Trách nhiệm với đất nước và cử tri

- Thứ Tư, 13/11/2019, 08:00 - Chia sẻ
Kỳ họp thứ Tám, QH Khóa XIV đang trong những ngày làm việc hết sức tích cực, khẩn trương, dân chủ và hiệu quả. Kỳ họp này tiếp tục ghi nhận những đóng góp và hoạt động trách nhiệm của các ĐBQH tỉnh Quảng Ninh trong những phiên chất vấn, thảo luận tại hội trường, tại tổ. Những ý kiến của các thành viên Đoàn ĐBQH tỉnh phát biểu không chỉ thể hiện sự nghiên cứu sâu, trách nhiệm, mà đong đầy trong đó là tâm tư, nguyện vọng của cử tri Quảng Ninh về các vấn đề địa phương nói riêng và của cả nước nói chung được truyền tải kịp thời tới diễn đàn QH.

Vào cuộc tích cực

Mới đi qua hơn nửa chặng đường của chương trình nghị sự đã đề ra nhưng đến thời điểm này, Kỳ họp thứ Tám, QH Khóa XIV đã phản ánh đầy đủ tinh thần đổi mới, dân chủ, khoa học và trách nhiệm cao của QH với cử tri, nhân dân cả nước. Để chuẩn bị nội dung cho kỳ họp này, ngay sau Kỳ họp thứ Bảy, Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức cho các vị ĐBQH thực hiện TXCT theo quy định tại 14/14 địa phương. Tổng số có 2.500 cử tri tham dự, trong đó có 51 cử tri tham gia phát biểu ý kiến. Trên cơ sở đó, Đoàn ĐBQH tỉnh đã tổng hợp gửi các cơ quan Trung ương 15 nội dung kiến nghị và gửi tỉnh 17 nội dung kiến nghị. Nhiều kiến nghị do Đoàn ĐBQH tỉnh chuyển đến đã được các cơ quan Trung ương và tỉnh ghi nhận, tiếp thu, nghiên cứu giải quyết có ý nghĩa thiết thực. Đoàn ĐBQH tỉnh cũng triển khai nhiều hình thức lấy ý kiến tham gia của các sở, ban, ngành, địa phương, các chuyên gia và các đối tượng liên quan vào các dự án luật trình Kỳ họp thứ Tám. Qua đó, đã tiếp thu được nhiều ý kiến có giá trị để cung cấp cho các ĐBQH tham gia thảo luận, phát biểu trong chương trình xây dựng pháp luật.


Các thành viên Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ninh trong phiên thảo luận tại tổ về kinh tế - xã hội và NSNN

Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ninh Đỗ Thị Lan chia sẻ: Giữa 2 kỳ họp thứ Bảy và thứ Tám, cùng với hoàn thiện báo cáo kết quả 4 cuộc giám sát được tiến hành trước Kỳ họp thứ Bảy, Đoàn ĐBQH tỉnh đã tiếp tục nghiên cứu, tham gia với các cơ quan liên quan về các kiến nghị thuộc lĩnh vực đã giám sát. Các ĐBQH của Đoàn tiếp tục chủ trì và tích cực tham gia các đoàn giám sát về: Việc thực hiện chính sách, pháp luật về phòng, chống xâm hại trẻ em tại một số tỉnh, thành của QH; việc thực hiện chính sách, pháp luật thực thi công ước về buôn bán, vận chuyển các loài động, thực vật hoang dã nguy cấp (CITES); về thực hiện chính sách, pháp luật về bảo vệ môi trường đối với ngành công nghiệp năng lượng, vật liệu xây dựng và chế biến thực phẩm trên địa bàn do Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường tổ chức…

Khối lượng công việc rất lớn, song Đoàn ĐBQH tỉnh đã tham gia đầy trách nhiệm và đưa ra nhiều đánh giá khoa học, chính xác, có chiều sâu; chỉ ra những vướng mắc, bất cập về cơ chế, chính sách, những điểm chưa phù hợp trong các quy định pháp luật và kiến nghị với QH, Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương nghiên cứu sửa đổi, bổ sung cơ chế, chính sách, quy định pháp luật. Đồng thời, giúp tỉnh Quảng Ninh và các địa phương tiếp tục nâng cao chất lượng công tác quản lý nhà nước ở nhiều lĩnh vực.

