Cuộc gặp chiến lược

- Thứ Tư, 21/08/2019, 08:28 - Chia sẻ
5 ngày trước thềm Hội nghị Thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế lớn (G7), Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã gặp người đồng cấp Nga Vladimir Putin nhằm thảo luận một loạt vấn đề từ Ukraine tới Syria. Cuộc gặp được đánh giá là có ý nghĩa chiến lược, nhằm giúp tháo gỡ những nút thắt lâu nay trong quan hệ giữa Moscow với Paris và phương Tây.

Hai nhà lãnh đạo Pháp và Nga gặp nhau tại Dinh thự mùa hè ở Fort de Brégancon, miền nam Pháp ngày 19.8. Ngoài cuộc gặp mở rộng giữa hai nước, ông Macron và ông Putin đã tiến hành hội đàm song phương kéo dài khoảng 2 tiếng rưỡi, thảo luận quan hệ song phương, hợp tác giữa Nga - Liên minh châu Âu (EU) và những vấn đề nhạy cảm như tình hình ở Ukraine, Syria, Libya, Iran. Các cố vấn của Tổng thống Macron cho hay, bất kể nhiều bất đồng giữa các bên, Pháp, EU và Nga cần hợp tác nhằm tìm mẫu số chung trong các cuộc khủng hoảng mà các bên cùng quan tâm.

Đây là lần đầu tiên Tổng thống Nga Putin có chuyến thăm chính thức tới Pháp, kể từ khi ông Emmanuel Macron đắc cử Tổng thống. Trước đó, hai nhà lãnh đạo Nga và Pháp đã có các cuộc thảo luận trực tiếp bên lề Hội nghị Thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi (G20) tại Nhật Bản vào tháng 6 và bên lề Hội nghị Thượng đỉnh G20 tại Argentina tháng 11 năm ngoái. Phát biểu với báo giới trước khi bắt đầu cuộc gặp với nhà lãnh đạo Putin, Tổng thống Pháp tuyên bố: “Trật tự thế giới đang đứng trước ngã rẽ lịch sử. Chủ nghĩa đa phương đang bị thách thức. Chúng ta cần phải tái tạo cấu trúc của trật tự quốc tế và đó sẽ là trọng tâm của Hội nghị Thượng đỉnh G7 cũng như các cuộc thảo luận ngày hôm nay”. Ông Macron nhấn mạnh, quan hệ giữa Pháp và Nga đặc biệt quan trọng!

Cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo Pháp - Nga diễn ra 5 ngày trước khi Tổng thống Macron chủ trì Hội nghị Thượng đỉnh G7, dự kiến tổ chức từ ngày 24 - 26.8 tại Biarrritz. Theo nhà nghiên cứu hàng đầu tại Viện châu Âu thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Nga Ekaterina Narochnitskaya, cuộc gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin mang tính chiến lược. Hơn lúc nào hết, Tổng thống Pháp Emanuel Macron cần một cuộc gặp với người đồng cấp Nga nhằm củng cố vị thế của mình cả trong nước và quốc tế. Bà Narochnitskaya cho rằng, nhà lãnh đạo Pháp đã trải qua một năm khó khăn khi phải đối mặt với cuộc khủng hoảng gây ra bởi phong trào “Áo vàng”.

Bình luận trên chương trình thời sự 19/20 của kênh France 3, nhà báo Valérie Astruc cũng cho rằng, cuộc gặp giữa Tổng thống Macron và nhà lãnh đạo Putin có ý nghĩa đặc biệt quan trọng và kịp thời, bởi nó cho phép ông Macron dự Hội nghị Thượng đỉnh Nhóm G7 với những quân bài mới trong tay, có thể là tiến triển trong vấn đề Ukraine. Đây là vấn đề quan trọng đối với Tổng thống Macron, trong bối cảnh thời gian qua Pháp và Đức nỗ lực giải quyết xung đột ở Ukraine, trong đó có việc đóng vai trò trung gian giúp Nga và Ukraine đạt các thỏa thuận hòa bình Minsk và Minsk II.

Tuy nhiên, bất kể nỗ lực của phương Tây, không bên nào tham gia thỏa thuận Minsk và Minsk II tỏ ra muốn thực hiện đầy đủ các điều khoản của hai thỏa thuận này. Nhà báo Valérie Astruc còn cho rằng, đối với Tổng thống Nga Putin, cuộc gặp với ông Macron có thể xem như sự khởi đầu mới, nhằm đưa Nga “tái hội nhập” nhóm các cường quốc trong G7, kể từ khi Nga bị trục xuất khỏi Nhóm G8, do đơn phương sáp nhập bán đảo Crimea của Ukraine năm 2014.

Tại cuộc hội đàm với Tổng thống Putin, ông Macron nhận định, có cơ hội thực sự nhằm giúp chấm dứt xung đột kéo dài 5 năm qua và mang lại hòa bình cho Ukraine. Nhận định này từng được Tổng thống Pháp đưa ra sau khi ông Volodymyr Zelensky đắc cử Tổng thống Ukraine trong cuộc bầu cử hồi tháng 4. Ngoài ra, ông Macron cũng bày tỏ hy vọng có thể tham dự cuộc họp thượng đỉnh bốn bên giữa các nhà lãnh đạo Ukraine, Nga, Pháp và Đức theo mô hình “bộ tứ Normandy” trong vài tuần tới. Về phần mình. Tổng thống Vladimir Putin cho biết, sẵn sàng đối thoại với các nước và Tổng thống Macron có thể chuyển thông điệp này tới các nhà lãnh đạo tại Hội nghị Thượng đỉnh G7.

Giới chuyên gia nhận định, cuộc gặp giữa Tổng thống Pháp và người đồng cấp Nga mang lại triển vọng tìm ra giải pháp cho vấn đề Ukraine, giúp tháo gỡ phần nào những nút thắt trong quan hệ giữa Nga và các nước thành viên EU thời gian qua và tạo bước tiến mới trong quan hệ giữa hai bên.

Ngọc Khánh