Bảo hiểm xã hội tỉnh Đồng Nai

Mở rộng diện bao phủ bảo hiểm y tế

- Thứ Năm, 09/07/2020, 05:43 - Chia sẻ
Để hoàn thành chỉ tiêu năm 2020, tỷ lệ dân số tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) đạt 90,7%, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Đồng Nai sẽ tiếp tục phối hợp với sở, ngành liên quan nắm tình hình hoạt động của các đơn vị, doanh nghiệp. Từ đó, có giải pháp hỗ trợ, vận động, yêu cầu đơn vị, doanh nghiệp tham gia đóng BHYT cho người lao động.

Tỷ lệ tham gia BHYT giảm

Những năm trước đây, Đồng Nai luôn thực hiện đạt và vượt chỉ tiêu tỷ lệ bao phủ BHYT do Thủ tướng Chính phủ, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh giao. Tuy nhiên, trong 6 tháng đầu năm 2020, số người tham gia BHYT trong tỉnh giảm so với cuối năm ngoái. Hiện, toàn tỉnh Đồng Nai có gần 2,5 triệu người tham gia BHYT, đạt 83,7% dân số, thấp hơn 6,5% so với chỉ tiêu Thủ tướng Chính phủ giao và thấp hơn 7,2% so với chỉ tiêu Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh giao.

Người bệnh nhận thuốc BHYT sau khi khám bệnh

Phó Giám đốc BHXH tỉnh Đồng Nai Nguyễn Thị Quy cho biết, nguyên nhân chủ yếu dẫn đến sự sụt giảm này là do ảnh hưởng của dịch Covid - 19, khiến nhiều doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp chuyên ngành dệt may, da giày không có nguyên liệu, vật liệu để sản xuất. Điều này bắt buộc các doanh nghiệp phải tạm ngưng hợp đồng với người lao động, cắt giảm lao động, thậm chí là đóng cửa. Do đó, số người tham gia BHYT cũng giảm theo.

Ngoài ra, cũng có trường hợp người lao động lo ngại, không đến ứng tuyển tại các doanh nghiệp có nhiều chuyên gia người nước ngoài đến từ các quốc gia Đài Loan (Trung Quốc), Trung Quốc, Hàn Quốc, đã gây khó khăn trong tuyển dụng lao động. Chưa kể, những năm gần đây, nhiều tỉnh, thành phố miền Bắc, miền Trung phát triển công nghiệp nên xảy ra hiện tượng dịch chuyển lao động, làm giảm số lao động trong tỉnh. Ý thức chấp hành pháp luật của một số doanh nghiệp về lĩnh vực BHYT chưa nghiêm, nhất là các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ.

Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật về BHYT dù đã được đẩy mạnh nhưng hiệu quả chưa cao. Người dân vẫn thiếu thông tin và nhận thức chưa đầy đủ về quyền lợi, trách nhiệm khi tham gia BHYT, nhiều trường hợp chỉ khi ốm đau, bệnh nặng mới tham gia BHYT. Mặt khác, kinh tế khó khăn, nhiều người dân không có tiền đóng BHYT hộ gia đình và BHXH tự nguyện. Việc thực hiện giãn cách xã hội cũng khiến công tác khai thác, phát triển đối tượng và tuyên truyền trực tiếp chính sách BHYT, BHXH tự nguyện chưa triển khai đúng tiến độ.

Phối hợp trong tuyên truyền, vận động

Đứng trước những khó khăn, thách thức trong trong việc phục hồi và phát triển đối tượng tham gia BHYT, nhằm bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh, Giám đốc BHXH tỉnh Đồng Nai Phạm Minh Thành cho biết, BHXH tỉnh đã báo cáo và tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành văn bản chỉ đạo tăng cường phát triển đối tượng tham gia BHYT trên địa bàn tỉnh, để toàn thể cấp ủy, chính quyền, các sở, ban, ngành, địa phương vào cuộc, cùng với cơ quan BHXH triển khai có hiệu quả các giải pháp phát triển đối tượng tham gia BHYT; tham mưu Ban Chỉ đạo phát triển đối tượng tham gia BHYT hoạt động hiệu lực hiệu quả.

Bên cảnh đó, BHXH tỉnh Đồng Nai cũng tập trung huy động mọi nguồn lực để đạt mục tiêu năm 2020, tỷ lệ dân số tham gia BHYT đạt 90,7%. Theo Giám đốc BHXH tỉnh Đồng Nai, ngành BHXH tỉnh sẽ tiếp tục phối hợp với các sở, ngành liên quan nắm tình hình hoạt động của các đơn vị, doanh nghiệp. Từ đó, có giải pháp hỗ trợ, vận động, yêu cầu đơn vị, doanh nghiệp tham gia đóng BHYT cho người lao động. Đồng thời, tiếp tục ưu tiên bố trí kinh phí để bảo đảm đầy đủ, kịp thời quyền lợi cho người tham gia BHYT.

Đối với những đơn vị không chấp hành theo quy định, cơ quan chức năng sẽ thực hiện thanh tra chuyên ngành đóng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp đột xuất và xử lý vi phạm theo quy định. Đồng thời, sẽ giao chỉ tiêu đến các đại lý thu, BHXH cấp huyện để tuyên truyền, đôn đốc, đi từng ngõ, gõ từng nhà vận động người dân tham gia BHYT; vận động mạnh thường quân mua thẻ BHYT tặng người dân có hoàn cảnh khó khăn…

Ngoài ra, trong 6 tháng cuối năm, BHXH tỉnh sẽ tăng cường phối hợp chặt chẽ hơn nữa với các sở, ban, ngành, các cơ quan báo chí, Bưu điện tỉnh để đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền tới từng đối tượng với nhiều hình thức đa dạng, phù hợp. Tăng cường tổ chức hội nghị khách hàng để tuyên truyền, vận động phát triển người tham gia BHXH tự nguyện; tiếp tục triển khai rà soát dữ liệu do cơ quan thuế cung cấp để khai thác, phát triển đối tượng.

Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Cao Tiến Dũng yêu cầu, các đơn vị phải có trách nhiệm tuyên truyền với những cách làm cụ thể giúp người dân hiểu được quyền lợi khi tham gia BHXH, BHYT. Khi người dân thấy được lợi ích, sẽ tự nguyện tham gia. Qua đó, góp phần thực hiện tốt những vấn đề an sinh xã hội.

Lê Chi