Bảo hiểm Xã hội TP Hồ Chí Minh

Phối hợp thực hiện chế độ chính sách

- Chủ Nhật, 09/08/2020, 08:20 - Chia sẻ
Trước diễn biến ngày càng phức tạp của dịch Covid-19, để bảo đảm chế độ chính sách cho người dân, Bảo hiểm Xã hội (BHXH) TP Hồ Chí Minh tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Bưu điện thành phố và các địa phương thực hiện phương án chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) hàng tháng trong thời gian tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch.

Thực hiện các phương án chi trả

Thực hiện Công văn số 2388/BHXH-TCKT của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam gửi Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam và BHXH các tỉnh, thành phố về phương án chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH, BHTN hàng tháng trong thời gian tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, BHXH TP Hồ Chí Minh đã có báo cáo phương án chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH bắt đầu từ kỳ chi trả tháng 8.2020.

Trên cơ sở đề nghị của BHXH TP Hồ Chí Minh, UBND TP Hồ Chí Minh đã có văn bản về việc tiếp tục chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua bưu điện trong thời gian phòng, chống dịch Covid-19. Theo đó, từ tháng 8, UBND TP Hồ Chí Minh giao Bưu điện TP Hồ Chí Minh chủ trì, phối hợp với BHXH thành phố và UBND các cấp tiếp tục thực hiện chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua các hình thức chi trả là qua tài khoản ATM, tiền mặt tại nhà (phục vụ miễn phí, hoặc dịch vụ có thu phí); chi trả tại điểm ở từng phường, xã.

Khuyến khích hưu trí, người hưởng trợ cấp BHXH nhận lương hưu, trợ cấp qua tài khoản ATM, Giám đốc BHXH TP Hồ Chí Minh Phan Văn Mến cho biết, Bưu điện TP Hồ Chí Minh chuyển tiền vào tài khoản người hưởng trong ngày 3.8. Về việc chi trả bằng tiền mặt, Bưu điện TP Hồ Chí Minh sẽ chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tại nhà đối với người hưởng thuộc diện từ 80 tuổi trở lên (không thu phí); người dưới 80 tuổi ốm đau, đi lại khó khăn, không tự đến hoặc không ủy quyền cho người khác nhận thay lương hưu, trợ cấp BHXH tại các cơ sở bưu điện; người hưởng bị bệnh mãn tính đang điều trị ngoại trú (không thu phí); người hưởng có đề nghị với cơ quan bưu điện để được chi trả tận nhà (có thu phí).

Riêng đối với người hưởng thuộc địa bàn cách ly do ảnh hưởng của dịch Covid-19, Giám đốc BHXH TP Hồ Chí Minh cho biết, Bưu điện thành phố sẽ phối hợp với chính quyền địa phương có phương án chi trả kịp thời, an toàn cho người hưởng. Đối với người hưởng còn lại trên địa bàn thành phố, Bưu điện thành phố cũng tổ chức các điểm chi trả tại mỗi phường, xã ít nhất 1 điểm (hiện nay đa số điểm chi trả tại UBND phường, xã). Việc chi trả tiền mặt được tổ chức từ ngày 3 - 10 hàng tháng, kể cả thứ Bảy, trừ ngày lễ, Tết; từ ngày 11 - 25 của tháng, tiếp tục chi trả tại các điểm chi của Bưu điện trung tâm đối với những người chưa nhận vào đầu tháng.

Người dân được nhận lương hưu tại nhà  

Nguồn: ITN 

Bảo đảm an toàn cho người dân 

Qua thống kê, TP Hồ Chí Minh đang có 235.000 người lĩnh lương hưu, với khoảng 120.000 người về hưu đã lĩnh lương hưu qua tài khoản, còn 115.000 người lĩnh lương hưu bằng tiền mặt qua hệ thống bưu điện. Thành phố có khoảng 45.000 người hưởng chính sách có công với cách mạng lĩnh trợ cấp ưu đãi hàng tháng và 50.000 người hưởng trợ cấp bảo trợ xã hội hàng tháng. Trong đó, có 913 người vừa hưởng lương hưu và chế độ trợ cấp xã hội.

Đối việc chi trả lương hưu trên tại TP Hồ Chí Minh, Giám đốc Bưu điện TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thị Thu Vân cho biết, việc chi trả diễn ra bình thường, không chi trả gộp 2 kỳ lương hưu tháng 8 và tháng 9. Bưu điện thành phố sẽ phối hợp với UBND phường, xã thông báo người hưởng đến điểm chi trả để nhận tiền theo từng khung giờ phù hợp, không để tụ tập quá 30 người và bảo đảm mỗi người cách nhau 2m theo chỉ đạo của UBND TP Hồ Chí Minh về các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Bà Vân cũng cho biết, đối với việc chi trả bằng tiền mặt, Bưu điện TP Hồ Chí Minh sẽ tăng số bàn chi trả, tăng người chi trả để phục vụ nhanh chóng, không để tụ tập đông người theo đúng tinh thần Chỉ thị số 19/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Đồng thời, vận động người hưởng nhận lương hưu, trợ cấp BHXH qua tài khoản cá nhân. Tại điểm chi trả, để bảo đảm an toàn cho người đến lĩnh lương hưu, Bưu điện thành phố sẽ tổ chức phun khử khuẩn vào trước, trong thời gian chi trả; nhân viên bưu điện, người hưởng đeo khẩu trang trong suốt quá trình chi trả; trường hợp người hưởng không đeo khẩu trang đến điểm chi trả thì bưu điện phát khẩu trang miễn phí cho người hưởng.

Bên cạnh việc triển khai thực hiện chi trả chế độ chính sách an toàn, BHXH TP Hồ Chí Minh cũng tích cực triển khai nhiều giải pháp quyết liệt, đồng bộ nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ “kép” vừa tiếp tục phòng, chống dịch, vừa đẩy mạnh thực hiện nhiệm vụ chuyên môn của ngành, bảo đảm tốt nhất quyền lợi cho người tham gia và người thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT. Mặt khác, tiến hành hỗ trợ doanh nghiệp, đơn vị giảm gánh nặng khi thực hiện tạm dừng đóng BHXH vào quỹ hưu trí và tử tuất đối với các doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19; bảo đảm chi trả đầy đủ các chế độ bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động bị thất nghiệp do dịch bệnh gây ra. 

Lê Chi