Thái Nguyên

Xây dựng nghị quyết riêng về cải thiện môi trường kinh doanh

- Thứ Bảy, 19/09/2020, 08:08 - Chia sẻ
Trong điều kiện kinh tế - xã hội của cả nước hết sức khó khăn, để kinh tế của tỉnh vẫn bảo đảm mức tăng trưởng 7,3% trong cả năm 2020, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên Vũ Hồng Bắc cho biết, tỉnh sẽ tiếp tục thực hiện quyết liệt, đồng bộ, triệt để các biện pháp phòng, chống, dịch Covid-19; tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Trong đó, tỉnh cũng xây dựng nghị quyết riêng về cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh.

Điểm sáng về thu hút đầu tư

Trong bối cảnh dịch Covid-19 ảnh hưởng lớn đến kinh tế - xã hội và tâm lý, đời sống của nhân dân, đặc biệt tác động lớn đến hoạt động xuất khẩu và các ngành công nghiệp - xây dựng, dịch vụ, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Thái Nguyên đã nỗ lực, phấn đấu thực hiện mục tiêu kép vừa phát triển kinh tế - xã hội, vừa phòng chống dịch bệnh hiệu quả. Nhờ đó, tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) trong 6 tháng đầu năm đạt 2,63%, cao hơn bình quân chung của cả nước. Sản xuất công nghiệp từng bước phục hồi. Nông nghiệp tăng trưởng tốt, xây dựng nông thôn mới có nhiều thành tựu.

Thái Nguyên đẩy mạnh thu hút vốn đầu tư nước ngoài
Ảnh: Anh Hiển

Cũng trong giai đoạn này, toàn tỉnh đã cấp mới đăng ký kinh doanh cho 255 doanh nghiệp với số vốn đăng ký hơn 1.500 tỷ đồng và số lao động đăng ký trên 2.400 lao động, cấp điều chỉnh thay đổi cho 911 doanh nghiệp, cấp thành lập trực thuộc cho 118 đơn vị. Trong thu hút đầu tư nước ngoài, trên địa bàn tỉnh có thêm 10 dự án được cấp giấy chứng nhận đăng ký, trong đó có 8 dự án thuộc ngành công nghiệp chế biến chế tạo và 1 dự án thuộc ngành khoa học - công nghệ với tổng số vốn đăng ký 29,4 triệu USD, tăng 5 dự án so với cùng kỳ năm trước và vốn đăng ký tăng 78,2%... Đặc biệt, Thái Nguyên cũng cấp điều chỉnh tăng tổng vốn đầu tư cho 6 dự án có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) với tổng số vốn đầu tư tăng thêm 16 triệu USD.

Ưu tiên quỹ đất tại Khu công nghiệp Sông Công II

Trong điều kiện kinh tế - xã hội của cả nước hết sức khó khăn, để kinh tế của tỉnh vẫn bảo đảm mức tăng trưởng 7,3% trong cả năm 2020, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên Vũ Hồng Bắc cho biết, tỉnh sẽ tiếp tục thực hiện quyết liệt, đồng bộ, triệt để các biện pháp phòng, chống, dịch Covid-19. Bên cạnh đó, tập trung giải quyết các “điểm nghẽn”, bất cập cản trở doanh nghiệp phát triển.

Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Phó thủ tướng Chính phủ Phạm Bình Minh trong buổi làm việc với tỉnh Thái Nguyên mới đây, trong thời gian tới, tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, xây dựng Chính quyền điện tử, ứng dụng công nghệ thông tin trong chỉ đạo, điều hành. Hoàn thiện thể chế, cải thiện mạnh mẽ môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh để thu hút có hiệu quả đầu tư trong và ngoài nước bằng các hình thức phù hợp. Chú trọng thu hút đầu tư một số lĩnh vực như xây dựng kết cấu hạ tầng, sản xuất công nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Quan tâm hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ, các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo kết nối với các doanh nghiệp FDI để tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng, chuỗi giá trị toàn cầu, góp phần nâng cao tỷ lệ nội địa hóa và giá trị xuất khẩu của cả nước, tận dụng tối đa cơ hội từ các Hiệp định thương mại tự do mới ký kết (EVFTA, CPTPP).

Ông Bắc cũng cho biết, tỉnh sẽ thường xuyên tổ chức đối thoại với doanh nghiệp, nhà đầu tư để nắm bắt và tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các tổ chức, cá nhân và các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh. Mặt khác, tỉnh cũng thực hiện có hiệu quả các gói hỗ trợ của Chính phủ đối với doanh nghiệp của tỉnh; nâng cao hiệu quả các hoạt động liên quan đến đất đai. Đặc biệt, tỉnh sẽ xây dựng nghị quyết riêng về cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, chỉ đạo sát sao việc cải thiện môi trường kinh doanh.

Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với các sở, ngành, UBND cấp huyện tiến hành rà soát, đánh giá lại tổng thể về tính hợp lý và hiệu quả của các dự án có nguồn vốn đầu tư ngoài ngân sách có liên quan đến quỹ đất, sử dụng lao động, hạ tầng giao thông và bảo vệ môi trường. Phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời đối với những trường hợp để lãng phí tài nguyên đất, gây ô nhiễm môi trường và mang lại hiệu quả kinh tế - xã hội thấp...

Trong những tháng cuối năm, tỉnh ưu tiên quỹ đất tại Khu công nghiệp Sông Công II và tiếp tục phát triển các khu công nghiệp để chớp lấy cơ hội thu hút đầu tư những lĩnh vực công nghiệp chủ đạo, công nghiệp phụ trợ của các tập đoàn lớn dịch chuyển đầu tư từ nước ngoài sang...  Các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo hướng dẫn của Bộ Y tế và các bộ, cơ quan liên quan bảo đảm hiệu quả, phù hợp trong bối cảnh dịch diễn biến phức tạp nhưng không làm kìm hãm, ảnh hưởng tới phát triển kinh tế. Phấn đấu hoàn thành cao nhất các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2020 đã đề ra, tiếp tục phát huy vai trò là cực tăng trưởng, có tác động lan tỏa đối với toàn vùng trung du và miền núi phía Bắc.

Anh Hiến