Cần phổ cập dạy bơi cho trẻ để phòng ngừa đuối nước

- Thứ Bảy, 09/11/2019, 15:04 - Chia sẻ
Đuối nước là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong cho trẻ em và thanh thiếu niên. Vì vậy, công tác phổ cập dạy bơi cho trẻ để phòng ngừa đuối nước là điều hết sức quan trọng.

Cần làm gì khi trẻ nhát nước, sợ học bơi?

Theo các chuyên gia, để trẻ biết bơi không khó, nhưng sử dụng các kỹ năng bơi như thế nào, để con trẻ phát huy được hết các lợi ích mà môn thể thao dưới nước này đem đến cho cơ thể lại là chuyện không hề dễ dàng.


Nên cho trẻ tập bơi tại những nơi có cơ sở vật chất tốt và có giáo viên hương dẫn bài bản

Giáo viên dạy bơi tại Trung tâm Thể thao và Giải trí số 3 Tăng Bạt Hổ, Hà Nội cho rằng, điều quan trọng nhất trước khi dạy bơi cho trẻ, đó là giúp trẻ vượt qua sự sỡ hãi và tự tin hơn khi tiếp xúc với nước.“Thực tế hiện nay, nhiều bạn nhỏ còn nhát và có tâm lý sợ nước. Khi đó, mình sẽ cho bé chơi các trò chơi dưới nước để tập làm quen và củng cố tinh thần. Chỉ cần vượt qua sự nhút nhát ban đầu, sau khi biết bơi, các bé sẽ tự tin hơn, có thêm các kỹ năng để xử lý dưới nước, như khi chẳng may bị chuột rút vẫn có thể bơi được vào bờ”, giáo viên Lê Quân cho biết.

Chọn nơi có chất lượng nước tốt, đảm bảo an toàn

Trên thực tế, những năm gần đây, các bậc phụ huynh bắt đầu quan tâm nhiều hơn đến việc học bơi của con em. Tuy nhiên, trước nhan nhản những quảng cáo dạy bơi hè, các bậc phụ huynh cần bình tĩnh lựa chọn, tìm hiểu một cách kỹ càng về người dạy cũng như các lớp học bơi cho trẻ.


Giám đốc Dự án Phổ cập bơi Công ty Bằng Linh Phạm Ngọc Trung chia sẻ kinh nghiệm phòng chống đuối nước

Theo Giám đốc Dự án Phổ cập bơi Công ty Bằng Linh Phạm Ngọc Trung cho biết, bên cạnh yếu tố an toàn, các bậc phụ huynh cần lưu ý đến chất lượng nước của các bể bơi. Nước bể bơi không đạt tiêu chuẩn được xem là “hung thần” cho sức khỏe con người. Vì vậy, chúng ta nên cho trẻ đến những bể bơi có công tác khử trùng tốt. Công ty Bằng Linh đã dành nhiều khóa học bơi miễn phí cho trẻ thông qua UBND các Quận hoặc Thành đoàn Hà Nội. Năm 2019, công ty phối hợp với Sở Văn hóa Thể thao mở lớp đào tạo chuyên môn cho hơn 200 giáo viên dạy bơi của 30 quận huyện. Qua đó, các thầy cô có thể bổ sung thêm kỹ năng dậy bơi, phòng chống đuối nước và tiếp tục hướng dẫn lại cho các em nhỏ.

Để công tác phòng, chống tai nạn đuối nước cho trẻ đạt hiệu quả, đòi hỏi phải có sự chung tay của cả cộng đồng. Trong đó, gia đình là nhân tố đóng vai trò quyết định, góp phần đảm bảo sự an toàn cho các em, tránh tại nạn đáng tiếc có thể xảy ra.

QT