Kỷ niệm 30 năm thành lập Báo Đại biểu nhân dân (5.10.1988 - 5.10.2018)

Cầu nối cử tri với Quốc hội

- Thứ Năm, 11/10/2018, 08:19 - Chia sẻ
Trao đổi nhân dịp kỷ niệm 30 năm thành lập Báo Đại biểu Nhân dân (5.10.1988 - 5.10.2018), Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên UBTVQH, Trưởng ban Dân nguyện NGUYỄN THANH HẢI cho rằng, qua 30 năm hoạt động, Báo Đại biểu Nhân dân luôn tạo được lòng tin đối với các ĐBQH. Đồng thời, kỳ vọng Báo tiếp tục đổi mới, nâng cao hơn vị thế trong làng báo cách mạng Việt Nam, mang được tiếng nói, nguyện vọng cử tri tới QH và thực sự là cây cầu nối cử tri với QH.

Vai trò không thể thiếu

- Trong tổng thể công tác thông tin tuyên truyền về các hoạt động của QH, bà đánh giá thế nào về vai trò của Báo Đại biểu Nhân dân đối với hoạt động dân nguyện?


Ảnh: Quang Khánh

- Tôi đánh giá rất cao vai trò của Báo Đại biểu Nhân dân đối với hoạt động của QH nói chung, vì đã góp phần mang tiếng nói của các cử tri đến với diễn đàn của QH, đồng thời chuyển tải kịp thời những hoạt động của QH đến với cử tri và nhân dân. Có thể khẳng định, đối với các cơ quan dân cử, vai trò của Báo Đại biểu Nhân dân hết sức quan trọng và riêng với Ban Dân nguyện - có chức năng, nhiệm vụ tập hợp nguyện vọng, mong muốn của cử tri và người dân, lắng nghe những bức xúc, tâm tư của người dân, thì vai trò của Báo Đại biểu Nhân dân là không thể thiếu.

- Cụ thể, điểm mạnh của Báo trong việc thông tin, tuyên truyền về lĩnh vực dân nguyện là gì, thưa bà?

- Báo Đại biểu Nhân dân đã có rất nhiều nỗ lực trong việc đổi mới và nâng cao chất lượng, nội dung, hiệu quả các mặt hoạt động, đặc biệt, sự năng động của Tổng Biên tập và tập thể lãnh đạo Báo. Là tờ báo ra hàng ngày, cho nên một trong những yêu cầu đầu tiên, đó là tin tức phải thường xuyên được cập nhật. Rất mừng là Báo đã và đang xây dựng được đội ngũ phóng viên, biên tập viên lành nghề, am hiểu chuyên sâu về các hoạt động của QH. Các phóng viên được cử theo dõi từng lĩnh vực hoạt động của QH, các cơ quan của QH, UBTVQH có chuyên môn vững vàng. Cụ thể, với Ban Dân nguyện, tất cả các hoạt động của Ban, dù ở vùng sâu, vùng xa tiếp xúc với cử tri, với các đoàn khiếu nại đông người, Báo đều phối hợp nhịp nhàng, đăng tải thông tin kịp thời và nhạy bén.

Cho nên, nhìn một cách tổng thể, đối với các cơ quan dân cử, Báo Đại biểu Nhân dân là cơ quan có vai trò quan trọng số một, không thể thiếu trong công tác thông tin, tuyên truyền các hoạt động của hệ thống cơ quan dân cử từ Trung ương đến địa phương. Báo cũng có những chuyên mục, diễn đàn chuyên sâu đi vào các lĩnh vực như giáo dục, văn hóa… giúp các ĐBQH có thêm thông tin tham khảo trong quá trình đóng góp ý kiến xây dựng luật và giám sát.