Tâm huyết, trách nhiệm

Với những sự chuẩn bị kỹ lưỡng, công phu như vậy, Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ninh bước vào Kỳ họp thứ Tám, QH Khóa XIV với một lượng thông tin, tư liệu hết sức phong phú, mang đậm tính thực tiễn được ghi nhận từ chính quá trình vận hành, chuyển động, phát triển tại địa phương. Các ĐBQH tỉnh tham gia tích cực vào các hoạt động, với nhiều ý kiến đóng góp thể hiện tâm huyết, trách nhiệm. Tại phiên thảo luận tổ về kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tổ chức Trung ương, ĐBQH tỉnh Quảng Ninh Phạm Minh Chính đã phân tích, chỉ rõ những vấn đề bất cập trong nội tại nền kinh tế. Qua đó, nhấn mạnh cần tiếp tục thể chế hóa chủ trương của Đảng, Nhà nước; quan tâm xây dựng có chất lượng Quy hoạch tổng thể quốc gia, quy hoạch các tỉnh, thành phố, quy hoạch ngành làm cơ sở cho việc xây dựng các chiến lược, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội. Trong hoạt động quản lý nhà nước cần tăng cường phân cấp quản lý cho các địa phương đi cùng với cơ chế kiểm tra, giám sát, xác định rõ trách nhiệm người đứng đầu; quan tâm nhiều hơn đến quy hoạch, phát triển giao thông, nhất là hạ tầng giao thông tạo nền tảng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội; tăng cường thích ứng với biến đổi khí hậu…

Tại kỳ họp này, việc tham gia thảo luận tại hội trường về các vấn đề kinh tế - xã hội; góp ý vào các dự án luật… của Đoàn ĐBQH tỉnh cũng để lại nhiều ấn tượng tốt đối với cử tri và nhân dân trong và ngoài tỉnh. Nội dung các đại biểu nêu đã truyền tải những nguyện vọng chính đáng của cử tri trong tỉnh tới QH, Chính phủ và các bộ, ngành. Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của QH, ĐBQH tỉnh Quảng Ninh Ngô Thị Minh, trong phần phát biểu về vấn đề đấu tranh phòng chống tham nhũng đã thẳng thắn nhận diện: Tình trạng tiêu cực của một bộ phận cán bộ trực tiếp thực thi việc đền bù, giải phóng mặt bằng; lạm dụng sự bất cập trong chính sách để trục lợi và lợi dụng sự kém hiểu biết pháp luật của người dân để tham nhũng; việc để xảy ra tham nhũng ngay trong chính các cơ quan có chức năng chống tham nhũng, các cơ quan bảo vệ pháp luật… Đây là những tồn tại cần khắc phục kịp thời, để củng cố niềm tin của nhân dân.

Kỳ họp thứ Tám, QH Khóa XIV đang bước vào những ngày làm việc ở chặng cuối của chương trình nghị sự đề ra với những kết quả quan trọng được cử tri, nhân dân cả nước đánh giá cao. Góp chung vào thành công ấy có sự đóng góp của Đoàn ĐBQH tỉnh thể hiện trách nhiệm cao với cử tri trong tỉnh. Sau kỳ họp, Đoàn ĐBQH tỉnh sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan trong tỉnh tăng cường hoạt động tuyên truyền phổ biến những nội dung của Kỳ họp tới đông đảo cử tri và nhân dân trong tỉnh. Bên cạnh đó, đoàn ĐBQH tỉnh tiếp tục lắng nghe những nguyện vọng, kiến nghị chính đáng của cử tri để gửi đến các cơ quan chức năng nghiên cứu giải quyết kịp thời.

MẠNH TUÂN