Nhịp cầu

Giải pháp tổng thể về vấn đề nước sạch nông thôn

- Chủ Nhật, 23/06/2019, 08:04 - Chia sẻ

Nguồn nước ngầm bị suy thoái, nước mặt ô nhiễm, công suất nhà máy hạn chế… nên thời gian gần đây nhiều hộ dân trên địa bàn các xã Hưng Phúc, Hưng Thắng, Hưng Tân thuộc huyện Hưng Nguyên (Nghệ An) rất bức xúc vì thiếu nước sạch sinh hoạt trầm trọng. Theo phản ánh của cử tri Phan Hữu Đại ở xóm 18 (Xã Hưng Thắng), như nhiều hộ dân khác, gia đình ông phải làm 3 hệ thống chứa nước sinh hoạt cho gia đình (bể nước mưa, nước giếng khoan và nước máy). Mặc dù vậy, nước sạch sử dụng cho ăn, uống trong gia đình luôn là nỗi lo thường trực. ‘‘Vùng này có nhiều hộ không có nước để sử dụng, hoặc nước không lên được bể nên nhiều hộ phải dùng máy bơm nhỏ để kích lên; đồng thời, chúng tôi phải thức trực 1 - 2 giờ sáng để có thể lấy nước. Mong muốn các ngành chức năng có giải pháp khả thi để giải quyết, bởi nhu cầu sử dụng nước của bà con ngày một tăng cao’’, ông Đại kiến nghị.

Bên cạnh đó, do nguồn nước ngầm lấy từ Giếng Bụt bị ô nhiễm kim loại sắt, nên cách đây 2 năm Nhà máy nước xã Hưng Thắng đã dừng hoạt động, kể từ đó Nhà máy nước sạch xã Hưng Tân phải cấp nước cho 700 hộ dân xã Hưng Thắng; nguồn nước máy không đủ nên nước mưa và nước ngầm tiếp tục được người dân dùng hàng ngày. Cử tri Trần Xuân Kiều ở xóm Ao (xã Hưng Thắng) bức xúc: Nhiều hộ chưa có điều kiện mua máy lọc để loại bỏ axit, sắt trong nước mưa và mạch nước ngầm hoặc chỉ lọc thủ công qua cát. Do đó, không bảo đảm vệ sinh và ảnh hưởng đến sức khỏe người dân.

Còn đối với xã Hưng Phúc, theo Phó Chủ tịch UBND xã Nguyễn Văn Thìn: Xã đã làm việc với Trung tâm nước sạch, đồng thời có kết nối nguồn nước từ Bara xã Hưng Tân nhưng nguồn nước vẫn không bảo đảm để phục vụ cho bà con, đặc biệt trong mùa nắng nóng này… Thực tế, với công suất 250m3/ngày/đêm, Nhà máy nước xã Hưng Tân chỉ đủ cung cấp nước cho gần 1.000 hộ dân. Tuy nhiên, thời điểm này Nhà máy phải cấp nước cho khoảng 2.400 hộ dân 3 xã Hưng Tân, Hưng Thắng và Hưng Phúc nên cũng dẫn đến quá tải.

Liên quan đến vấn đề cử tri đặt ra, Giám đốc Trung tâm nước sinh hoạt và VSMT nông thôn Nghệ An Phạm Duy Kỷ cho biết: Nhu cầu nước sinh hoạt của người dân ngày một tăng lên, trong khi nhà máy nước vận hành thời gian dài nên khả năng bảo đảm về công suất lưu lượng đã đến giai đoạn hạn chế. Vào thời điểm nắng nóng, những hộ ở cuối nguồn, xa nhà máy sẽ thiếu hoặc chưa đủ nước. Hiện, chúng tôi đang rất cần nguồn lực lớn nhằm cải tạo, nâng cấp lại nhà máy để có công suất tốt hơn, giải quyết cấp nước cho nhân dân các xã.

Thực tế, cùng với tình trạng ô nhiễm nguồn nước, đến thời điểm này các nhà máy cấp nước sạch nông thôn có quy mô nhỏ trên địa bàn huyện Hưng Nguyên nói riêng và toàn tỉnh Nghệ An nói chung đang bộc lộ những tồn tại, hạn chế… Do đó, các ngành chức năng cần có giải pháp tổng thể để giải quyết vấn đề nước sạch nông thôn, nhất là ở những vùng khó khăn.

HẢI PHONG