Cho phép nhập khẩu lợn sống từ các nước vào Việt Nam

- Thứ Năm, 28/05/2020, 20:24 - Chia sẻ
Trước đề nghị của Cục Thú y về việc nhập khẩu lợn sống từ các nước vào Việt Nam, Bộ NN-PTNT vừa có công văn đồng ý phương án của Cục Thú y phân tích rủi ro về việc nhập khẩu lợn sống dựa trên hồ sơ do các nước xuất khẩu cung cấp.

Ảnh minh họa

Theo đó, Công văn số 3529/BNN-VP ngày 27.5, do Thứ trưởng Bộ NN - PTNT Phùng Đức Tiến kí cho biết, trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp trên thế giới; thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc ổn định giá thịt lợn tại cuộc họp Ban Chỉ đạo điều hành giá quý I/2020; Bộ NN-PTNT đã đồng ý phương án Cục Thú y phân tích rủi ro về việc nhập khẩu lợn sống dựa trên hồ sơ do các nước xuất khẩu cung cấp.

Sau khi hoàn thành bước đánh giá hồ sơ, Cục Thú y phối hợp với các doanh nghiệp nhập khẩu liên hệ và tổ chức họp trực tuyến với cơ quan có thẩm quyền của nước xuất khẩu. Qua đó trao đổi về những vướng mắc, thu thập các thông tin còn thiếu nhằm hoàn thiện quá trình phân tích rủi ro nhập khẩu, thỏa thuận điều kiện vệ sinh thú y và mẫu giấy chứng nhận kiểm dịch xuất khẩu.

Các doanh nghiệp nhập khẩu lợn sống phải tuân thủ các quy định của pháp luật hiện hành về kiểm dịch nhập khẩu, đảm bảo an toàn dịch bệnh cho đàn gia súc trong nước. Thực hiện quy định cách ly kiểm dịch lợn sống nhập khẩu 30 ngày.

Cũng theo công văn này, sau khi dịch Covid-19 được kiểm soát, việc kiểm dịch nhập khẩu lợn sống từ các nước vào Việt Nam sẽ được thực hiện theo đúng quy định và trình tự hiện hành.

Trước đó, Bộ NN-PTNT cho biết, 155 xã của 20 tỉnh, thành tái phát dịch tả lợn châu Phi với hơn 4.000 con lợn bị tiêu hủy từ đầu năm đến nay. Theo Cục Thú y, nguyên nhân khiến dịch tái phát do một số hộ chăn nuôi nhỏ lẻ nuôi tái đàn, lợn con chủ yếu được mua từ các chợ, điểm buôn bán hoặc thương lái, không rõ nguồn gốc.

Bộ NN-PTNT nhận định "nguy cơ dịch tiếp tục lây lan diện rộng là rất lớn, ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc tổ chức nuôi tái đàn, tăng đàn lợn và bảo đảm nguồn cung thịt lợn". Bộ NN-PTNT đề nghị UBND các tỉnh, thành phố lập các đoàn công tác, cử cán bộ kỹ thuật xuống địa phương có ổ dịch để xử lý, ngăn chặn dịch lây lan; đồng thời, kiểm soát việc vận chuyển, buôn bán lợn để nuôi thương phẩm và cơ sở giết mổ.

Minh Hương