Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc họp lắng nghe các tập đoàn kinh tế tư nhân hiến kế ứng phó đại dịch COVID-19

- Thứ Năm, 12/03/2020, 11:33 - Chia sẻ
Sáng 12.3, tại Hà Nội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì cuộc làm việc với các tập đoàn kinh tế tư nhân trong các lĩnh vực du lịch, dịch vụ, hàng không, lương thực, thực phẩm, công nghiệp…. Cuộc họp nhằm huy động nguồn lực của thành phần kinh tế tư nhân tham gia hiến kế sáng tạo, chủ động đóng góp cho sự phát triển đất nước trong bối cảnh đại dịch COVID-19 lây lan trên toàn cầu.

Doanh nghiệp quyết tâm cùng Chính phủ duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh

Tại buổi làm việc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết: Chính phủ mong muốn các doanh nghiệp nêu lên các vấn đề một cách chân thành để đưa ra những gợi ý cho Chính phủ tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, bao gồm việc tạo thị trường mới, giữ ổn định kinh tế vĩ mô để chính sách của Chính phủ sát với thực tế. Thủ tướng nhấn mạnh dân tộc Việt Nam là dân tộc kiên cường, vượt qua những khó khăn, gian khổ, do đó trong bối cảnh này, các thành phần kinh tế cần đoàn kết, cùng vượt qua khó khăn.


Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi làm việc với các tập đoàn kinh tế tư nhân

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn BRG Nguyễn Thị Nga cho biết, từ khi phát sinh dịch 12.000 buồng phòng của đơn vị đã bị hủy. Chủ tịch Tập đoàn BRG cũng đưa ra một số đề xuất liên quan tới thuế giá trị gia tăng (GTGT), thuế thuê đất..., bao gồm nộp thuế GTGT chậm 9 tháng đến một năm, giảm 50% thuế GTGT, gia hạn nộp thuế 12 tháng đối với các khoản nộp thuế GTGT của các tháng 2, 3, 4, 5, 6; đề xuất gia hạn nộp tiền thuê đất 12 tháng. Bà Nguyễn Thị Nga khẳng định các doanh nghiệp rất yên tâm và quyết tâm cùng Chính phủ, các bộ, ban ngành duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh.

Đại diện cho hãng hàng không Vietjet, Phó Tổng giám đốc Vietjet Hồ Ngọc Yến Phương cũng đưa ra những ý kiến đóng góp trực tiếp, thẳng thắn liên quan tới hoạt động kinh tế du lịch, hàng không. Theo đó, đề xuất cần có các giải pháp về nới lỏng chính sách tiền tệ, giảm lãi suất, tăng cung tiền, giãn thời gian trả nợ cho doanh nghiệp... Đề xuất phối hợp cùng các quốc gia trong khu vực ASEAN với vai trò Việt Nam là Chủ tịch ASEAN 2020 để có được những quyết sách chung về tiền tệ, tài chính, thương mại, du lịch. Lãnh đạo Vietjet cũng chỉ ra sự cần thiết triển khai đồng bộ các gói giải pháp kích cầu tiêu dùng, du lịch. Biến thách thức thành cơ hội để xây dựng Việt Nam trở thành một trung tâm sản xuất công nghệ cao của khu vực, một dất nước du lịch xinh đẹp, an toàn và hiếu khách. Trong giai đoạn này, theo bà Phương, cần thúc đẩy thu hút đầu tư, trong đó bao gồm hạ tầng hàng không như nhà ga, sân đỗ, các công trình hàng không..., thúc đẩy đầu tư công; khuyến khích đầu tư tư nhân và đầu tư nước ngoài thông qua các biện pháp như hỗ trợ thủ tục, chính sách ưu đãi thuế tuỳ theo ngành nghề đầu tư. Bên cạnh đó, cần đẩy mạnh phương thức thanh toán không dùng tiền mặt để hạn chế dịch bệnh lây lan. Theo bà Phương, doanh số thanh toán hàng năm của Vietjet là trên dưới 2 tỷ USD. Mặc dù giao dịch trên Internet nhưng tỉ lệ thu hộ bằng tiền mặt lại rất cao. Vietjet có nhu cầu phát hành ví điện tử và đề nghị Ngân hàng nhà nước ủng hộ, tạo điều kiện.


Đại diện Lãnh đạo Tập đoàn kinh tế tư nhân, Phó Tổng giám đốc Vietjet Hồ Ngọc Yến Phương “hiến kế” với Thủ tướng

Vietjet đề xuất có các giải pháp giảm thuế, phí, trong đó đối với hàng không, miễn thuế nhập khẩu và thuế bảo vệ môi trường cho nhiên liệu bay, miễn giảm từ 50% tới 70% phí dịch vụ hoạt động hàng không như chi phí cất hạ cánh, các chi phí tại các cảng hàng không; giãn thời gian nộp các loại thuế, phí ít nhất 6 tháng. Đây cũng là nội dung đề xuất được nhiều lãnh đạo các tập đoàn đồng tình kiến nghị tới các lãnh đạo Chính phủ.

