mặc dù cuộc họp kéo dài hơn so với dự kiến, song hai bên dành phần lớn thời gian đưa ra lập trường của mỗi bên, thay vì thu hẹp bất đồng. Kể từ đó đến nay, hai nước chưa tiến hành bất kỳ cuộc họp nào nhằm xoa dịu căng thẳng có nguy cơ đẩy hai nước rơi vào chiến tranh thương mại.

Ngày 15.8 vừa qua, tại lễ kỷ niệm Ngày Giải phóng Hàn Quốc khỏi ách cai trị của Nhật Bản, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã phát tín hiệu sẵn sàng đối thoại và hợp tác với Nhật Bản, nhằm giải quyết tranh cãi giữa hai nước. Tuy nhiên, Tokyo không đưa ra bất cứ phản hồi nào.

Căng thẳng ngoại giao liên quan đến tranh cãi giữa hai nước về việc bồi thường cho những người Hàn Quốc bị buộc lao động khổ sai cho Nhật Bản trong Thế chiến II, đã khiến quan hệ giữa hai đồng minh quan trọng của Mỹ tại châu Á rạn rứt. Mới đây, Hàn Quốc đã loại Nhật Bản khỏi danh sách đối tác thương mại tin cậy, nhằm đáp trả đáp trả việc Nhật Bản loại Hàn Quốc khỏi Sách trắng gồm các nước được nhận ưu đãi về quy chế xuất khẩu.

Căng thẳng Hàn Quốc - Nhật Bản còn có dấu hiệu gia tăng khi ngày 19.8, Hàn Quốc đã triệu tập một nhà ngoại giao Nhật Bản đến để yêu cầu Tokyo giải quyết lo ngại ngày càng gia tăng trong công chúng về kế hoạch Nhật Bản muốn xả nước nhiễm xạ từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima vào Thái Bình Dương. Một số nghị sĩ đối lập Hàn Quốc còn kêu gọi Seoul siết chặt kiểm soát đối với hàng hóa thực phẩm đã qua chế biến nhập khẩu từ vùng Fukushima, Nhật Bản, sau khi phát hiện chất phóng xạ trong lô hàng nhập khẩu từ tỉnh trên.

N.Khánh