Nhịp cầu

Sớm kiên cố hóa các công trình thủy lợi

- Thứ Ba, 13/08/2019, 07:53 - Chia sẻ
Do ảnh hưởng của thiên tai, những năm gần đây, nhiều công trình thủy lợi trên địa bàn tỉnh Hà Nam đang bị hư hỏng nặng, gây ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp của người dân cũng như công tác phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão. Điển hình là các công trình: Hệ thống kênh CG2, CG3 (huyện Lý Nhân); tuyến đê bối giáp sông Châu Giang và trạm bơm Lại Xá (TP Phủ Lý); hệ thống đường kênh dẫn nước từ sông Châu Giang vào đáy trạm bơm Kim Thượng và cống Ba Kè (huyện Lý Nhân)… Cử tri các địa phương kiến nghị ngành chức năng sớm xây dựng, sửa chữa, nâng cấp các công trình trên để bảo đảm đời sống và hoạt động sản xuất của người dân.

Sau khi nhận được ý kiến của cử tri, Sở NN - PTNT tỉnh Hà Nam đã tổ chức đoàn kiểm tra tại các địa phương và nhận thấy kiến nghị của cử tri là đúng và rất cần thiết. Theo đó, đối với việc kiên cố hóa hệ thống kênh CG2 và CG3, UBND tỉnh đã có Văn bản số 1613/UBND-NN&TNMT ngày 6.6.2019 về việc cho phép lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư 2 hạng mục trên. Trong đó, kênh CG2 giao cho UBND huyện Lý Nhân lập chủ trương đầu tư và kênh CG3 giao cho Sở NN - PTNT lập chủ trương đầu tư để trình cấp có thẩm quyền bố trí kinh phí thực hiện, dự kiến thực hiện trong giai đoạn 2019 - 2023. Như vậy, sau khi được bố trí nguồn vốn, sẽ triển khai các thủ tục đầu tư xây dựng để thực hiện kiên cố hóa 2 tuyến kênh này.

Đối với kiến nghị xây dựng tuyến đê bối giáp sông Châu Giang - tuyến đê bối Đinh Xá do UBND thành phố Phủ Lý quản lý với chiều dài khoảng 5km. Do ảnh hưởng của mưa lũ nên đã xảy ra sự cố như sạt trượt, đùn sủi và tràn nhiều vị trí. Để khắc phục hậu quả và xử lý những sự cố trên, đồng thời nâng cao khả năng chống lũ của tuyến đê, năm 2018, Trung ương đã đầu tư xử lý đoạn từ cầu Câu Tử đến Tràng An dài 1.935m, đến nay đã thi công hoàn thành; đoạn còn lại từ cầu Câu Tử đến hết địa phận xã Đinh Xá dài 3.060m, Sở NN - PTNT đã tham mưu cho UBND tỉnh báo cáo Chính phủ, các bộ, ngành, Trung ương. Theo đó, ngày 5.10.2018, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1314/QĐ-TTg về việc hỗ trợ kinh phí khắc phục thiệt hại do mưa lũ, lũ quét, sạt lở đất, ngập lụt từ giữa tháng 7 và đầu tháng 8.2018. Ngày 27.2.2019, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 360/QĐ-UBND phê duyệt chủ trương đầu tư dự án xử lý cấp bách sạt lở và nâng cấp tuyến đê bối Đinh Xá. Hiện, tỉnh đang tiến hành phê duyệt dự án, dự kiến công trình sẽ triển khai và hoàn thành trong năm 2019.

Còn việc nâng cấp trạm bơm Lại Xá, trạm bơm này đã có trong kế hoạch cải tạo nâng cấp công trình thủy lợi theo dự án rà soát quy hoạch hệ thống thủy lợi tỉnh Hà Nam đến 2020, tầm nhìn đến 2030 tại Quyết định số 1818/QĐ-UBND ngày 30.12.2011 của UBND tỉnh. Tuy nhiên, do khó khăn về kinh phí nên chưa thực hiện được. Trước mắt, đề nghị HTX Dịch vụ nông nghiệp Thanh Tuyền sử dụng kinh phí cấp bù thủy lợi phí để tu bổ, sửa chữa bảo đảm phục vụ sản xuất.

Đối với các kiến nghị về nâng cấp hệ thống đường kênh dẫn nước từ sông Châu Giang vào đáy trạm bơm Kim Thượng và nâng cấp hệ thống cống Ba Kè, lãnh đạo Sở NN - PTNT tỉnh Hà Nam cho biết, cống Ba Kè do UBND xã Hợp Lý, huyện Lý Nhân quản lý. Do đó, xã cần sớm huy động nguồn lực để nạo vét, bảo đảm việc tiêu thoát nước cho nhân dân. Còn hệ thống đường kênh dẫn nước từ sông Châu Giang vào đáy trạm bơm Kim Thượng do HTX Hợp Lý quản lý, Sở NN - PTNT đề nghị HTX sử dụng kinh phí cấp bù thủy lợi phí để tu sửa bảo đảm phục vụ sản xuất.

Việc xây mới, sửa chữa, tu bổ các công trình thủy lợi là cần thiết để bảo đảm hoạt động sản xuất và phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão. Cử tri và nhân dân trên địa bàn đề nghị các cấp chính quyền cùng với Sở NN - PTNT thực hiện khẩn trương những giải pháp đã nêu, ưu tiên những công trình cấp bách để bảo đảm mùa vụ sản xuất cho nhân dân.

ĐÀO CẢNH