Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển làm việc tại Nghệ An

- Thứ Năm, 02/07/2020, 16:29 - Chia sẻ
Chiều 2.7, Đoàn công tác của Quốc hội do Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển làm Trưởng đoàn đã có cuộc làm việc với UBND tỉnh Nghệ An về an ninh nguồn nước phục vụ sản xuất, sinh hoạt và quản lý an toàn hồ, đập.

Cùng dự có: Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Phan Xuân Dũng; Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách Nguyễn Đức Hải; đại diện Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Tài nguyên và Môi trường...

Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển - Trưởng đoàn công tác làm việc với UBND tỉnh Nghệ An về an ninh nguồn nước phục vụ sản xuất, sinh hoạt và quản lý an toàn hồ, đập

Báo cáo với Đoàn công tác, đại diện UBND tỉnh Nghệ An cho biết, đến nay Nghệ An đã xây dựng được 2.447 công trình thủy lợi lớn, nhỏ, trong đó có 1.061 hồ chứa, 396 đập dâng, 615 trạm bơm, 373 công trình khác và 2 hệ thống thủy lợi lớn là: Hệ thống thủy lợi Bắc Nghệ An và Hệ thống thủy lợi Nam Nghệ An.

Các công trình được giao cho Công ty trách nhiệm hữu hạn (TNHH) một thành viên thủy lợi đảm nhiệm việc quản lý vận hành, khai thác và bảo vệ: 97 hồ đập loại lớn và vừa, 82 đập dâng, 67 trạm bơm, 180 công trình khác và 2 hệ thống thủy lợi lớn phục vụ tưới cho 155.527,5 ha gieo trồng, bằng 59,21% (trong tổng số 262.692,0 ha) và cấp nước phục vụ dân sinh. Số dân nông thôn được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh theo chỉ tiêu tăng từ 83% lên 83,9%, tương đương khoảng 22.500 người. Ước tính cuối năm 2020 đạt 85% dân số sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh.

Được sự hỗ trợ từ ngân sách Trung ương trên địa bàn tỉnh đã đầu tư nâng sửa chữa để bảo đảm an toàn khoảng 150 hồ chứa lớn và vừa. Các địa phương, đơn vị trên địa bàn tỉnh cũng đã thực hiện nghiêm túc công tác kiểm tra công trình trước mùa mưa lũ, đánh giá hiện trạng công trình thủy lợi trên địa bàn, nhất là các hồ chứa, các đầu mối tưới, tiêu lớn... Xây dựng cơ chế phối hợp cụ thể giữa chính quyền địa phương với từng chủ hồ chứa thủy lợi, thủy điện… Các địa phương, đơn vị đã thẩm định và phê duyệt phương án ứng phó thiên tai đối với công trình thủy lợi. Đến nay, đã có 15/21 huyện, thành, thị phê duyệt phương án ứng phó thiên tai công trình thủy lợi do địa phương quản lý.

Nghệ An kiến nghị Quốc hội nghiên cứu ban hành Nghị quyết về an ninh nguồn nước và an toàn đập. Đối với hồ chứa nước Bản Mồng, tỉnh kiến nghị Quốc hội, Chính phủ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ưu tiên bố trí khoảng 3.500 tỷ đồng trái phiếu Chính phủ trung hạn 2021-2025 để hoàn thành Dự án.

Phát biểu tại cuộc làm việc, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển đánh giá cao công tác thực hiện nhằm bảo đảm an ninh nguồn nước phục vụ sản xuất, sinh hoạt và quản lý an toàn hồ, đập của Nghệ An; cho rằng, việc bảo đảm 83,9% số dân nông thôn được sử dụng nước sạch theo tiêu chuẩn là một nỗ lực lớn của địa phương với 83% diện tích là miền núi và trung du. Tuy nhiên, Phó Chủ tịch Quốc hội thẳng thắn cho rằng, với địa phương đa số người dân sống dựa vào nông nghiệp thì việc bảo đảm được khoảng 50% tưới tiêu là vấn đề cần phải quan tâm và chú trọng hơn nữa.

Nhấn mạnh vai trò quan trọng quản lý an toàn hồ, đập chứa nước, Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị, Nghệ An cần tăng cường kiểm tra các bộ phận xung yếu của công trình hồ, đập chứa nước để kịp thời sửa chữa những hạng mục ách yếu trước mùa lũ. Tăng cường công tác dự báo, cảnh báo và công tác truyền thông cho toàn dân hiểu được tình hình bất thường của thời tiết, diễn biến thiên tai để chủ động ứng phó. Bên cạnh đó, với ảnh hưởng biến đổi khí hậu có thể dẫn đến nơi thì khô hạn, nơi thì lũ lụt thì yêu cầu đặt ra với địa phương chính là cần có cơ chế điều tiết hợp lý, tránh gây ra thiệt hại nặng nề.

Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển và Đoàn công tác khảo sát thực tế tại dự án hồ chứa nước Bản Mồng

+ Trước đó, tại Nghệ An, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển và Đoàn công tác đã khảo sát thực tế tại dự án hồ chứa nước Bản Mồng.

Trung Thành