Sử dụng văn bản điện tử thì không kèm văn bản giấy

- Thứ Sáu, 11/09/2020, 19:56 - Chia sẻ
Cần phải thay đổi tư duy đã sử dụng văn bản điện tử thì không dùng văn bản giấy. Đây là yêu cầu của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Tổ trưởng Tổ công tác của Chính phủ Mai Tiến Dũng tại cuộc làm việc của  Tổ công tác về cải cách hành chính và xây dựng Chính phủ điện tử tại 7 tỉnh: Hà Nam, Nam Định, Bắc Giang, Bắc Ninh, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Thái Bình chiều nay (11.9).

Cung cấp các dịch vụ công trực tuyến của các tỉnh trên Cổng Dịch vụ công quốc gia đều chậm

Theo báo cáo của các địa phương cho thấy, tất cả các tỉnh đã triển khai kết nối với Cổng Dịch vụ công quốc gia và hoàn thành tích hợp đăng nhập một lần, đồng bộ trạng thái hồ sơ. 5/7 tỉnh đã tích hợp đồng bộ kết quả xử lý hồ sơ trên Cổng Dịch vụ công quốc gia (trừ Nam Định, Bắc Giang). 6/7 tỉnh đã tích hợp với nền tảng thanh toán trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, trong đó chỉ có Vĩnh Phúc, Bắc Ninh có số lượng giao dịch thành công phát sinh nhiều, các tỉnh còn lại chỉ dừng ở hoàn thành kết nối kỹ thuật, chưa phát sinh giao dịch hoặc số lượng giao dịch rất ít.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng chính phủ, Tổ trưởng Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ Mai Tiến Dũng chủ trì buổi làm việc. Ảnh: Dương Giang - TTXVN

Qua triển khai thực hiện cho thấy, việc triển khai tích hợp, cung cấp các dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia của các tỉnh đều rất chậm, số lượng rất ít như Thái Bình chỉ 5 dịch vụ công, Nam Định có 6 dịch vụ công, Phú Thọ có 6 dịch vụ công và hầu hết là các dịch vụ công trực tuyến được triển khai từ trước tháng 3.2020. Thêm vào đó, còn nhiều dịch vụ công/thủ tục hành chính đã quá hạn hoàn thành tích hợp, cung cấp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia theo tiến độ Thủ tướng Chính phủ giao.

Theo nhận định, với tiến độ triển khai như hiện nay sẽ khó đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ, chỉ tiêu Chính phủ đặt ra trong năm 2020 tại Nghị quyết số 01/NQ-CP và Nghị quyết số 02/NQ-CP.

Qua kiểm tra, các tỉnh đã kết nối, liên thông gửi, nhận văn bản điện tử qua Trục liên thông văn bản quốc gia và hầu hết đã thực hiện gửi, nhận văn bản điện tử 4 cấp hành chính. Số lượng văn bản điện tử gửi, nhận qua Trục liên thông tăng đáng kể so với cùng kỳ năm trước, nhất là ở Hà Nam, Phú Thọ, Bắc Giang. Một số tỉnh đạt tỷ lệ cao về gửi, nhận văn bản giữa các cơ quan trong tỉnh hoàn toàn dưới dạng điện tử như Bắc Giang 98%, Bắc Ninh 95%. Phần mềm quản lý văn bản và hồ sơ công việc ở các cấp chính quyền đã được triển khai, bước đầu xử lý hồ sơ công việc trên môi trường điện tử. Có tỉnh số lượng xử lý hồ sơ trên môi trường điện tử chiếm tới 92% như Thái Bình. Bên cạnh đó cũng có một số tỉnh có tỷ lệ xử lý hồ sơ công việc trên môi trường điện tử chưa cao, trong đó, Bắc Ninh, mới đạt 45,75% ở cấp tỉnh, 3,74% ở cấp huyện và 0% ở cấp xã.