Chủ tịch Hội đồng Quản trị Ngân hàng Tiên Phong Đỗ Minh Phú cũng đưa ra những khó khăn của ngân hàng thương mại khi triển khai các hỗ trợ cho doanh nghiệp vay vốn tại thời điểm này do vừa phải giảm lợi nhuận hỗ trợ doanh nghiệp vừa phải trích lập dự phòng…

Tái cơ cấu, nâng cao hiệu quả quản trị

Sau khi lắng nghe ý kiến của lãnh đạo các Tập đoàn, tổng công ty, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chia sẻ với những khó khăn trở ngại mà doanh nghiệp Việt Nam đang đối mặt; đồng thời, đánh giá cao sự kiên cường, vượt khó vươn lên của các doanh nghiệp trong cả nước, kể cả doanh nghiệp nhỏ và vừa. Thủ tướng cho rằng các doanh nghiệp đã thể hiện bản lĩnh Việt Nam, khắc phục khó khăn để tìm lối đi, cách làm trong bối cảnh diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19 tại Việt Nam và trên toàn thế giới. Thủ tướng cho biết, Chính phủ sẽ tiếp thu các ý kiến, đề xuất của doanh nghiệp để hình thành những chính sách tốt hơn, phù hợp hơn, tạo điều kiện tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. 


Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chụp ảnh cùng Lãnh đạo các Tập đoàn kinh tế tư nhân

Cho rằng cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam chính là những "pháo đài phòng, chống dịch", "chống suy thoái xã hội", đặc biệt là giải quyết việc làm, đảm bảo kinh tế vĩ mô. Thủ tướng tán thành với các biện pháp của doanh nghiệp trong thời điểm khó khăn này, nhất là tái cơ cấu, sắp xếp phù hợp, hiệu quả hơn, đặc biệt là quản trị tốt, ứng dụng công nghệ trong phát triển, tăng cường hợp tác liên kết chia sẻ rủi ro, chia sẻ lợi nhuận. Thủ tướng cho rằng, trong thời điểm này, Chính phủ cũng phải cải cách mạnh mẽ hơn, tạo môi trường đầu tư kinh doanh tốt hơn, toàn diện hơn, đặc biệt là ứng dụng những dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3, cấp độ 4 để giảm phiền hà, tạo thuận lợi cho sự phát triển của doanh nghiệp. "Chính phủ cũng nêu cao tinh thần trách nhiệm trước nhân dân, trước doanh nghiệp; tiếp tục hoàn thiện thể chế để tạo điều kiện cho sự phát triển và có kịch bản ứng phó với tình hình mới một cách phù hợp", Thủ tướng chỉ đạo.

Thủ tướng gợi ý các doanh nghiệp cần tận dụng, đón bắt thời cơ của EVFTA, đồng thời chú trọng thị trường trong nước gần 100 triệu dân với nhu cầu lớn về nhu yếu phẩm chất lượng tốt, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Đây cũng là một yêu cầu rất lớn của Chính phủ đối với các doanh nghiệp. Thủ tướng giao các bộ, ngành, địa phương cần có những biện pháp tổng thể hỗ trợ doanh nghiệp một cách toàn diện, giảm chi phí cho doanh nghiệp, kể cả miễn giảm thuế, phí lãi suất vay, giãn hoãn nợ, cho chậm nộp thuế, phí bảo hiểm, đặc biệt là những lĩnh vực, ngành nghề chịu tác động nặng nề do COVID-19. "Sự hỗ trợ phải có chọn lọc, không cào bằng", Thủ tướng nói và chỉ đạo xây dựng một chương trình toàn diện phục hồi kinh tế sau khi dịch kết thúc; trong đó chú ý đến những ngành nghề thiệt hại nặng. Việc kích cầu có thể thông qua đầu tư và tiêu dùng, chính sách tiền tệ, tài khóa theo tinh thần "dịch bệnh làm chúng ta khó khăn gấp đôi nhưng chúng ta phải cố gắng gấp ba".

Bày tỏ vui mừng vì các doanh nghiệp đều có chương trình hành động trong lúc khó khăn này, Thủ tướng cũng mong muốn các doanh nghiệp cần chuẩn bị kịch bản để đảm bảo hoạt động doanh nghiệp liên tục không bị gián đoạn vì bất cứ tình huống nào. Đi đôi với đó là nâng cấp hoạt động quản trị, tăng cường ứng dụng công nghệ. Thủ tướng yêu cầu Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch bên cạnh việc phòng dịch đảm bảo chặt chẽ, cần linh hoạt, tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư quốc tế đến Việt Nam về thủ tục và những biện pháp cách ly phù hợp.

Nhấn mạnh sẽ tiếp thu ý kiến của các doanh nghiệp, người đứng đầu Chính phủ nêu rõ, Chính phủ sẽ có những biện pháp điều hành chính sách sát, hơn tốt hơn với thực tế để các mục tiêu kép được thực hiện thành công; xây dựng một số cơ chế phù hợp để hỗ trợ các lĩnh vực chịu thiệt hại nặng do COVID-19, nhất là hàng không, du lịch, dịch vụ.

Nhân đây, Thủ tướng yêu cầu không chỉ Chính phủ, các bộ, ngành mà tất cả các địa phương, hiệp hội, ngành hàng trong cả nước cũng phải có những biện pháp tháo gỡ trực tiếp cho doanh nghiệp. Nhắc đến câu nói: "Hãy tự cứu mình trước khi trời cứu", Thủ tướng mong muốn các doanh nghiệp phải có những biện pháp khẩn trương, phù hợp để vượt khó vươn lên kết hợp với điều kiện kinh doanh thuận lợi mà Chính phủ tạo ra để tiếp tục tăng trưởng và phát triển bền vững trong tương lai.

Tin và ảnh: Tuấn Chí