Sổ tay

Phát huy vai trò loa phường trong phòng, chống dịch

- Thứ Bảy, 25/07/2020, 19:27 - Chia sẻ
Tại cuộc họp mới đây về công tác phòng, chống dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (Covid-19) do Ban Dân vận Thành ủy Hà Nội tổ chức, đại diện quận Hoàn Kiếm - một trong những địa phương đã triển khai thí điểm dừng hệ thống loa phát thanh từ cách đây 2 năm trước đã đưa ra đề xuất: Cần triển khai lại hệ thống loa phát thanh tại các phường trên địa bàn quận.

Trưởng ban Dân vận Quận ủy Hoàn Kiếm, Hà Nội Nguyễn Quốc Hoàn nêu thực tế: “Thành phố đã cho dừng hệ thống loa phát thanh trong 2 năm trở lại đây, nhưng có quy định là trong tình trạng khẩn cấp, như dịch bệnh thì sử dụng lại. Giai đoạn này, dịch Corona đang diễn biến phức tạp, nên quận có ý kiến cho triển khai lại. Bởi, việc sử dụng loa phát thanh sẽ phục vụ công tác tuyên truyền phòng chống dịch do virus Covid-19 nhanh hơn và thông tin đến được với nhiều người hơn. Bên cạnh đó, loa phát thanh sẽ phục vụ công tác tuyên truyền, nhưng vẫn giúp tránh được tụ tập đông người, hạn chế nguy cơ lây nhiễm. Ngoài ra, việc sử dụng loa phát thanh sẽ nhanh hơn và thông tin sẽ đến được với nhiều người hơn.

Với thế mạnh của mình, loa phát thanh hoạt động được gần như cả ngày, cứ có thông tin mới là phát đi ngay được, vừa giúp tuyên truyền hiệu quả, lại nhanh chóng. Hiện các phường đều có đầy đủ hệ thống loa, nên không cần chi phí mua sắm, lắp đặt, bật lên là hoạt động được luôn. Từ thực tế triển khai hệ thống loa phát thanh tại các phường trong công tác phòng chống dịch Covid-19, tại buổi giao ban báo chí ngày 11.2, Chủ tịch UBND quận Hà Đông Vũ Ngọc Phụng cũng cho biết: Trên địa bàn quận Hà Đông có 340 loa phát thanh, những ngày qua, loa phát thanh đã góp phần hiệu quả trong tuyên truyền phòng, chống virus Covid-19. “Tuyên truyền trên loa phát thanh là rất cần thiết vì khi phát tờ rơi đến hộ gia đình, họ có thể đi công tác nhưng tuyên truyền loa thì đến tai nhân dân nắm được tình hình bệnh để có biện pháp phòng ngừa theo khuyến cáo Bộ Y tế, Sở Y tế”, ông Phụng cho hay.

Tương tự, trên địa bàn phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, hiện có 10 cụm loa phát thanh, đặt tại địa bàn dân cư đông người qua lại. Trung bình mỗi ngày, loa phường sẽ phát đi những thông tin tuyền truyền, phổ biến kiến thức về phòng, chống dịch do virus Covid-19 từ 3 - 5 lần. Thông tin được cập nhật hàng ngày, hàng giờ từ nguồn tin chính thống của thành phố, Trung ương... Nhờ đó, thay vì phải đợi tới tối về nhà xem tin tức trên bản tin thời sự của VTV, nhiều người dân, đặc biệt người già, chủ kinh doanh... dễ dàng nắm bắt thông tin, chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống nguy cơ lây nhiễm cho bản thân, gia đình và xã hội.

Tại hầu hết quận, huyện, thị xã của TP Hà Nội, hệ thống loa phường, cũng như cụm loa vẫn còn. Ngay tại 4 quận được thí điểm dừng sử dụng thì hệ thống loa phát thanh từ 2 năm trước vẫn còn nguyên vẹn. Qua trao đổi với người dân các địa bàn nêu trên, nhiều người bày tỏ ý kiến, loa phường để lâu không sử dụng cũng sẽ bị hỏng, trong khi tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, nên chăng thành phố cho sử dụng lại hệ thống loa này lại, như vậy vừa phát huy nguồn lực sẵn có, vừa có thể đa dạng hóa hình thức tuyên truyền, góp phần mang lại hiệu quả trong việc chủ động phòng chống, đẩy lùi dịch Covid-19.

Bảo Hân