Đẩy mạnh chữ ký số trong gửi, nhận văn bản điện tử

Theo phản ánh của một số địa phương, độ ổn định của ký số trên SIM còn thấp. Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương, phải ngồi nhà mới ký số được vì SIM ký số chưa ổn định, chỉ ký được trên 1 trang, chưa đáp ứng được việc ký số trên các phụ lục của văn bản ban hành. Hình thức hiển thị, vị trí của ký số trên SIM còn nhiều lệch lạc, cần tập trung nâng cấp SIM.

Toàn cảnh buổi làm việc 

Tính đến nay, Nam Định, Hà Nam, Bắc Giang, Phú Thọ, Vĩnh Phúc đã áp dụng chữ ký số cá nhân trong gửi, nhận văn bản điện tử và xử lý công việc trên môi trường điện tử. Trong khi đó, Thái Bình, Bắc Ninh đang triển khai, thử nghiệm áp dụng chữ ký số cá nhân.

Đại tá Nguyễn Đăng Lực, Phó Trưởng ban Cơ yếu Chính phủ cho biết, tính đến tháng 9.2020, Ban đã cung cấp trên 276.800 chứng thư số cho các bộ, ngành, địa phương. Các tỉnh đã chủ động phối hợp với Ban Cơ yếu Chính phủ và đơn vị phát triển phần mềm triển khai tích hợp chữ ký số vào hệ thống quản lý văn bản, điều hành.

Về xác thực đăng nhập trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, Ban Cơ yếu Chính phủ phối hợp với Tập đoàn Bưu chính – Viễn thông Việt Nam (VNPT) tích hợp, triển khai dịch vụ định danh và xác thực điện tử. Các cơ quan, tổ chức, cá nhân sử dụng chứng thư số do Ban cấp có thể xác thực, đăng nhập một lần qua Cổng Dịch vụ công quốc gia. Ban Cơ yếu Chính phủ cũng phối hợp với VNPT tích hợp dịch vụ chữ ký số chuyên dùng Chính phủ vào công cụ ký số bản sao điện tử, đảm bảo tính pháp lý của chữ ký số trên abrn sao điện tử được chứng thực. Để hỗ trợ tốt cho các bộ, ngành, địa phương triển khai Chính phủ điện tử và cải cách thủ tục hành chính, Ban Cơ yếu Chính phủ đã và đang đổi mới mạnh mẽ phương thức trong các hoạt động cung cấp, quản lý và sử dụng chữ ký số như ứng dụng hệ thống thông tin quản lý, cấp phát chứng thư số, phân cấp tối đa cho bộ, ngành, địa phương để chủ động quản lý, cấp phát chứng thư số, rút ngắn thời gian cung cấp chứng thư số…

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nhấn mạnh quyết tâm xây dựng Chính phủ điện tử, Chính phủ số, nền kinh tế số và yêu cầu của Thủ tướng phải kết nối được 30% dịch vụ công của địa phương với Cổng Dịch vụ công quốc gia vào cuối năm 2020. Tuy nhiên, cho đến thời điểm này, đa số các địa phương mới chỉ tích hợp được 6-7 dịch vụ công. Bộ trưởng cho rằng, từ nay đến hết năm, thời gian không còn nhiều, do đó, các địa phương quyết liệt đẩy nhanh tiến độ công việc đạt yêu cầu chỉ đạo của Thủ tướng, tập trung tái cấu trúc quy trình thủ tục hành chính, cắt giảm, đơn giản hóa, đặc biệt là những thủ tục liên quan đến dịch vụ công của người dân và doanh nghiệp. Trên cơ sở cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục, ứng dụng công nghệ thông tin để thực hiện thủ tục, thay đổi tư duy đã sử dụng văn bản điện tử thì không kèm văn bản giấy, bởi nếu không sẽ tốn kém gấp đôi.

“Từ nay đến hết tháng 11.2020, các tỉnh này thực hiện kết nối 100% hệ thống chỉ tiêu, báo cáo, thực hiện gửi nhận văn bản điện tử cấp tỉnh sử dụng chữ ký số đạt 70%, cấp huyện 60% và cấp xã, phường, thị trấn đạt 30%”, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng yêu cầu.

Lê Hùng