Điều chỉnh, tái cơ cấu nông nghiệp ứng phó với hạn, mặn

- Thứ Năm, 13/02/2020, 08:08 - Chia sẻ
Ngày 10.2, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường cùng Đoàn công tác của Bộ đã làm việc tại tỉnh Sóc Trăng và tỉnh Vĩnh Long về công tác ứng phó với tình hình hạn hán, xâm nhập mặn.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng Lê Văn Hiểu cho biết, tại Sóc Trăng tình hình hạn, mặn đến sớm hơn khoảng 1 tháng so với những năm gần đây, độ mặn cao hơn trung bình nhiều năm cùng thời điểm. Một phần diện tích lúa vụ 3 (đông xuân muộn) với khoảng hơn 1.000ha, ngành chuyên môn đã khuyến cáo không được xuống giống nhưng nông dân vẫn canh tác, trong số đó 600ha lúa có khả năng bị thiệt hại. Bên cạnh đó, hạn mặn kéo dài cũng có khả năng ảnh hưởng diện tích cây ăn trái khoảng trên 4.000ha và 1.000ha rau màu.

Khảo sát khu vực thu hoạch lúa Đông xuân và cống ngăn mặn trên địa bàn hai huyện Trần Đề và Long Phú, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường đề nghị các đơn vị liên quan trực thuộc Bộ nghiên cứu và đánh giá sâu về các cống theo công nghệ mới, cách làm mới để hoàn thiện hệ thống thủy lợi không chỉ riêng của Sóc Trăng mà cả vùng đồng bằng sông Cửu Long. Tỉnh Sóc Trăng phải luôn bảo đảm lượng nước sạch cung cấp cho hộ dân nông thôn, hạn chế thấp nhất ảnh hưởng của hạn, mặn xâm nhập gây thiệt hại cho bà con...

Theo báo cáo của UBND tỉnh Vĩnh Long, từ đầu mùa khô (2019 - 2020) đến nay, tỉnh bị ảnh hưởng bởi hai đợt xâm nhập mặn kỷ lục. Ước tính, tại các huyện vùng nhiễm mặn cao, có hơn 10.000 ha lúa Đông Xuân, 23.890ha cây lâu năm thiếu nước tưới trong vòng một tuần và 31 nhà máy nước, trạm cấp nước sạch phục vụ trên 66.200 hộ bị ảnh hưởng của nạn xâm nhập mặn trong khoảng 10 ngày.

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường đề nghị tỉnh cần tiếp tục rà soát, đánh giá để có kế hoạch bảo vệ số diện tích còn lại của lúa Đông Xuân 2019 - 2020, cân nhắc chuyển đổi diện tích lúa Xuân Hè trái vụ sang trồng màu, nhằm giảm áp lực về nguồn nước. Sau khi kết thúc mùa hạn năm nay cần đánh giá, tổng kết cụ thể về tình hình hạn hán, xâm nhập mặn diễn ra trên địa bàn, cũng như các giải pháp phòng, chống. Trên cơ sở đó, điều chỉnh, hoàn thiện tái cơ cấu nông nghiệp tổng thể, biến thách thức thành cơ hội để thích ứng và chủ động với biến đối khí hậu. 

Thái An