Thái Nguyên:

Phát huy tối đa tiềm năng để phát triển nhanh, bền vững

- Thứ Năm, 12/09/2019, 08:44 - Chia sẻ
Thái Nguyên - thủ đô gió ngàn lịch sử đang dần hiện rõ dáng vóc, vị thế là trung tâm vùng trung du và miền núi phía Bắc. Vùng đất giàu tiềm năng thế mạnh này trong mấy năm gần đây đã tạo những bước đột phá trong đầu tư, bứt phá trong tăng trưởng kinh tế với nhiều cách làm sáng tạo, quyết liệt.

Nhiều tiềm năng và thế mạnh để bứt phá

Không chỉ có lợi thế về vị trí địa lý, khí hậu, tài nguyên thiên nhiên, Thái Nguyên còn có nguồn nhân lực dồi dào chất lượng cao, cơ sở hạ tầng hiện đại, đồng bộ, bộ máy chính quyền năng động, thân thiện. Đây là môi trường thuận lợi cho các nhà đầu tư đến tìm hiểu và đầu tư vào tỉnh Thái Nguyên. Sự có mặt của các tập đoàn đa quốc gia, tập đoàn kinh tế lớn trong và ngoài nước đã thúc đẩy kinh tế - xã hội Thái Nguyên phát triển ổn định và bền vững. Giai đoạn 2016 - 2020, tốc độ tăng trưởng kinh tế GRDP bình quân đạt trên 13%/năm  GRDP đầu người đạt 68 triệu đồng/người/năm; thu ngân sách hàng năm tăng bình quân 25,5%; tỷ lệ hộ nghèo còn dưới 5%. Cũng trong 3 năm qua, Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của Thái Nguyên luôn đứng trong top 10 cả nước... Để có những con số này là cả một hành trình đầy bứt phá của Đảng bộ, chính quyền nhân dân các dân tộc cùng cộng đồng doanh nghiệp đang đứng chân trên mảnh đất giàu truyền thống này.

Thái Nguyên còn được biết đến với vị thế cái nôi của ngành công nghiệp nặng Việt Nam. Tỉnh đang là mũi nhọn của cả nước trong phát triển công nghiệp luyện kim và khai khoáng, với trữ lượng Florit đứng đầu thế giới, vonfram đứng thứ 2 thế giới, than đứng thứ 2 cả nước, ngoài ra còn có sắt, thiếc, chì, kẽm, vàng, đồng, titan… và các loại khoáng sản làm vật liệu xây dựng đều có trữ lượng cao. Thái Nguyên hiện đi đầu cả nước về công nghệ khai thác và chế biến khoáng sản với nhiều nhà máy có quy mô lớn áp dụng công nghệ tiên tiến hàng đầu thế giới, như nhà máy Chế biến khoáng sản Núi Pháo. Bên cạnh đó, với nguồn tài nguyên sẵn có, Thái Nguyên cũng đầu tư, phát triển mạnh mẽ trong lĩnh vực thủy điện và nhiệt điện, đáp ứng nhu cầu điện năng tại chỗ và đóng góp cho lưới điện quốc gia.

Đáp ứng yêu cầu nguồn nhân lực chất lượng cao trong phát triển kinh tế, đòi hỏi Thái Nguyên phải hình thành hệ thống đào tạo đa ngành, đa lĩnh vực. Chính điều này đã trở thành động lực để Thái Nguyên xây dựng và phát triển trở thành trung tâm giáo dục và đào tạo lớn thứ 3 của cả nước với 29 trường đại học, cao đẳng và trung cấp chuyên nghiệp, trong đó có những trường thuộc nhóm các trường hàng đầu Việt Nam như trường Đại học Y Dược Thái Nguyên, Đại học Kỹ thuật Công nghiệp Thái Nguyên...

Được thiên nhiên ưu đãi cùng với những thành quả từ lao động sáng tạo, Thái Nguyên đã tạo lập được nhiều khu vực có tiềm năng để phát triển ngành du lịch dịch vụ với nhiều địa danh du lịch nổi tiếng như Hồ Núi Cốc; Vườn quốc gia Tam Đảo; An toàn khu Việt Bắc - ATK, di tích quốc gia đặc biệt, nơi lưu giữ những tư liệu quý giá về hoạt động của Bác Hồ và Trung ương Đảng, Chính phủ trong 9 năm kháng chiến chống thực dân Pháp; Khu di tích khảo cổ học thời kỳ đồ đá cũ Thần Sa Võ Nhai,  Bảo tàng Văn hóa các dân tộc Việt Nam, Khu di tích vua Lý Nam Đế, Đền Đuổm, chùa Hang, chùa Phủ Liễn, đền Xương Rồng, đền Đội Cấn... là những địa danh, điểm đến của khách du lịch tâm linh. Với diện tích trên 21.000ha, sản lượng đạt trên 210.000 tấn/năm, thương hiệu Trà Thái Nguyên danh tiếng được nhiều người Việt Nam biết đến, sản phẩm Trà Thái Nguyên thuộc top các đặc sản, quà tặng có giá trị được xuất khẩu đi nhiều nước trên thế giới.

