Lễ trao giải Quả cầu vàng 2016

<i>The Revenant</i> thống lĩnh

- Thứ Ba, 12/01/2016, 08:07 - Chia sẻ
Bom tấn cuối cùng ra mắt năm 2015 The Revenant (Người về từ cõi chết) đã thống lĩnh giải Quả cầu Vàng 2016 với 3 giải thưởng quan trọng: Phim hay nhất, Đạo diễn xuất sắc (Alejandro González Inarritu) và Nam diễn viên chính xuất sắc (Leonardo DiCaprio). Lễ trao giải diễn ra sáng 11.1 (giờ Việt Nam), tại Beverly Hills, California, Mỹ.

Gây sốt tại rạp, làm nóng sân khấu

Để kịp mùa giải thưởng 2016, The Revenant đã được khởi chiếu sớm, giới hạn ở một số rạp tại Bắc Mỹ từ ngày 25.12.2015. Phim không những gây sốt khi được chiếu tại 3.371 rạp chiếu Mỹ, mà ngay lập tức trở thành ứng cử viên nặng ký của giải thưởng Quả cầu vàng lần thứ 73. Đúng như giới chuyên môn dự đoán, tại lễ trao giải Quả cầu vàng 2016, The Revenant đã vượt qua các bộ phim đình đám, như Spotlight, Carol, RoomMad Max: Fury Road, để giành giải Phim hay nhất. Giải thưởng này dự kiến sẽ tạo ra sức hút lớn hơn nữa khi phim được trình chiếu rộng rãi trên thế giới từ ngày 16.1.

The Revenant được xây dựng dựa trên tiểu thuyết The Revenant: A Novel of Revenge của nhà văn Michael Punke. Lấy bối cảnh năm 1820, phim kể về hành trình sống sót và trở về của người thợ săn Hugh Glass (Leonardo DiCaprio đóng). Sau trận chiến với con gấu khổng lồ, Hugh bị thương nặng, còn những người bạn đã tàn nhẫn bỏ anh lại trong vùng núi tuyết hoang vu. Hugh Glass phải làm tất cả để tồn tại giữa cái lạnh khủng khiếp, chiến đấu với động vật ăn thịt và bộ lạc nơi biên giới… Tác phẩm này đem lại giải Đạo diễn xuất sắc nhất cho nhà làm phim Mexico Alejandro González Inarritu - người từng giành Quả cầu vàng Kịch bản hay nhất với Birdman, sau đó tiếp tục đoạt giải Oscar đạo diễn xuất sắc nhất với tác phẩm độc đáo này. Khi lên nhận giải thưởng, Inarritu chia sẻ: “Mỗi bộ phim đều có khó khăn khi thực hiện, nhưng The Revenant là hành trình gian khổ nhất trong trải nghiệm của tôi. Tôi đã may mắn được sống sót và được cứu bởi một phi hành đoàn không thể tin nổi. Các diễn viên, nhà sản xuất đã nỗ lực nhiều tháng trong điều kiện khắc nghiệt để thực hiện bộ phim”.


Đạo diễn Alejandro González Inarritu, Leonardo DiCaprio và đoàn làm phim nhận giải Quả cầu Vàng

Ứng cử viên Oscar

Bối cảnh The Revenant diễn ra ở vùng biên giới với thời tiết ngập tuyết. Rất nhiều người của đoàn làm phim đã bị đuổi việc hoặc bỏ việc trong quá trình sản xuất. Nam diễn viên Leonardo DiCaprio phải ăn thịt sống và đóng phim ở điều kiện -30 độ. Trên sân khấu lễ trao giải Quả cầu vàng, DiCaprio mô tả The Revenant là tác phẩm về sự tin cậy lẫn nhau và tinh thần vượt khó của con người, và cũng không quên tiết lộ quá trình làm phim như “sống trong địa ngục”. Phim cũng đánh dấu bước ngoặt trong sự nghiệp của DiCaprio. Trước đây, dù vai diễn đa dạng, anh vẫn luôn có vẻ ngoài lịch lãm, nay vai Hugh Glass khác hẳn về tạo hình, với bộ râu tóc rậm rạp… Nhưng nỗ lực ấy đã mang lại thành quả xứng đáng. Đây là Quả cầu vàng thứ ba của Leonardo DiCapiro, sau The Aviator (Phi công), The wolf of Wall Street (Sói già phố Wall) và là một trong những phim ăn khách trong sự nghiệp diễn xuất của anh. Với thắng lợi này, nhiều khả năng anh sẽ nhận tượng vàng Oscar vào tháng 2 tới, sau nhiều lần được đề cử.

Quả cầu vàng lần thứ 73 còn có nhiều giải thưởng đáng chú ý. Ở hạng mục phim hoạt hình, Inside out (Những mảnh ghép cảm xúc) của hãng Pixar đã đoạt giải Phim hoạt hình hay nhất. Câu chuyện về những diễn biến đầy phức tạp trong tâm trí một cô bé gái - nơi năm cảm xúc Joy, Anger, Disgust, Fear và Sadness cố gắng dẫn dắt cô trong cuộc sống - đã đánh dấu sự trở lại phong độ của Pixar sau nhiều phim gây thất vọng. Các nhà chuyên môn dành nhiều sự khen ngợi cho ý tưởng, chủ đề, diễn xuất và diễn viên lồng tiếng trong phim. Sau Quả cầu vàng, Inside out cũng được dự đoán sẽ chinh phục giải Oscar sắp tới.

Bộ phim Hungary Son of Saul (Con trai của Saul) của đạo diễn Laszlo Nemes giành giải Phim nước ngoài hay nhất. Phim kể câu chuyện thời diệt chủng Do Thái trong Thế chiến II, đã được nhiều chuyên gia điện ảnh đánh giá là bộ phim hay nhất năm 2015 và đang được đề cử giải Oscar Phim nói tiếng nước ngoài. Trước đó, Son of Saul đã giành giải thưởng ở Liên hoan phim Cannes…

 Kết quả giải Quả cầu Vàng 2016

Phim chính kịch hay nhất: The Revenant

Phim hài/nhạc kịch hay nhất: The Martian

Đạo diễn xuất sắc: Alejandro González Inarritu (The Revenant)

Kịch bản hay nhất: Aaron Sorkin - Steve Jobs

Nam diễn viên chính xuất sắc trong phim chính kịch: Leonardo DiCapiro - The Revenant

Nữ diễn viên chính xuất sắc trong phim chính kịch: Brie Larson (Room)

Nam diễn viên chính xuất sắc trong phim hài/nhạc kịch: Matt Damon (The Martian)

Nữ diễn viên chính xuất sắc trong phim hài/nhạc kịch: Jennifer Lawrence (Joy)

Nam diễn viên phụ xuất sắc trong phim chính kịch: Sylvester Stallone  (Creed)

Nữ diễn viên phụ xuất sắc trong phim chính kịch: Kate Winslet, Steve Jobs

Phim nước ngoài hay nhất: Son of Saul (Hungary).

Phim hoạt hình hay nhất: Inside out

Bài hát trong phim hay nhất: Writing’s on the Wall (Sam Smith, Jimmy Napes) - Spectre

Nhạc phim hay nhất: Ennio Morricone (The Hateful Eight)

Phim truyền hình chính kịch hay nhất: Mr. Robot (USA)

Phim truyền hình hài hay nhất: Mozart in the Jungle - (Amazon Video)
...