Romania thông qua dự luật cách ly mới

- Thứ Bảy, 11/07/2020, 06:14 - Chia sẻ
Hàng trăm bệnh nhân Covid-19 của Romania đã tự xuất viện sau khi tòa án ra phán quyết chống lại việc nhập viện bắt buộc. Vì vậy, Quốc hội vừa thông qua dự luật mới về cách ly trong bối cảnh số ca nhiễm Covid-19 ở nước này đang tăng mạnh.

Các nhà lập pháp đã bỏ phiếu ủng hộ dự luật mới, trong đó nêu rõ khi nào mọi người có thể bị cách ly hoặc tự cách ly. Tuy nhiên, luật cho phép những người bị cách ly có thể nhờ tòa án phân xử quyết định này có hợp lý hay không.

Ông Ioan Cupsa, một nhà lập pháp từ đảng Tự do cầm quyền cho biết: “Có thể việc áp dụng luật này sẽ hạn chế một số quyền và tự do, nhưng chúng tôi phải làm điều đó để bảo vệ tính mạng của người dân”.

Động thái của Quốc hội theo sau phán quyết của Tòa án Hiến pháp, có hiệu lực vào tuần trước. Tòa án đã ra phán quyết rằng, việc bắt nhập viện và cách ly những người không có hoặc chỉ với triệu chứng Covid-19 nhẹ là vi phạm quyền cơ bản. Do đó, việc này không thể được áp dụng chỉ mỗi thông qua nghị định của chính phủ.

Bộ trưởng Y tế Nelu Tatara cho biết, theo kết quả phán quyết, 624 bệnh nhân, những người có kết quả dương tính với virus SARS- Cov-2, đã yêu cầu được rời khỏi bệnh viện và họ hiện có nguy cơ truyền bệnh trong cộng đồng. Theo ông, ngoài ra, hơn một nửa trong số 50.000 người đang phải tự cách ly bắt buộc sau khi trở về từ nước ngoài, đã rời nhà bất chấp các khuyến nghị của bác sĩ.

Thông báo của Bộ trưởng Y tế được đưa ra khi Romania báo cáo 614 ca nhiễm mới vào ngày 10.7, mức tăng hàng ngày lớn nhất kể từ khi đại dịch bắt đầu. Tổng số ca nhiễm bệnh ở quốc gia với khoảng 20 triệu dân này đang vào khoảng  30.789 người, trong đó 1.834 ca tử vong.

Trước khi dự luật được thông qua, phe đối lập từng trình một số sửa đổi, trong đó ghi rõ bắt buộc phải có sự đồng ý của bệnh nhân trước khi yêu cầu họ nhập viện hoặc tự cách ly. Tuy nhiên cuối cùng, phe đối lập chấm dứt phản đối và ủng hộ dự luật mới.

Trước đó, phe đối lập từng chỉ trích mạnh mẽ cách điều hành của chính phủ trong cuộc khủng hoảng y tế mang tính toàn cầu, đồng thời kêu gọi nới lỏng nhanh chóng các hạn chế liên quan đến virus. Tuy nhiên, nhiều quan chức cảnh báo, lệnh phong tỏa toàn quốc có thể được tái áp dụng nếu như số ca nhiễm vẫn tiếp tục tăng.

Cho đến nay, Romania đã thoát khỏi nguy cơ khủng hoảng y tế sau khi thực thi phong tỏa trong vòng hai tháng tính đến giữa tháng 5 và áp dụng các biện pháp kiểm dịch bắt buộc nghiêm ngặt. Tuy nhiên, trong một tuyên bố trên truyền thông, Tổng thống Romania Klaus Iohannis cho biết: “Lẽ tự nhiên là ai cũng mong trở lại cuộc sống bình thường. Thật không may, điều đó vẫn chưa thể thực hiện được”.

Linh Anh