Cục Hải quan tỉnh Quảng Bình

Thực hiện thủ tục nhanh chóng, thuận lợi

- Thứ Tư, 08/07/2020, 05:52 - Chia sẻ
Theo đại diện Cục Hải quan tỉnh Quảng Bình, 6 tháng cuối năm, sẽ tiếp tục giải quyết thủ tục hải quan nhanh chóng, thuận lợi; tháo gỡ vướng mắc, giảm thiểu tối đa sai sót trong khai báo làm thủ tục hải quan. Từ đó, góp phần cải thiện môi trường kinh doanh trên địa bàn, nâng cao sức cạnh tranh cho cộng đồng doanh nghiệp hoạt động xuất, nhập khẩu.

Bảo đảm thông quan hàng hóa

Trong 6 tháng đầu năm, tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp và nguy hiểm đã ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh, đầu tư, du lịch, cũng như hoạt động xuất nhập khẩu, xuất nhập cảnh trên địa bàn tỉnh Quảng Bình. Trước khó khăn này, Cục Hải quan tỉnh Quảng Bình đã kịp thời, quyết liệt thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, bảo đảm thông quan hàng hóa nhanh chóng tại cửa khẩu, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp trong điều kiện dịch bệnh.

Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Bình Hoàng Văn Hiển cho biết, ngay từ đầu năm, Cục Hải quan tỉnh đã xây dựng các nhóm nhiệm vụ trọng tâm và tổ chức triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thực hiện. Trên cơ sở đó, Cục Hải quan Quảng Bình đã rà soát, bổ sung nhiệm vụ công tác phù hợp với tình hình thực tế phát sinh, nhờ đó mà đến thời điểm hiện tại, Cục Hải quan tỉnh cơ bản hoàn thành tốt các chỉ tiêu, kế hoạch đề ra.

Đến nay, đã có 173 doanh nghiệp đã tham gia làm thủ tục hải quan, tăng 13 doanh nghiệp so với cùng kỳ năm 2019; 10.921 tờ khai làm thủ tục hải quan; làm thủ tục cho hơn 74 nghìn lượt phương tiện; trọng lượng hàng hóa đạt 1.896,6 nghìn tấn; kim ngạch hàng hóa đạt 647,4 triệu USD. Tính đến hết tháng 6, Cục đã xử lý 146 hồ sơ trên hệ thống dịch vụ công trực tuyến, đạt 100%; thu ngân sách nhà nước đạt 83,7 tỷ đồng, bằng 37,7% so với chỉ tiêu được giao, tăng 25% so với cùng kỳ năm 2019. Các mặt hàng không có thuế vẫn giữ được vai trò chủ đạo trong cơ cấu hàng hóa.

Cục Hải quan tỉnh cũng triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp như thường xuyên rà soát, đánh giá nguồn thu trong và ngoài địa bàn; tích cực hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp; tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp tham gia tốt đề án nộp thuế điện tử và thông quan 24/7, chương trình nộp thuế điện tử doanh nghiệp nhờ thu. Những biện pháp chống thất thu cũng được triển khai tích cực như rà soát các mặt hàng mới, mặt hàng có thuế suất cao để thực hiện biện pháp ngăn ngừa gian lận thông qua việc khai báo trị giá thấp; kiểm tra, kiểm soát chống buôn lậu, gian lận thương mại trên địa bàn hoạt động.

 

Phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu

Dự báo hoạt động xuất nhập khẩu, xuất nhập cảnh qua các cửa khẩu trên địa bàn 6 tháng cuối năm tăng lên do hiện nay tình hình dịch Covid-19 đã được kiểm soát, nhiều biện pháp để ổn định và phát triển kinh tế - xã hội được triển khai thực hiện, song, đại diện Cục Hải quan Quảng Bình cho rằng, nguy cơ của dịch bệnh vẫn còn, vẫn ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh sản xuất của doanh nghiệp.

Thực hiện Quyết định số 925/QĐ-TCHQ của Tổng cục Hải quan về tuyên ngôn phục vụ khách hàng, trong 6 tháng đầu năm, tại Cục Hải quan tỉnh Quảng Bình không có trường hợp nào vi phạm cam kết không gây phiền hà, sách nhiễu, tiêu cực đối với khách hàng. Công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo tiếp tục được thực hiện nghiêm túc, đúng quy định.

Cùng với đó, các hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển hàng hóa và các chất ma túy qua biên giới cũng tiềm ẩn nguy cơ lớn với nhiều phương thức, thủ đoạn tinh vi như cố tình khai không đầy đủ thông tin để lợi dụng việc áp mã, áp giá; lợi dụng việc phân luồng tờ khai, hình thức, mức độ kiểm tra để khai khống, khai sai số lượng, trị giá, chủng loại; hoặc lợi dụng các loại hình gia công, sản xuất kinh doanh, xuất khẩu hàng có nguồn gốc nhập khẩu, quá cảnh để gian lận về xuất xứ hàng hóa, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ…

Dù còn nhiều khó khăn, song theo Cục trưởng Hoàng Văn Hiển, trong 6 tháng cuối năm, Cục Hải quan Quảng Bình sẽ tiếp tục thực hiện các thủ tục hải quan nhanh chóng, thuận lợi, đúng pháp luật, góp phần cải thiện môi trường kinh doanh trên địa bàn, nâng cao sức cạnh tranh cho cộng đồng doanh nghiệp hoạt động xuất nhập khẩu. Đồng thời, thực hiện tốt công tác giải quyết vướng mắc, hỗ trợ; hướng dẫn thủ tục cho các tổ chức, cá nhân làm thủ tục hải quan trên địa bàn, giảm thiểu tối đa các sai sót trong khai báo làm thủ tục hải quan. 

Ngoài ra, để hoàn thành các chỉ tiêu được giao, đặc biệt là thu ngân sách nhà nước, công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, các văn bản mới ban hành, quy trình thủ tục hải quan cho người dân và doanh nghiệp đóng vai trò quan trọng. Trong đó, đơn vị sẽ đẩy mạnh việc tuyên truyền thực hiện đề án nộp thuế điện tử và thông quan 24/7 và tăng cường hướng dẫn các quy trình nghiệp vụ về thuế cho các doanh nghiệp.

Việc thu thập xử lý thông tin và quản lý rủi ro năm 2020 của ngành cũng được chú trọng, thông qua việc tăng cường áp dụng các biện pháp kiểm soát rủi ro đối với rủi ro lợi dụng tờ khai luồng xanh trong hoạt động xuất nhập khẩu trên địa bàn quản lý. Đại diện Cục Hải quan tỉnh cũng cho hay, việc rà soát, thu thập xử lý thông tin hồ sơ doanh nghiệp sẽ được duy trì thường xuyên. Theo đó, các thông tin sẽ được đánh giá, phân tích để đề xuất điều chỉnh tiêu chí cho phù hợp, cũng như kịp thời ngăn chặn hành vi vi phạm.

 

Nhật Phương