Chính quyền năng động, thân thiện

Theo số liệu từ Cục thống kê tỉnh Thái Nguyên, tình hình kinh tế - xã hội 5 tháng đầu năm 2019 trên địa bàn tỉnh tiếp tục đạt được kết quả tích cực: GRDP ước tăng 9,85%, trong đó khu vực công nghiệp và xây dựng chiếm tỷ trọng lớn nhất; thu ngân sách nhà nước trong cân đối ước đạt 7.050 tỷ đồng, bằng 53,8% dự toán năm, tăng 5,5% so với cùng kỳ.

Ông Vũ Hồng Bắc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên cho biết: Trong những năm qua, được sự quan tâm của Chính phủ, các bộ, ban, ngành, Trung ương, cùng với sự nỗ lực, quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc, tỉnh Thái Nguyên đang có sự phát triển đồng bộ, toàn diện trên tất cả các lĩnh vực, một số mục tiêu, chỉ tiêu có sự phát triển bứt phá. Đời sống của nhân dân ngày càng được cải thiện, đô thị phát triển theo hướng văn minh và hiện đại. Nông thôn phát triển đạt các tiêu chí nông thôn mới, an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội được bảo đảm; xây dựng hệ thống chính trị có chuyển biến tích cực. Tỉnh Thái Nguyên đã quyết liệt xây dựng chính quyền kiến tạo, liêm chính, hành động, lấy doanh nghiệp và nhân dân là đối tượng phục vụ, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp đầu tư, kinh doanh và phát triển; bảo đảm quyền bình đẳng cho tất cả các doanh nghiệp.

Lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên luôn đồng hành với nhà đầu tư và tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để nhà đầu tư hoạt động sản xuất kinh doanh và ổn định tại tỉnh. Trong thực hiện thu hút đầu tư, ngoài cơ chế ưu đãi theo quy định của Chính phủ, tỉnh Thái Nguyên hỗ trợ đầu tư công trình ngoài hàng rào; dự án nông nghiệp, công nghệ cao. Đối với những dự án có quy mô lớn và có ý nghĩa quan trọng, chính quyền tỉnh sẽ phối hợp với nhà đầu tư nghiên cứu trình Chính phủ cho áp dụng các chính sách ưu đãi đặc thù.

Ông Shim Won Hwan - Phó Tổng Giám đốc Điều hành Tập đoàn, Tổng giám đốc Công ty Điện tử của Tập đoàn Samsung, Hàn Quốc khi còn giữ chức Tổng Giám đốc Tổ hợp Samsung Việt Nam đã chia sẻ rằng, điểm khác biệt nhất của Thái Nguyên với các địa phương khác ở chỗ lãnh đạo chính quyền địa phương rất tích cực và nhiệt huyết. “Trước đó, văn phòng của chúng tôi nằm ở nhà máy Bắc Ninh đã đi vào hoạt động, lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên đến thăm nhiều lần và bày tỏ mong muốn thu hút đầu tư, thể hiện nhiệt huyết cao và chính tôi đã bị thuyết phục. Ngay sau khi chúng tôi quyết định đầu tư, tỉnh đã nỗ lực để thấu hiểu và hỗ trợ doanh nghiệp, cung cấp điều kiện thuận lợi về đất đai, nhân lực và cơ sở hạ tầng cho chúng tôi, đơn giản các thủ tục hành chính. Và theo thông lệ cho đến tận bây giờ, mỗi quý chúng tôi đều có cơ chế họp giữa lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo Samsung và cán bộ phụ trách để tháo gỡ vướng mắc, khó khăn, thảo luận phương án hợp tác”, ông Shim Won Hwan cho biết.

Phát huy tiềm năng to lớn đã và đang mở ra trên vùng đất lịch sử này; Thái Nguyên đã sẵn sàng tạo mọi điều kiện thuận lợi tốt nhất để các nhà đầu tư quan tâm tìm hiểu và đầu tư vào tỉnh với mục tiêu cùng phát triển theo hướng nhanh và bền vững. Như những đường bay thẳng được khai thông trong nước và thế giới, Thái Nguyên đang trên đường cất cánh, ngày một hội nhập tích cực nền kinh tế trong nước và thế giới.

Tùng Lâm