Chính sách và cuộc sống

Kỳ vọng của cử tri!

- Thứ Hai, 21/10/2019, 08:08 - Chia sẻ
Hôm nay, Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội Khóa XIV khai mạc trọng thể tại Thủ đô Hà Nội.

Cử tri cả nước hướng về kỳ họp Quốc hội cuối năm này với niềm tin mới và kỳ vọng mới. Niềm tin về kinh tế đất nước trong đà tăng trưởng đang có nhiều đột phá đi lên. Kỳ vọng cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất sẽ đưa ra các quyết sách quan trọng đúng và trúng với thực tiễn nóng bỏng, xây dựng và ban hành các đạo luật, nghị quyết chất lượng, góp phần hoàn thiện thể chế, hệ thống pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước trong giai đoạn hội nhập sâu rộng hiện nay.

Lòng dân! Đó chính là “báu vật” tuyệt vời người dân nhìn về Đảng, Quốc hội, Chính phủ. Lòng dân! Đó chính là những tiếng nói đề đạt, kiến nghị rất thẳng thắn mà cử tri gửi đến kỳ họp của Quốc hội. Lòng dân! Chính là sự đồng thuận, nhất quán của người dân cùng với Đảng, Nhà nước tuyên chiến đến cùng với nạn tham nhũng, thao túng quyền lực thời gian qua.

Lòng dân! Đó chính là những chia sẻ, thấu hiểu của người dân với đất nước trước những thách thức khó khăn mới đang đặt ra. Lòng dân! Chính là khát vọng vươn tới thịnh vượng trong chiến lược quốc gia khởi nghiệp đang ngày càng lan tỏa.

Trước kỳ họp Quốc hội là các cuộc tiếp xúc của các ĐBQH với cử tri rất thẳng thắn và chân tình. Chưa bao giờ mối quan hệ của các đại biểu của dân lại gắn bó máu thịt với nhân dân như hiện nay. Cử tri mong mỏi tiếng nói của các ĐBQH trên nghị trường là tiếng nói từ cuộc sống nóng bỏng, là lòng dân, khát vọng của dân với Đảng, với Nhà nước. Không né những vụ việc nhạy cảm, các cuộc tiếp xúc cử tri đều đi thẳng vào những vấn đề nóng bỏng của kinh tế - xã hội đất nước. Rõ ràng, chống tham nhũng, thao túng quyền lực, thu hồi tài sản do tham nhũng về cho Nhà nước với lò lửa của Tổng Bí thư, Chủ tịch Nước ngày càng rực cháy. Chống tham nhũng không ngừng nghỉ, không chùng xuống, mà ngày càng đi vào bài bản quyết liệt hơn đã khơi dậy niềm tin và sự đồng thuận từ lòng dân.

Kỳ họp cuối năm này của Quốc hội là cả một “núi” nội dung công việc đặt lên nghị trường. Trong bức tranh sáng màu của kinh tế - xã hội năm nay, cũng cần nhìn thẳng vào một số bất cập trong thực thi chính sách, những vấn đề nóng trong thực tiễn. Từ những nổi cộm về lao động và việc làm, tình trạng ô nhiễm môi trường, trật tự trị an, vấn đề quản lý đất đai, diễn biến phức tạp ở Biển Đông, ảnh hưởng của biến đổi khí hậu thiên tai hạn mặn… cho đến cả những ỳ trệ trong cổ phần hóa doanh nghiệp, trong giải ngân đầu tư công chậm đều được cử tri quan tâm.

Dự kiến tại kỳ họp này, Quốc hội sẽ làm việc trong 28 ngày. Nội dung chính là bàn những vấn đề lớn của đất nước. Đó là xem xét thông qua 13 dự án luật, 3 dự thảo nghị quyết và cho ý kiến đối với 9 dự án luật khác. Cũng trong kỳ họp này, Quốc hội sẽ nghiên cứu khả thi về dự án lớn tầm vóc quốc gia là Cảng Hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1; đồng thời xem xét và cho ý kiến về kết quả thực hiện phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2019, đồng thời quyết định kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dự toán NSNN, phương án phân bổ ngân sách trung ương năm 2020. Quốc hội cũng sẽ dành 3 ngày giám sát tối cao thông qua hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn những nội dung trọng tâm, trung tâm trong thực tế cuộc sống nóng bỏng hiện nay.

Đổi mới mạnh mẽ cả hình thức và nội dung trong các phiên thảo luận tổ cho đến các phiên họp toàn thể trên nghị trường, các ĐBQH sẽ mang tiếng dân khắp mọi miền Tổ quốc vào nghị trường Quốc hội với tinh thần trách nhiệm cao nhất của những đại biểu đại diện cho dân, thay mặt dân, bàn việc nước, lo việc dân!

Cử tri cả nước kỳ vọng: Quốc hội sẽ lấy chủ thể là người dân và doanh nghiệp để có những quyết sách trúng trong xây dựng các đạo luật. Hơn thế là việc giám sát thực thi pháp luật trên tất cả lĩnh vực của đời sống kinh tế - xã hội, dứt khoát phải tuân thủ kỷ cương! Mọi hành động suy nghĩ, mọi phát ngôn đều phải đi đúng dòng chảy thời đại. Phải đặt việc tuân thủ kỷ cương phép nước lên hàng đầu trong điều hành đất nước, và cả trong ban hành các văn bản chính sách, pháp luật.

Đất nước chỉ có được kỷ cương khi việc điều hành, vận hành từ vĩ mô Chính phủ và các bộ ngành, cho đến vi mô là chính quyền các cấp phải thật sự nhất quán: Đã nói là làm, làm ngay, làm thật quyết liệt, làm đến nơi đến chốn! Phải tuyên chiến mạnh mẽ với tình trạng nói xuôi nhưng cố tình làm ngược của một bộ phận không nhỏ cán bộ thực thi hiện nay!

Đó chính là kỳ vọng của cử tri cả nước với Kỳ họp thứ Tám này!

Đăng Quang