Chính sách và cuộc sống

Đi tới một Thủ đô hiện đại!

- Thứ Năm, 10/10/2019, 08:18 - Chia sẻ
Hà Nội - Thủ đô của đất nước đang đi mạnh vào hội nhập, đang đổi thay từng ngày. Thủ đô của một đất nước anh hùng ngày càng ngời lên bức tranh sáng láng cuốn hút bạn bè thế giới tìm đến. Đất nước ngẩng cao đầu, Hà Nội ngẩng cao đầu trong tâm thế đĩnh đạc hướng đến một Thủ đô văn minh, hiện đại. Xanh - sạch - đẹp là thông điệp cho một Thủ đô hội nhập.

Hà Nội thanh lịch dang rộng vòng tay đón bạn bè khắp các châu lục! Hà Nội đẹp trong mắt người dân cả nước, càng đẹp hơn trong con mắt du khách nước ngoài.

Đi trên đường phố Hà Nội, dạo một vòng quanh hồ Gươm những ngày tháng 10 này, lòng ai không cồn lên niềm tự hào về Thủ đô của đất nước. Trời thu nắng vàng và trong như mắt trẻ. Còn lòng người lại lâng lâng như hồn khí lời cha ông, trái tim như thổn thức vang vọng bài ca Hà Nội niềm tin và hy vọng!

Niềm tin chính từ những gì Hà Nội đang nắm trong tay. Hy vọng chính là đường đi nước bước của một Thủ đô ngày càng hiện đại.

Hà Nội hào hoa, nhưng cũng là một Hà Nội sâu lắng trong cách nghĩ, cách nhìn và tư duy chiến lược. Từ những gì làm được, Hà Nội luôn coi đó là “điểm tựa” để bứt phá mạnh mẽ hơn.

Chỉ được ra những yếu kém cũng là thành công trong con mắt và tư duy đổi mới. Hà Nội đẹp và chưa đẹp đang là bức tranh tương phản được soi chiếu trong mắt người dân, nên Hà Nội rất cần lắng nghe, hơn thế là biết nghe! Một con đường mới mở có đúng quy hoạch không? Một khu đô thị mở ra có làm cho Hà Nội đẹp và văn minh hơn không? Thế nên, câu chuyện quy hoạch Thủ đô thời hội nhập phải đi trước. Quy hoạch giao thông ra sao, mở rộng dịch vụ vận chuyển công cộng thế nào. Nơi sinh hoạt cộng đồng, vườn hoa công viên, tượng đài gì, đặt ở đâu đều phải nằm trong bức tranh của quy hoạch tổng thể.

Thế nên, không thể không trăn trở ngẫm ngợi: Vì sao Hà Nội xây dựng mở mang nhiều công trình mà vẫn chưa thật sự tôn lên nét đẹp của một Thủ đô hiện đại? Nghẽn tắc giao thông, hạ tầng quá tải, xử lý ô nhiễm môi trường vẫn còn đó những loay hoay. Nhiều khu phố cổ, công trình cổ mang di tích lịch sử chưa được bảo tồn đúng nghĩa. Nét đẹp cổ xưa như càng cũ đi trong tư duy chưa thoát được ra về tầm nhìn văn hóa. Cả nước hướng về Hà Nội, vì Hà Nội là của cả nước. Hà Nội phải là thành phố đi đầu cả nước để xây dựng thành công đô thị thông minh. Rõ ràng Hà Nội phải đẹp, phải xanh, phải sạch, phải văn minh!

Hà Nội đẹp càng đẹp, dứt khoát phải xây dựng bằng được đội ngũ công bộc xứng tầm! Văn minh công sở chính là phong cách của từng “công bộc” thực thi nhiệm vụ ở các sở, ngành phải mạnh mẽ đổi mới hơn.

Hà Nội đẹp trong mắt người dân thì việc chọn người ở các vị trí phải như chọn mộc. Thời kinh tế số thì Hà Nội phải vươn tầm đi thẳng vào khoa học công nghệ, chứ không thể nửa vời cũ không ra cũ, mới chưa thành mới. Hà Nội muốn đẹp trong phong cách văn hóa thì kỷ cương phép nước phải thật sự nghiêm minh từ những việc nhỏ nhất. Hãy bứt bỏ đi những hình thức không cần thiết để đi thẳng vào thực chất, hiệu quả trong từng việc làm. Hãy nhìn thẳng vào những gì Hà Nội chưa đẹp, những gì đang làm xấu đi hình ảnh Thủ đô.

Hà Nội nhìn thẳng, Hà Nội nhìn xa! Nhưng cần hơn thế, Hà Nội cần nhìn trực diện ngay thực tại những gì làm được và cả những gì chưa làm được? Người dân Thủ đô, người dân cả nước đang kỳ vọng về một Hà Nội - Thăng Long, một Thăng Long - Hà Nội nghìn năm văn hiến sẽ được xây dựng ngày càng hiện đại hơn, nhưng vẫn giữ gìn được hồn cốt của một Tràng An thanh lịch!

Đăng Quang