Góc nhìn

Phản ứng kịp thời hơn

- Thứ Tư, 04/09/2019, 09:00 - Chia sẻ
Sau vụ cháy tại Công ty Cổ phần bóng đèn, phích nước Rạng Đông, vấn đề khiến dư luận cũng như người dân không chỉ xung quanh công ty mà nhiều khu vực khác của TP Hà Nội đặc biệt quan tâm là môi trường có bị ô nhiễm không và nếu ô nhiễm thì mức độ ra sao, cách khắc phục thế nào? Đáng tiếc, câu trả lời đến nay vẫn chưa có, thậm chí còn mâu thuẫn trong đánh giá trước mắt có ô nhiễm hay không.

Không lâu sau vụ cháy, UBND phường Hạ Đình có văn bản khuyến cáo người dân không sử dụng thực phẩm rau, hoa quả, gia cầm... được nuôi trong vòng bán kính 1km kể từ tâm đám cháy; sơ tán trẻ nhỏ, người già, ốm bệnh... Và cũng không lâu sau đó, ngày 29.8, UBND quận Thanh Xuân đã kiểm điểm nghiêm khắc UBND phường Hạ Đình vì ban hành văn bản vượt thẩm quyền và chưa đủ cơ sở, khiến người dân hoang mang, lo lắng...

Trên thực tế, không phải khi có văn bản khuyến cáo của cơ quan chức năng người dân mới lo lắng về sức khỏe của mình, mà ngay sau khi vụ cháy xảy ra, vấn đề ô nhiễm môi trường ảnh hưởng như thế nào đến người dân đã được đặt ra. Thế nhưng, điều đáng nói ở đây là việc chậm trễ, thậm chí mâu thuẫn trong việc thông tin cho người dân. Như trong văn bản của UBND quận Thanh Xuân có đoạn: Thông tin ban đầu của Viện Sức khỏe nghề nghiệp và Môi trường, Bộ Y tế, các chỉ số thủy ngân, chì, kim loại nặng được đo bằng máy test nhanh cho thấy, các chỉ số đều trong ngưỡng cho phép, an toàn với người dân. Thế nhưng trả lời báo chí, đại diện Viện này lại cho biết chưa có văn bản nào trả lời kết quả quan trắc môi trường sau vụ cháy...

Dẫu rằng việc đưa ra kết luận có ô nhiễm hay không sau vụ cháy này không thể trong ngày một ngày hai nhưng cái người dân cần nhất lúc này và cơ quan chức năng phải nhanh chóng thực hiện là đưa ra những khuyến cáo cụ thể cho người dân. Bởi rằng, trong vụ cháy này, lo ngại về ô nhiễm không khí, nguồn nước... do hóa chất độc hại - thủy ngân - dù có thông tin rằng công ty đã chuyển sang sử dụng thủy ngân rắn (amalgam), là hoàn toàn có thể xảy ra. Quan trọng hơn là cần nhanh chóng đưa ra kết luận chính xác có ô nhiễm hay không và nếu có thì ở mức độ nào? Cách phòng tránh ra sao?

Bất kể sự cố nào đều là không mong muốn. Sự cố có thể ảnh hưởng đến môi trường, sức khỏe người dân lại càng không. Vậy nhưng, khi điều không mong muốn xảy ra, cơ quan chức năng, chính quyền địa phương cần có phản ứng nhanh chóng, kịp thời và chính xác hơn để người dân biết, chứ không thể “lửng lơ” lúc có, lúc không; khi đúng, khi sai.

Khánh Ninh