Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung:

Tập trung đẩy nhanh tiến độ các nhà máy xử lý rác thải

- Thứ Sáu, 24/07/2020, 10:27 - Chia sẻ
Phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri quận Hoàn Kiếm sau Kỳ họp thứ 15 HĐND thành phố Khóa XV, Chủ tịch UBND thành phố cho biết dự kiến quý I.2022, Hà Nội sẽ khánh thành một nhà máy đốt rác phát điện công suất 1.500 tấn/1 ngày đêm, lúc đó cơ bản rác thải của Thủ đô sẽ được xử lý đốt để phát điện.

Đưa ra các giải pháp căn cơ, hiệu quả để khôi phục kinh tế

Phát biểu tại buổi tiếp xúc, hầu hết cử tri ghi nhận những nỗ lực của thành phố trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 và các giải pháp để phục hồi sản xuất kinh doanh, ổn định đời sống nhân dân. Cử tri Đỗ Duy Tân (phường Phan Chu Trinh) đề xuất thành phố cần có các giải pháp hữu hiệu để phát triển kinh tế du lịch, thu hút du lịch nội địa. Liên quan đến vấn đề rác thải ùn tắc, tràn ngập tại một số quận ở khu vực nội thành, cử tri đề nghị thành phố phải có những giải pháp, quy hoạch như thế nào để đáp ứng được nhu cầu xử lý rác thải cho 8 triệu dân Thủ đô.

Về vấn đề quy hoạch hai bên bờ sông Hồng, cử tri mong muốn thành phố sẽ được triển khai quyết liệt quy hoạch này trong thời gian tới. Riêng cử Nguyễn Quyết Thắng (phường Hàng Mã) đề nghị thành phố cần xem xét lại vấn đề giãn dân phố cổ vì đã có chủ trương từ lâu nhưng chưa thấy hiệu quả. Cử tri cho rằng thành phố cần quan tâm hơn nữa về chất lượng nhà ở, quy hoạch trường học, bệnh viện... để có thể thực hiện có hiệu quả đề án giãn dân phố cổ.

Trả lời các vấn đề cử tri quan tâm, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung khẳng định: Hà Nội đã rất thành công trong phòng Covid-19. Kết quả này cũng khẳng định sự ưu việt của chế độ, của Đảng trong công tác phòng chống dịch bệnh, phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội, bảo đảm an ninh quốc phòng… Hơn 2 tháng sau khi dịch Covid-19 chấm dứt, thành phố đã trở lại trạng thái “bình thường mới”, du lịch trên địa bàn bắt đầu khôi phục trở lại. Tuy nhiên, các cơ sở lưu trú chỉ đạt được tỷ lệ lấp đầy vào khoảng 60%, trong đó các khách sạn trên địa bàn quận Hoàn Kiếm ảnh hưởng lớn nhất. Khách du lịch trong nước về Hà Nội trong dịp này cũng thấp hơn cùng kỳ. Đây là vấn đề thành phố cũng rất trăn trở, sắp tới sẽ có những giải pháp căn cơ, hiệu quả để khuyến kích, kích cầu được người dân trong nước đi du lịch nhiều hơn.

Hà Nội đang đẩy nhanh tiến độ các nhà máy xử lý rác thải bằng công nghệ hiện đại, thân thiện với môi trường  

Ảnh: P.Long 

Quy hoạch có hiệu quả thành phố hai bên bờ sông

Về giải "bài toán" rác thải trên địa bàn Thủ đô, Chủ tịch UBND thành phố cho biết: Trong một khoảng thời gian dài, đặc biệt là nhiệm kỳ vừa qua, thành phố đã kêu gọi các nhà đầu tư trong và ngoài nước đầu tư các nhà máy xử lý rác. Năm 2017, thành phố đã khánh thành nhà máy xử lý rác thải độc hại ở khu Nam Sơn (huyện Sóc Sơn) theo công nghệ đốt và phát điện với công suất 75 tấn/1 ngày; đồng thời, ở khu Nam Sơn cũng có 3 nhà đầu tư đăng ký dự án nhà máy đốt rác phát điện. Dự kiến quý I.2022, Hà Nội sẽ khánh thành một nhà máy đốt rác phát điện công suất 1.500 tấn/1 ngày đêm, lúc đó cơ bản rác thải của Thủ đô sẽ được xử lý đốt để phát điện. Cũng theo ông Nguyễn Đức Chung, hiện thành phố đã chuẩn bị xong nhà tái định cư để di dân khỏi vùng ảnh hưởng của khu xử lý rác Nam Sơn. "Thành phố luôn đồng cảm với người dân sống xung quanh bãi rác bởi họ gặp thiệt thòi rất lớn trong cuộc sống. Do vậy, Hà Nội sẽ áp dụng cơ chế chính sách nào tốt nhất cho người dân” - Chủ tịch UBND thành phố khẳng định.

Liên quan đến việc giãn dân phố cổ, ông Nguyễn Đức Chung cho rằng việc xây nhà giãn dân phố cổ được đặt ra từ năm 2007, năm 2012 - 2013 đã được thành phố phê duyệt, quỹ đất sạch đã có nhưng gặp khó khăn do nguồn vốn… Hiện UBND thành phố đã chỉ đạo quận Hoàn Kiếm sớm hoàn thiện quy hoạch 1/500 và khẩn trương triển khai dự án quan trọng này.

Đối với Quy hoạch hai bên sông Hồng, Chủ tịch UBND thành phố cho biết, hiện có khoảng 900.000 dân đang cư trú ở khu vực bờ sông Hồng với tổng chiều dài trên 4km. "Hiện thành phố đang tính toán xây dựng quy hoạch làm đê kết hợp với đường, bảo đảm chống lũ cấp 3, độ bền từ 500 - 700 năm. Sau khi có đê, người dân sẽ được xây dựng nhà cửa; đồng thời sẽ có đường nối với đê để giảm ùn tắc giao thông, kết nối với các bãi nổi có thể là các khu du lịch sinh thái, vừa bảo đảm đời sống dân cư hiện hữu vừa tạo ra cảnh quan, sinh thái, du lịch đường thủy…" - Chủ tịch UBND thành phố khẳng định. 

Nguyên Khôi