“Phát triển nhân lực - chìa khóa nâng cao năng suất lao động và tính cạnh tranh của ASEAN”

- Thứ Tư, 16/09/2020, 20:08 - Chia sẻ
Đó là khẳng định của Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung trong phát biểu khai mạc Hội nghị "Phát triển nguồn nhân lực trong một thế giới công việc đang đổi thay" diễn ra chiều 16.9 tại Hà Nội.

Đây là Phiên họp đặc biệt của các Bộ trưởng Lao động ASEAN và Bộ trưởng Giáo dục ASEAN được tổ chức dưới hình thức trực tuyến ở 70 điểm cầu trên toàn nội khối ASEAN, với khoảng 150 đại biểu tham dự, bao gồm các Bộ trưởng Lao động ASEAN; các Bộ trưởng Giáo dục ASEAN; Tổng Thư ký ASEAN; Trưởng đại diện các tổ chức quốc tế, các đối tác đối thoại của ASEAN trong và ngoài khu vực, các đại diện thuộc Hội đồng Giáo dục nghề nghiệp ASEAN…

Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung phát biểu khai mạc Hội nghị

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung nhận định, chúng ta đang sống và làm việc trong một thời đại khoa học công nghệ phát triển mạnh mẽ, tác động sâu sắc lên mọi mặt của đời sống. Cùng với đó, việc ứng dụng công nghệ và số hóa là nhân tố góp phần quan trọng trong việc nâng cao năng suất lao động. Tuy nhiên, “đổi mới công nghệ cũng đặt ra không ít những thách thức do sự gia tăng tính phân đoạn trong quy trình sản xuất, làm xuất hiện các công việc đòi hỏi kiến thức và kỹ năng mới" – Bộ trưởng Đào Ngọc Dung nhấn mạnh.

Ngoài ra, Bộ trưởng cũng lưu ý, thế giới việc làm cũng đang có những sự thay đổi sâu sắc trước ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, già hóa dân số, dịch bệnh và đặc biệt là đại dịch Covid-19 đang diễn ra hiện nay. Trước thách thức và cơ hội trên, các nước thành viên ASEAN đều nhận thấy, phát triển nguồn nhân lực chính là chìa khóa để nâng cao năng suất lao động và nâng cao tính cạnh tranh của khu vực, nhằm phù hợp với một thế giới công việc đang đổi thay; là kim chỉ nam cho sự phát triển của Cộng đồng ASEAN đã được ghi trong Hiến chương ASEAN.

Do đó, với vai trò là Chủ tịch ASEAN 2020, Việt Nam đã chọn phát triển nguồn nhân lực là một trong những ưu tiên của Cộng đồng Văn hóa - Xã hội ASEAN, góp phần thúc đẩy phát triển của Cộng đồng Kinh tế, tăng cường khả năng chủ động thích ứng của ASEAN. Theo đó, Việt Nam (trực tiếp là Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, Bộ Giáo dục và Đào tạo) và các Bộ trưởng Lao động và Giáo dục ASEAN, của Ban Thư ký ASEAN đã chủ trì xây dựng và trình "Tuyên bố ASEAN về phát triển nguồn nhân lực cho thế giới công việc đang đổi thay" lên Cấp cao ASEAN lần thứ 36, đã thông qua vào tháng 6.2020. Tuyên bố đã thể hiện các cam kết chính trị ở cấp cao nhất của ASEAN đối với vấn đề phát triển nguồn nhân lực.

Toàn cảnh Hội nghị tại điểm cầu Hà Nội

Tại Hội nghị lần này, các Bộ trưởng Lao động và Giáo dục ASEAN đã xem xét và thông qua kế hoạch thực hiện Tuyên bố với tên gọi: "Lộ trình ASEAN về Phát triển nguồn nhân lực cho thế giới công việc đang đổi thay".

Chiều cùng ngày đã diễn ra 4 phiên thảo luận về: Quan hệ đối tác cho phát triển nguồn nhân lực; Phát triển nguồn nhân lực trong kỷ nguyên hậu đại dịch; Phát triển nguồn nhân lực trong kỷ nguyên hậu đại dịch; Vai trò lãnh đạo của khu vực tư nhân với việc phát triển nguồn nhân lực; Các hệ thống giáo dục và đào tạo sẵn sàng cho tương lai để thúc đẩy các kỹ năng của Thế kỷ 21.

Tại các phiên thảo luận, các Bộ trưởng /Trưởng đại diện đã chia sẻ thông tin về các chính sách, sáng kiến, thành tựu trong việc thúc đẩy các nội dung hợp tác về phát triển nguồn nhân lực tương ứng với nội dung của từng chủ đề.

Thái Bình