Kết hợp nhiều biện pháp phòng, chống đuối nước cho trẻ em miền núi

- Thứ Sáu, 08/11/2019, 18:16 - Chia sẻ
Đuối nước là nguyên nhân dẫn đến tử vong cao ở trẻ em và người chưa thành niên trong các nguyên nhân tai nạn thương tích. Đuối nước cướp đi sinh mạng của trẻ em, để lại nỗi đau khôn nguôi cho gia đình và xã hội... Để hạn chế tối đa số trẻ em bị đuối nước, nhất là ở miền núi, việc thực hiện các lớp phổ cập bơi cho các em được đặt lên hàng đầu.

Tổ chức các lớp phổ cập bơi cho trẻ em

Thời gian qua, tai nạn đuối nước ở trẻ em đang có chiều hướng tăng mạnh ở nhiều địa phương miền núi. Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng này là do các em không biết bơi, thiếu kỹ năng xử lý khi xảy ra tình huống đuối nước. Trẻ em ở vùng núi hiện nay vẫn đang thiếu nơi vui chơi, sinh hoạt an toàn, có tổ chức, giám sát. Các em thường tự tìm đến các nơi như sông suối, ao hồ...


Ở vùng núi, các em thường tắm sông, suối, ao, hồ… do vậy, nguy cơ xảy ra tai nạn đuối nước rất cao

Hiện nay, nhiều địa phương miền núi đã phổ cập bơi ngay từ đầu năm học. Để đảm bảo an toàn tuyệt đối trong suốt thời gian dạy bơi, Ban Giám hiệu các nhà trường phân công giáo viên dạy bộ môn Thể dục cốt cán đã được tập huấn để đảm bảo chuyên môn, kỹ năng dạy bơi cho các em học sinh. Các em được trang bị kỹ năng cần thiết về kỹ thuật bơi, có thể bơi được khoảng 10 - 20m. Ở cuối chương trình bơi, các em còn được giáo viên hướng dẫn những kỹ năng phòng tránh đuối nước và cách xử lý trong những trường hợp gặp người bị đuối nước. Tại đây, các em sẽ được hướng dẫn về kỹ năng thở nước và một số kỹ năng cần thiết khác để phòng chống tai nạn đuối nước.

Trẻ em biết bơi sẽ có thêm kỹ năng để thoát hiểm khi bị nước đe dọa, tự cứu mình và cứu bạn khi có sự cố đuối nước. Tham gia học bơi, các em được học kỹ năng vận động, di chuyển dưới nước, giúp các em biết xử lý các tình huống như: Bị rơi xuống nước, bị chuột rút, khi gặp dòng nước xoáy, khi bị nước cuốn trôi, khi gặp mưa lũ, bị bạn bấu víu, khi gặp người đuối nước. Qua các lớp học, các em được biết những cảnh báo về nơi tiềm ẩn nguy cơ đuối nước như sông, suối, ao, hồ, những vùng nước sâu, đảm bảo các phương tiện cứu hộ khi đi bơi và chấp hành tốt các quy định về an toàn khi tham gia các phương tiện giao thông đường thủy.

Nhiều trường học đã tổ chức các lớp dạy bơi cho học sinh, lồng ghép vào đó là kỹ năng phòng chống đuối nước, kỹ năng sơ cấp cứu đuối nước… Với cách làm này, nhiều học sinh đã biết bơi và được trang bị các kỹ năng phòng chống đuối nước khi hằng ngày các em phải sinh hoạt, vui chơi, đến trường gắn với sông nước.

Được sự giúp đỡ từ nhiều nguồn, nhiều nhà trường đã chính thức đưa bể bơi vào hoạt động và lựa chọn môn bơi lội nằm trong môn thể dục là môn học chính khóa. Học sinh có thể đăng ký học theo nhu cầu, sở thích, năng lực và không phải mất tiền học phí với những tiết học nằm trong quy định.


Một số  địa phương, ngành giáo dục đã phối hợp dạy bơi cho trẻ bằng cách tận dụng những khúc sông suối an toàn dạy cho trẻ bơi

Kết hợp nhà trường với địa phương

Phòng chống đuối nước cho trẻ có thể đến từ những việc làm nhỏ như: các bậc phụ huynh nên căn dặn trước khi con em rời khỏi nhà, các thầy, cô giáo có thể bỏ ra vài phút cuối giờ để nhắc nhở học sinh về ẩn họa từ sông, suối, ao, hồ… Vấn đề này nếu chỉ dựa vào tinh thần xung kích, nỗ lực tình nguyện vì cộng đồng của các tổ chức đoàn thể hoặc sự hỗ trợ từ các nhà hảo tâm là chưa đủ mà cần có lộ trình dài hơi, trong đó sự vào cuộc, quan tâm đúng mức từ các cấp ủy, chính quyền, nhà trường cũng như gia đình và toàn xã hội.

Một số  địa phương, ngành giáo dục đã phối hợp với nhiều đơn vị mở các lớp dạy bơi cho trẻ bằng cách tận dụng những khúc sông suối an toàn và có độ sâu vừa phải hay mô hình bể bơi mini... Các thầy giáo, đoàn viên thanh niên sẽ dạy cho trẻ kỹ năng bơi lội và xử lý tình huống thường gặp.

Nâng cao ý thức trong việc tìm hiểu và áp dụng những biện pháp phòng, tránh đuối nước cho trẻ em ở các địa phương miền núi đang được các cấp, ngành quan tâm. Với trẻ em vùng núi, còn nhiều khó khăn về sinh hoạt, vui chơi, việc khuyến khích, đẩy mạnh phong trào tập luyện bơi lội ở lứa tuổi thanh thiếu nhi, nhằm phòng, chống đuối nước, tạo thêm sân chơi mới lành mạnh, hấp dẫn, đáp ứng thêm nhu cầu vui chơi giải trí của các em, phải được coi là hành động gắn chặt với mục tiêu bảo vệ, chăm sóc trẻ em.

Q. Tuấn