Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển tiếp Chủ tịch Hội đồng Kinh doanh EU - ASEAN

- Thứ Hai, 07/10/2019, 18:48 - Chia sẻ
Chiều 7.10, tại Nhà QH, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch QH Phùng Quốc Hiển đã tiếp Chủ tịch Hội đồng Kinh doanh EU - ASEAN Donald Kanak và Đoàn công tác đang có chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam.

Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển tiếp Chủ tịch Hội đồng Kinh doanh EU - ASEAN Donald Kanak 

Bày tỏ vui mừng gặp Chủ tịch Hội đồng Kinh doanh EU - ASEAN Donald Kanak, Phó Chủ tịch QH Phùng Quốc Hiển đánh giá cao vai trò của Hội đồng trong việc kết nối, thúc đẩy quan hệ và hợp tác giữa các doanh nghiệp các nước ASEAN và EU nói chung, doanh nghiệp Việt Nam và EU nói riêng. Chuyến thăm và làm việc lần này của Đoàn làm việc với rất nhiều bộ, ngành và địa phương cho thấy Hội đồng Kinh doanh EU - ASEAN quan tâm đến Việt Nam, các doanh nghiệp Việt Nam. Phó Chủ tịch QH nhấn mạnh, Việt Nam luôn tạo điều kiện các doanh nghiệp đầu tư vào Việt Nam. Trong những năm qua đã có 33.000 dự án FDI đầu tư vào Việt Nam với tổng số vốn 400 tỷ USD. Trong đó, các doanh nghiệp EU đầu tư rất mạnh vào Việt Nam. Quan hệ thương mại hai chiều EU - Việt Nam tăng mạnh thời gian vừa qua. Việt Nam tiếp tục có chính sách cởi mở hơn, thể hiện ở việc đã ký kết, thực thi 12 hiệp định thương mại tự do (FTA) và đang đàm phán 4 FTA. Hoạt động đối ngoại và hội nhập quốc tế tiếp tục được đẩy mạnh một cách chủ động, tích cực và hiệu quả; các lĩnh vực văn hóa, xã hội, môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu, cải cách hành chính đạt nhiều kết quả khả quan; tạo sự bình đẳng cho các doanh nghiệp khi đầu tư vào Việt Nam để đẩy nhanh cho sự hội nhập Việt Nam.

Phó Chủ tịch QH bày tỏ vui mừng về quan hệ hợp tác giữa Quốc hội Việt Nam và Nghị viện châu Âu (EP) phát triển tích cực; đánh giá cao Hiệp định Đối tác Hợp tác Toàn diện Việt Nam - EU (PCA) có hiệu lực năm 2016, thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư. Đánh giá quan hệ giữa Việt Nam và EU thời gian qua phát triển rất tích cực, Phó Chủ tịch QH nêu rõ, hai bên đã hoàn tất đàm phán với việc ngày 30.6.2019, Việt Nam và EU đã ký chính thức EVFTA và Hiệp định Bảo hộ Đầu tư (EVIPA). EVFTA và EVIPA là các Hiệp định toàn diện và chất lượng cao. Phó Chủ tịch QH nhấn mạnh, Quốc hội Việt Nam mong muốn hai bên tiếp tục thúc đẩy phê chuẩn sớm để đưa vào thực thi hai Hiệp định trên, mở ra những cơ hội mới cho doanh nghiệp hai nước hợp tác đầu tư, kinh doanh. Trên cơ sở đó, Phó Chủ tịch QH đề nghị Hội đồng Kinh doanh EU - ASEAN ủng hộ và thúc đẩy để EP và nghị viện thành viên EU sớm phê chuẩn EVFTA và EVIPA.

Phó Chủ tịch QH tin tưởng, qua chuyến thăm làm việc này, hai bên sẽ thấy nhiều hơn nữa tiềm năng hợp tác song phương giữa Việt Nam - EU; nhận rõ hơn tiềm năng phát triển quan hệ hợp tác giữa doanh nghiệp ASEAN và EU, trở thành những người bạn thân thiết của Việt Nam, doanh nhân và doanh nghiệp Việt Nam cũng như doanh nhân và doanh nghiệp ASEAN.


Cám ơn Phó Chủ tịch QH Phùng Quốc Hiển đã dành thời gian tiếp Đoàn cùng những đánh giá cao của Phó Chủ tịch QH về mối quan hệ hợp tác giữa EU và Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Kinh doanh EU - ASEAN Donald Kanak cho biết, thành phần đoàn lần này gồm đại diện 26 doanh nghiệp EU đến từ nhiều ngành, lĩnh vực khác nhau. Với thành phần đoàn đông đảo nhất từ trước đến nay và làm việc với nhiều bộ, ngành, địa phương của Việt Nam phản ánh sự cam kết các doanh nghiệp châu Âu sẽ đầu tư vào Việt Nam trong thời gian tới.

Bày tỏ ấn tượng trước những thành tựu Việt Nam đạt được trong các ngành, lĩnh vực khác nhau, Chủ tịch Hội đồng Kinh doanh EU - ASEAN cho rằng, những thành tựu này là thành quả sự cam kết Chính phủ tạo công ăn việc làm cho người dân trên nhiều lĩnh vực, tạo điều kiện các doanh nghiệp nước ngoài đến đầu tư tại Việt Nam. Năm 2020 Việt Nam sẽ đảm nhận Chủ tịch ASEAN. Chủ tịch Hội đồng Kinh doanh EU- ASEAN nêu rõ, các doanh nghiệp EU sẵn sàng chia sẻ, hỗ trợ Việt Nam thực hiện tốt vai trò của mình.

Tin và ảnh: Vũ Quang