Đặc biệt, Báo có đội ngũ cộng tác viên rất rộng khắp các tỉnh thành cả nước, có mối quan hệ gắn bó với các ĐBQH, kịp thời chuyển tải tới bạn đọc những vấn đề nóng hổi, dư luận đang có ý kiến khác nhau. Và một trong những thế mạnh rõ nét là Báo Đại biểu Nhân dân luôn tạo được lòng tin đối với các ĐBQH trong quá trình tác nghiệp. Với cá nhân tôi là sự tin tưởng tuyệt đối với Báo. Các bài viết, thông tin đăng tải trên Báo không bao giờ sai lệch ý của người nói, người trả lời phỏng vấn. Đặc biệt, Báo Đại biểu Nhân dân không có chuyện “câu view”, “giật title”… Mong rằng, tới đây Báo Đại biểu Nhân dân tiếp tục khai thác những thế mạnh này, nhất là khi đã có được niềm tin từ các ĐBQH.

- Trong chặng đường 30 năm phát triển, trưởng thành, còn điều gì là hạn chế cần được khắc phục trong thời gian tới để tiếp tục đi lên, thưa bà?

- Là một đơn vị sự nghiệp được Nhà nước hỗ trợ kinh phí một phần, thì Báo phải tự trang trải hầu hết các khoản chi phí, do vậy Báo cũng gặp khó khăn như các cơ quan báo in khác. Tuy nhiên, là tờ báo chính thống nên dù trong bối cảnh nào, thì có những nguyên tắc cần được tuân thủ nghiêm ngặt, nhất là đối với những vấn đề nóng, bức xúc đòi hỏi sự thận trọng, kỹ lưỡng, không chạy theo những nội dung mang tính bề nổi, tức thời, mà cần đi sâu vào bản chất của vấn đề. Báo đã và đang làm được điều này, và tôi tin sẽ tiếp tục làm tốt. Mong Báo tiếp tục có thêm những phóng sự, chùm bài tập trung vào hoạt động giám sát, vấn đề các cơ quan của QH, UBTVQH đang quan tâm, thảo luận. Đây là lợi thế mà không phải tờ báo nào cũng có được.

Tiếp tục khẳng định vị thế trong làng báo

- Bà kỳ vọng gì ở Báo Đại biểu Nhân dân?

- Trong bối cảnh Công nghiệp 4.0 như hiện nay, tôi mong muốn Báo Đại biểu Nhân dân quan tâm hơn nữa việc ứng dụng công nghệ thông tin, những mặt tích cực của mạng xã hội vào công tác làm báo. Báo tiếp tục có những chuyên mục không những là sự tương tác với các ĐBQH mà có sự tương tác với cử tri mạnh hơn nữa. Ví dụ Báo có thể xem xét, nghiên cứu mở chuyên mục, hoặc phóng sự theo dõi việc giải quyết những vụ việc, vấn đề công dân khiếu nại, tố cáo kéo dài, hoặc giám sát việc giải quyết các kiến nghị của cử tri. Tập trung tuyên truyền sâu hơn về những vấn đề nóng người dân quan tâm, phối hợp với Ban Dân nguyện hoàn thành tốt hơn nữa nhiệm vụ được UBTVQH giao trong lĩnh vực này.

- Là độc giả thường xuyên của Báo, bà có điều gì gửi gắm nhân kỷ niệm 30 năm thành lập Báo Đại biểu Nhân dân?

- Thay mặt lãnh đạo Ban Dân nguyện, tôi gửi lời cám ơn tới tập thể cán bộ, lãnh đạo Báo Đại biểu Nhân dân đã giúp Ban Dân nguyện có thêm kênh kết nối hiệu quả hơn với cử tri và các ĐBQH. Qua đó, giúp Ban Dân nguyện hoàn thành tốt nhiệm vụ được UBTVQH giao.

Xin gửi lời chúc sức khỏe tới tập thể Lãnh đạo Báo Đại biểu Nhân dân và toàn thể cán bộ, phóng viên, biên tập viên, người lao động đang công tác tại Báo. Chúc Báo tiếp tục phát huy được các thế mạnh, kinh nghiệm tích lũy trong 30 năm qua. Trong thời đại Công nghiệp 4.0 hiện nay, vừa là thách thức đồng thời cũng là cơ hội, để Báo tiếp tục đổi mới, nâng cao hơn vị thế trong làng báo cách mạng Việt Nam. Đặc biệt, Báo sẽ tiếp tục mang tiếng nói, nguyện vọng cử tri tới QH và thực sự là cây cầu nối liền cử tri với QH.

- Xin cảm ơn bà!

Quang Khánh thực hiện