Nhịp cầu

Sớm đấu nối hệ thống cấp nước sạch cho người dân

- Thứ Ba, 19/05/2020, 14:18 - Chia sẻ
Nhiều năm trở lại đây, để có nguồn nước sinh hoạt bảo đảm vệ sinh, an toàn cho sức khỏe, người dân ở xã Tề Lỗ (huyện Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Phúc) đã phải đầu tư xây dựng hệ thống lọc nước công nghiệp, bể lắng lọc bằng cát, thậm chí phải sử dụng máy lọc để lấy nước đun, nấu… Tình trạng chất lượng nguồn nước ở đây ngày càng bị suy giảm đang là vấn đề đáng báo động. Đông đảo cử tri và nhân dân trên địa bàn mong muốn chính quyền quan tâm đấu nối hệ thống cấp nước sạch từ Nhà máy nước thị trấn Yên Lạc đến xã để sớm khắc phục tình trạng thiếu nước sạch.

Tề Lỗ là địa phương nổi tiếng ở Vĩnh Phúc với nghề thu gom phế liệu, tái chế máy móc, thiết bị đã qua sử dụng, đem lại nguồn thu nhập chính cho hầu hết các hộ dân. Nhiều hộ dân đã có cơ ngơi hàng tỷ đồng nhờ kinh doanh lĩnh vực này. Thế nhưng, một thực tế có thể thấy rõ là sự phát triển của làng nghề Tề Lỗ đã kéo theo nhiều hệ lụy, Đó chính là gây ô nhiễm môi trường xung quanh, nhất làm suy giảm chất lượng nguồn nước. Theo thống kê của UBND xã, lượng rác thải trung bình lên tới gần 100 tấn/tháng, nhưng việc xử lý vẫn chỉ dừng ở chôn lấp, thậm chí xả thẳng ra môi trường khiến cho môi trường và nguồn nước ở đây luôn trong tình trạng báo động, nhiều khu vực nguồn nước bị ô nhiễm không thể sử dụng trực tiếp được.

Anh Trần Xuân Sơn ở thôn Giã Bàng cho biết: Nhiều năm qua, nước thải dầu nhớt của máy móc chảy ra kênh mương, ngấm sâu xuống lòng đất đã làm suy giảm chất lượng mạch nước ngầm, ảnh hưởng xấu đến chất lượng sống của người dân. “Nguồn nước ở khu vực này đã bị ô nhiễm, không thể sử dụng trực tiếp do nước có mùi và có váng sắt. Thậm chí, các đường ống dẫn nước bằng nhựa sau quá trình sử dụng cũng bị phủ một lớp màng màu như gỉ sắt. Gia đình tôi hiện đang sử dụng nguồn nước giếng khoan, tuy nhiên phải đầu tư hệ thống lọc nước mới có thể sử dụng được. Mong muốn lớn nhất của người dân chúng tôi là có nguồn nước sạch để sử dụng, bảo đảm được sức khỏe, nhất là của người già và trẻ nhỏ” - anh Sơn bày tỏ mong muốn.

Cũng như nhận xét của anh Sơn, nhiều hộ dân nơi đây cho rằng: Nguồn nước ngầm ở một số khu vực trên địa bàn xã hiện nay nếu không dùng máy lọc nước mà sử dụng trực tiếp về lâu dài sẽ không bảo đảm an toàn cho sức khỏe. Hiện, các hộ dân vẫn đang sử dụng nguồn nước qua bể lọc để sinh hoạt. Tuy nhiên, nếu được cấp nước sạch tập trung, chất lượng nguồn nước bảo đảm sẽ khiến người dân yên tâm hơn.

Trước thực trạng này, lãnh đạo xã Tề Lỗ cho biết: Xã đã tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức về công tác bảo vệ môi trường, yêu cầu các cơ sở sản xuất, kinh doanh cam kết bảo vệ môi trường. Đến nay, xã đã lập biên bản xử phạt đối với nhiều hộ có hành vi đốt dây đồng làm phát sinh khí thải độc hại. Riêng với nguồn nước, xã đã phối hợp với một số đơn vị chuyên môn đánh giá tổng quan về chất lượng, phát hiện một số khu vực nguồn nước không bảo đảm an toàn khi sử dụng, mức độ ô nhiễm ngày càng tăng lên. Thực tế, để có nguồn nước sử dụng, hầu hết người dân trên địa bàn đã phải đầu tư mua máy lọc nước mini nhưng đây chỉ là giải pháp tạm thời. Bởi, nguồn nước cho sinh hoạt hàng ngày vẫn chủ yếu dùng trực tiếp từ giếng khoan. Do vậy, chính quyền và người dân rất mong muốn huyện, tỉnh quan tâm đấu nối hệ thống cấp nước sạch từ Nhà máy nước thị trấn Yên Lạc đến xã để sớm khắc phục tình trạng thiếu nước sạch.

XUÂN VIỆT