Kỷ niệm 30 năm thành lập Báo Đại biểu nhân dân (5.10.1988 - 5.10.2018)

Những điều trân quý!

- Thứ Sáu, 05/10/2018, 08:50 - Chia sẻ
11 năm gắn bó với Báo Đại biểu Nhân dân, trải qua hơn 2 nhiệm kỳ với mảng thông tin hoạt động HĐND các cấp - khoảng thời gian chưa dài nhưng cũng đủ để tôi thấy mình là người may mắn khi được ở trong “ngôi nhà dân cử”. Chính tình yêu với hoạt động của cơ quan dân cử đã đem đến cho Báo những cộng tác viên thân thiết mà tôi vô cùng yêu quý và kính trọng.

Như được về nhà

11 năm trước, cũng khoảng thời gian này, khi vừa là một nữ sinh báo chí ra trường với bao mộng mơ. Tuy nhiên, hiện thực không phải lúc nào cũng như mơ ước, bởi mảng thông tin về hoạt động cơ quan dân cử, đến tận bây giờ, trong suy nghĩ của không ít người, còn rất khó và khô nên ngại viết. May mắn là tôi đã được dìu dắt bởi những biên tập viên vững vàng về chuyên môn và rất tâm huyết với nghề. Những tác phẩm đầu tay của tôi, để có thể lên mặt báo, phải trải qua khá nhiều lần biên tập. Tôi nâng niu những bản thảo biên tập trên giấy và qua đó học được rất nhiều, từ cách dùng từ, câu chữ… Chỗ nào chưa hiểu mạnh dạn hỏi lại, tôi đều được giải thích cặn kẽ, vì sao phải dùng từ (cụm từ) này mà lại không dùng từ, cụm từ kia; vì sao nên viết theo hướng thế này mà không nên viết thế kia… Những bài học đầu tiên khi bước vào nghề theo kiểu cầm tay chỉ việc đã giúp tôi vỡ ra được rất nhiều điều về một lĩnh vực không phải ai cũng dám… thử sức.

May mắn hơn, khi về với HĐND các địa phương - thực tiễn mà tôi phải “ngụp lặn”, chắt lọc thông tin để viết, phản ánh lên báo, tôi cảm thấy như mình được về nhà, bởi tình cảm rất chan hòa và thân thiết, từ Thường trực, các ban đến anh chị em làm công tác văn phòng tham mưu, giúp việc HĐND. Ai đó đã từng nói, anh em làm dân cử, thứ giàu có nhất chính là tình cảm. Tôi thực sự xúc động và trân quý những tình cảm chân thành đó. Ngày ấy, dù đã cố gắng đọc rất nhiều nhưng HĐND, với tôi còn mông lung lắm. Về với cơ sở, lắng nghe tiếng nói từ cơ sở, xem cách làm, tôi hiểu ra nhiều về cách thức tổ chức các hoạt động của HĐND; càng thêm quý trọng những đại biểu luôn trăn trở, đau đáu với tiếng nói đại diện cho cử tri và nhân dân; hiểu rằng viết về HĐND không khô và khó như lâu nay nhiều người vẫn nghĩ. Tất nhiên, phải gắn bó và không xa rời thực tiễn.


Các đại biểu tham dự Hội nghị Cộng tác viên toàn quốc Báo Đại biểu Nhân dân năm 2018

Vỡ òa hạnh phúc

 Chặng đường từ một phóng viên đến một biên tập viên mảng công việc mình đã trót đam mê và “tình cảm” ngày càng sâu nặng; từ một người làm phụ đến phải tự đứng trên đôi chân của mình không ít gian nan, nhưng tôi thực sự thấy mình là người may mắn. Bởi, tình yêu với hoạt động của cơ quan dân cử đã đem đến cho Báo những cộng tác viên thân thiết mà tôi vô cùng yêu quý và kính trọng. Họ, dù đang công tác, đương chức, hay đã nghỉ hưu, đều rất tâm huyết, say sưa với hoạt động của cơ quan dân cử, trân trọng tờ báo và sẵn sàng cộng tác mọi lúc, mọi nơi. Với tôi, đó là những điều trân quý.

