Hội nghị trực tuyến Chính sách an ninh ARF (ASPC)

- Thứ Tư, 08/07/2020, 14:35 - Chia sẻ
Ngày 8.7, tại Hà Nội, Bộ Quốc phòng đã tổ chức Hội nghị trực tuyến Chính sách an ninh ARF (ASPC). Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Trưởng ADSOM Việt Nam Nguyễn Chí Vịnh chủ trì hội nghị.

Tham dự hội nghị có đoàn 26 đối tác trong khuôn khổ ARF và Ban Thư ký ASEAN, cùng tùy viên quân sự các nước ASEAN và các nước đối tác.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Trưởng ADSOM Việt Nam Nguyễn Chí Vịnh khẳng định, với nỗ lực của tất cả các quốc gia có mặt tại Hội nghị ngày hôm nay, dịch Covid-19 sẽ sớm được đẩy lùi, cuộc sống của người dân sẽ sớm trở lại bình thường. Khi đó, các quốc gia ARF sẽ có cơ hội được gặp mặt trực tiếp tại Hà Nội.

Thứ trưởng Nguyễn Chí Vịnh cũng đánh giá cao kết quả của Đối thoại Quan chức Quốc phòng Diễn đàn khu vực ASEAN (ARF DOD) diễn ra ngày 1.7 vừa qua, để chuẩn bị chu đáo cho Hội nghị ASPC ngày hôm nay. Trong tình hình phức tạp của dịch Covid-19, việc tổ chức hội nghị ASPC là rất kịp thời để các quốc gia trong khuôn khổ ARF có thể chia sẻ quan điểm về tình hình thế giới, khu vực và vai trò của hợp tác quốc phòng trong bối cảnh dịch Covid - 19 và hậu Covid-19. Đây cũng là dịp để các thành viên thảo luận nhằm nâng cao vai trò hợp tác kênh quốc phòng - quân sự trong ARF cũng như sự kết nối mạnh mẽ hơn giữa ARF và ADMM+.

Ảnh: Hiểu Lam
Ảnh: Hiểu Lam

Diễn đàn khu vực ASEAN (ARF) là cơ chế do kênh ngoại giao chủ trì, chú trọng vào xây dựng lòng tin và ngoại giao phòng ngừa. Kể từ khi được thành lập vào năm 2004, Hội nghị ASPC đã mở ra kênh đối thoại, trao đổi mới giữa các quan chức quốc phòng, nhà ngoại giao và các chuyên gia nghiên cứu quân sự. Hội nghị diễn ra theo 3 phiên. Phiên thứ nhất, các thành viên cùng chia sẻ quan điểm về tình hình thế giới, khu vực và chính sách quốc phòng. Phiên thứ hai là phiên thảo luận về tăng cường kết nối giữa ARF và ADMM+. Tại phiên thứ 3, các thành viên thảo luận về tăng cường vai trò của hợp tác quốc phòng trong khuôn khổ ARF.

Trao đổi về quan điểm tình hình thế giới, Thứ trưởng Nguyễn Chí Vịnh cho biết, đại dịch Covid-19 đã cho thấy thế giới hết sức mong manh trước tác động của những thách thức an ninh phi truyền thông. Trước đây, dịch bệnh là vấn đề về y tế, xã hội, môi trường, kinh tế nhưng rõ ràng, với những gì đang diễn ra, đây cũng là vấn đề về an ninh, quốc phòng và an toàn của mỗi nước, cũng như đặt ra nhu cầu về sự hợp tác toàn diện để phòng chống và đẩy lùi dịch bệnh Covid-19. Đồng thời, cần có sự hợp tác chặt chẽ hơn nữa để đối mặt với những thách thức hiện nay, cũng như những thách thức trong tương lai.

Thông qua công tác phòng, chống dịch Covid-19, hợp tác quốc phòng trong khuôn khổ ARF đang diễn ra thực chất, tạo dựng hòa bình, xây dựng nền tảng và lòng tin chiến lược. Trong việc phòng, chống dịch bệnh, hợp tác quốc phòng đang đóng vai trò quan trọng. Tại Việt Nam, dưới sự chỉ đạo của chính phủ cũng như hợp tác giữa các ngành, quốc phòng đã và đang đóng vai trò tích cực và chủ động, xúc tiến hợp tác quốc tế trên bình diện song phương và đa phương rất hiệu quả.

 

Hiểu Lam