Nâng cao chất lượng khám chữa bệnh ban đầu cho người dân

- Thứ Sáu, 23/08/2019, 07:15 - Chia sẻ
Qua nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và kiến nghị của cử tri, Tổ Đại biểu số 12 HĐND thành phố Hà Nội đã tiến hành khảo sát công tác quản lý, sử dụng cơ sở vật chất tại các trạm y tế phường trên địa bàn quận Nam Từ Liêm.

Cơ sở vật chất chưa đáp ứng nhu cầu

Tại buổi làm việc, Giám đốc Trung tâm Y tế quận Nam Từ Liêm Nguyễn Thị Thu Trang cho biết: Theo quy định hiện hành, 1 trạm y tế có không quá 10 cán bộ y tế, trong khi cán bộ phải thực hiện 31 chương trình y tế tại cộng đồng và tham gia các hoạt động khác tại địa phương, nên số việc phải kiêm nhiệm rất nhiều, nhất là thời gian gần đây diễn biến dịch ngày càng phức tạp. “Mỗi trạm lại chỉ có 1 bác sĩ vừa thực hiện chức năng quản lý chỉ đạo điều hành trạm vừa tham gia các hoạt động của các ban, ngành, đoàn thể trên địa bàn phường và chỉ đạo các hoạt động y tế dự phòng, khám chữa bệnh, khiến hạn chế thời gian tập trung thực hiện công tác khám chữa bệnh tại trạm. Hơn nữa, các bác sĩ của trạm chủ yếu là bác sĩ đa khoa, y học cổ truyền, y học dự phòng, nên không có nhiều kinh nghiệm, chuyên môn khám chữa bệnh chuyên khoa” - bà Nguyễn Thị Thu Trang cho biết.

Ngoài ra, cơ sở vật chất tại các trạm y tế chủ yếu chỉ là các thiết bị, máy móc, dụng cụ y tế cơ bản phục vụ nhu cầu khám chữa bệnh thông thường, trong khi đó nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân ngày càng cao, nhất là kỹ thuật chuyên sâu trong chẩn đoán, điều trị bệnh. Đồng thời, trên địa bàn quận có nhiều bệnh viện tuyến Trung ương, thành phố nên đa phần người dân đều đăng ký khám chữa bệnh ban đầu tại đây, ảnh hưởng không nhỏ tới số lượng người đến khám chữa bệnh ban đầu tại các trạm y tế phường.

“Chúng tôi đề xuất cần đầu tư trang thiết bị y tế, nâng cấp cơ sở vật chất tại các trạm y tế phường nhằm đáp ứng yêu cầu về mô hình trạm y tế điểm của Bộ Y tế. Bên cạnh đó, cần có chính sách thu hút cán bộ cơ sở về làm việc tại trạm y tế, triển khai dịch vụ xã hội hóa kêu gọi đầu tư trang thiết bị, kết nối trạm y tế phường với các bác sĩ ở bệnh viện tuyến trên trong chẩn đoán điều trị bệnh nhân...” - Giám đốc Trung tâm y tế quận kiến nghị.


Chất lượng công tác khám chữa bệnh ban đầu trên địa bàn quận Nam Từ Liêm ngày càng được nâng cao
Ảnh: P.Long

Tháo gỡ những bất cập trong hoạt động

Qua khảo sát thực tế và lắng nghe các ý kiến, Tổ đại biểu số 12 HĐND thành phố cho rằng về cơ bản các trạm y tế phường có cơ sở vật chất cũng như nhân lực đáp ứng được nhu cầu khám chữa bệnh ban đầu của người dân. Tuy nhiên, đối với những bệnh cần điều trị thì các trạm y tế ở cơ sở vẫn chưa đáp ứng được. Qua trao đổi với các đơn vị, Tổ đại biểu HĐND thành phố cho biết sẽ đề xuất những giải pháp căn cơ để tháo gỡ những bất cập trong hoạt động cũng như có những chính sách tốt hơn nhằm nâng cao hiệu quả đầu tư, cơ sở vật chất cũng như chất lượng hoạt động của các trạm y tế phường cũng như công tác phòng bệnh, chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân quận Nam Từ Liêm. Ngoài ra, để phát huy hiệu quả sử dụng cơ sở vật chất của các trạm y tế phường trong khám chữa bệnh, Tổ đại biểu cũng đề nghị UBND quận và phường đẩy mạnh xã hội hóa, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công tác tại địa phương...

Kết luận buổi làm việc, Bí thư Quận ủy, Tổ trưởng Tổ đại biểu số 12 quận Nam Từ Liêm Nguyễn Văn Hải cho biết Tổ đại biểu sẽ tiếp thu toàn bộ các ý kiến và sẽ chuyển tải đầy đủ những kiến nghị này đến lãnh đạo thành phố và những cơ quan có thẩm quyền. Chủ tịch UBND quận cũng lưu ý một số nội dung mà các đơn vị cần lưu ý, đó là tình trạng cơ sở vật chất tại một số trạm y tế, một số phòng ban chưa thực sự đảm bảo; việc bố trí dây chuyền hoạt động của các phòng chức năng cũng cần được xem xét lại cho phù hợp; hệ thống xử lý chất thải lỏng cần được xử lý ngay từ gốc... Đặc biệt, ngành y tế quận cần quan tâm tới mô hình kết nối trực tiếp giữa các trạm y tế với bệnh viện tuyến trên, đây là mô hình hay mà các đơn vị cần có đề xuất cụ thể để thực hiện có hiệu quả trong thời gian tới. 

NGUYÊN KHÔI