Cứ thế, tình yêu với nghề, với hoạt động của cơ quan dân cử ngày càng sâu nặng, buộc người cầm bút phải thao thức để có những tác phẩm thực sự mang lại ý nghĩa với một thiết chế quan trọng bảo đảm quyền làm chủ của nhân dân, dù ở mức độ này hay mức độ khác. Vì “yêu” nên cảm thấy bất bình khi HĐND có những nơi, những lúc bị xem thường, bị coi nhẹ; và thực sự bức xúc khi một nhóm người, một nhóm lợi ích nào đó không chịu nhìn vào bản chất vấn đề: HĐND nơi này, nơi khác hoạt động còn hình thức do bất cập từ những quy định của pháp luật, từ cơ cấu tổ chức đến cơ chế làm việc, chứ không phải bản thân thiết thế này hình thức mà đòi bỏ HĐND. Bởi, “không bỏ được HĐND thì ăn không ngon, ngủ không yên”…

Những lúc khó khăn, chập chờn như thế, tiếng nói phản biện, đặc biệt từ những người trong cuộc - Đại biểu và chuyên viên tham mưu, giúp việc có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trước những quyết định mang tính chất sống còn về vai trò, vị thế của HĐND cũng như sự tồn tại hay không tồn tại của HĐND quận, huyện, phường khi sửa đổi, ban hành Hiến pháp 2013, rồi đến Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2015. Từ một số bài “đặt hàng” ban đầu, Ban biên tập của Báo nhận được khá nhiều bài biết phân tích, phản biện rất sâu sắc, phần lớn của Thường trực, ban HĐND và Văn phòng tham mưu, giúp việc. Nhiệm vụ của Ban biên tập lúc đó chỉ là gợi ý thêm những góc nhìn khác nhau, xâu chuỗi các tác phẩm vào một mạch logic, và cố gắng “thổi hồn” vào từng câu chữ (nếu được) cho sinh động hơn khi thể hiện trên diễn đàn…

May mắn hơn nữa phải kể đến vị thế của tờ báo: Tiếng nói của QH, diễn đàn của ĐBQH, HĐND và cử tri, là một kênh tham khảo cho ĐBQH trước khi quyết định những vấn đề hệ trọng của đất nước. Đóng góp từ những bài viết phản biện trên trang diễn đàn của Báo Đại biểu Nhân dân - phần đa trong đó của những người rất tâm huyết, đau đáu với hoạt động cơ quan dân cử có thể rất nhỏ nhoi, bởi quan trọng hơn là trí tuệ, khách quan của các ĐBQH và QH trong thảo luận và quyết định. Nhưng tôi tin, tất cả đều vỡ òa hạnh phúc và thở phào nhẹ nhõm khi Hiến pháp 2013 và Luật Tổ Chức chính quyền địa phương năm 2015 đều đã khẳng định: “HĐND là cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương”, và “Cấp chính quyền địa phương gồm có HĐND và UBND…”. Không những thế, HĐND còn được củng cố, nâng tầm rất nhiều để thực hiện ngày càng tốt hơn chức trách, nhiệm vụ được cử tri và nhân dân tin tưởng gửi gắm.

Ngẫm lại để cũng thấy tự hào, nhưng càng tự hào thì càng thấy cần phải nỗ lực nhiều hơn nữa, bởi những việc làm được còn quá nhỏ nhoi. Bởi, hiện thực cuộc sống đang đặt ra rất nhiều vấn đề rất cần sự dấn thân của người đại biểu, trí tuệ và bản lĩnh của cơ quan dân cử, mà sứ mệnh của thông tin chính là truyền “lửa”, là “chắp cánh ước mơ và đam mê nghề nghiệp” cho những đại biểu chân chính; như tôi vẫn thường trao đổi với cộng tác viên: “Hãy cứ cháy hết mình vì cử tri đi…”. Bởi, còn quá nhiều đề tài sinh động về đại biểu dân cử và cơ quan dân cử chưa được triển khai. Và còn bởi, có những vấn đề Báo đã phản biện rất nhiều, nhưng hiện mới chỉ dừng lại ở mức độ an ủi, được anh em dân cử địa phương ghi nhận như một “tri kỷ”, nhưng chắc sẽ còn cần phải được nói tiếp…

PHƯƠNG NHUNG