Đoàn giám sát về bảo vệ môi trường làm việc với UBND tỉnh Thái Bình

- Thứ Sáu, 23/08/2019, 18:56 - Chia sẻ
Chiều 23.8, tiếp tục chương trình giám sát, Đoàn giám sát của Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường do Phó Chủ nhiệm UB Trần Văn Minh làm Trưởng đoàn đã làm việc với UBND tỉnh Thái Bình về việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo vệ môi trường (BVMT) đối với ngành công nghiệp năng lượng (CNNL), vật liệu xây dựng (VLXD) và chế biến thực phẩm (CBTP).

Báo cáo với Đoàn giám sát, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường tỉnh Thái Bình Phùng Minh Tâm cho biết, ngành CNNL của địa phương gồm các lĩnh vực khai thác dầu khí, kinh doanh xăng dầu, khí dầu mỏ hóa lỏng, trạm cấp khí dầu mỏ hóa lỏng qua đường ống, sản xuất điện. Đối với ngành VLXD, các cơ sở sản xuất kinh doanh sản phẩm VLXD quy mô công nghiệp như sản xuất xi măng, sản xuất gạch ốp lát, gạch không nung, gạch nung tuynel và một số mỏ khai thác cát sông, cát biển làm nguyên liệu sản xuất. Đối với ngành CBTP có khoảng 18 cơ sở sản xuất kinh doanh quy mô lớn và khoảng 1.000 cơ sở quy mô nhỏ chủ yếu nằm trong các làng nghề và xen kẽ trong khu dâm cư với các ngành nghề chủ yếu là sản xuất gạo, bia, nước giải khát, thức ăn chăn nuôi và chế biến thủy sản.


Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Khoa học – Công nghệ và Môi trường Trần Văn Minh phát biểu tại buổi làm việc tại UBND tỉnh Thái Bình

Hàng năm, UBND tỉnh chỉ đạo tổ chức hiệu quả các hoạt động tuyên truyền, phổ biến, quán triệt các văn bản pháp luật, quy phạm pháp luật của Trung ương, của tỉnh đến đối tượng doanh nghiệp nói chung và các doanh nghiệp thuộc ngành CNNL, VLXD và CBTP nói riêng. Nguồn kinh phí cho công tác tuyên truyền về BVMT hàng năm phân bổ từ nguồn kinh phí sự nghiệp môi trường trung bình khoảng 1,8 tỷ đồng/năm.

Từ năm 2015 - 2018, UBND tỉnh đã chủ trì, phối hợp với các đoàn liên ngành tổ chức kiểm tra, thanh tra 65 đối tượng với tổng số vi phạm bị xử phạt là 51 trường hợp với tổng số tiền xử phạt là hơn 1,4 tỷ đồng. Các lỗi vi phạm chủ yếu do không thực hiện quan trắc, giám sát môi trường theo định kỳ; không có thủ tục hành chính về môi trường; thực hiện không đúng nội dung báo cáo đánh giá tác động môi trường được phê duyệt; đổ chất thải rắn không đúng quy định; xả nước thải vượt quy chuẩn môi trường cho phép…

Đoàn giám sát yêu cầu Thái Bình làm rõ một số vấn đề về bố trí nguồn kinh phí sự nghiệp môi trường; tổng số các cơ sở thực hiện xử lý chất thải rắn, chất thải nguy hại; việc đầu tư hệ thống tiếp nhận dữ liệu quan trắc tự động của các doanh nghiệp trên địa bàn và kế hoạch đầu tư, nâng cấp hạ tầng kỹ thuật của Khu công nghiệp Tiền Hải cũng như hạ tầng kỹ thuật BVMT.


Đoàn giám sát làm việc tại UBND tỉnh Thái Bình

Kết luận tại cuộc làm việc, Phó Chủ nhiệm UB Khoa học, Công nghệ và Môi trường Trần Văn Minh đánh giá cao những kết quả Thái Bình đạt được trong thực hiện chính sách, pháp luật về BVMT. Tuy nhiên, Phó Chủ nhiệm UB cũng lưu ý, các cơ sở doanh nghiệp ngoài cụm Khu công nghiệp trên địa bàn là những cơ sở tiềm ẩn nguy cơ ô nhiễm cao; hầu như các cơ sở chưa có thủ tục môi trường cũng như thủ tục vận hành các công trình BVMT. Các cơ sở doanh nghiệp thống kê trong báo cáo còn tồn tại một số vấn đề đáng lo ngại, như chưa hoàn thiện thủ tục hồ sơ về BVMT cả trong đầu tư vận hành các công trình kiểm soát ô nhiễm môi trường và đầu tư vận hành các công trình BVMT. Công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát và xử lý vi phạm về BVMT chưa được quan tâm, mức xử phạt vẫn còn thấp trong khi lỗi vi phạm của các doanh nghiệp khá lớn…


Đoàn giám sát khảo sát thực tế tại Công ty Bánh kẹo Bảo Hưng

Phó Chủ nhiệm UB Trần Văn Minh đề nghị Thái Bình cần tăng cường chỉ đạo các cơ quan quản lý nhà nước, các địa phương, doanh nghiệp tăng cường công tác BVMT; đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra xử lý nghiêm các đơn vị vi phạm. Nghiên cứu xây dựng Nghị quyết của HĐND tỉnh về công tác BVMT. Chỉ đạo rà soát lại công tác BVMT ở các doanh nghiệp trong tất cả các khâu, từ thủ tục môi trường đến đầu tư các công trình BVMT và sớm có biện pháp khắc phục những tồn tại nêu trên.

+ Cùng ngày, tại Thái Bình, Đoàn giám sát đã khảo sát thực tế tại Công ty Bánh kẹo Bảo Hưng thuộc Cụm công nghiệp Tâm Minh, huyện Vũ Thư.

Hoàng Ngọc