ĐƯA LUẬT ĐẤT ĐAI (SỬA ĐỔI) VÀO CUỘC SỐNG

Bài 1: Thẩm thấu vào thực tiễn nhanh nhất, hiệu quả nhất
06:31 24/04/2024

LÊ HỒNG HẠNH - Trưởng phòng Tư pháp thị xã Hồng Lĩnh, Hà Tĩnh

Đất đai là vấn đề lớn, phức tạp và rất nhạy cảm, tác động trực tiếp đến kinh tế, chính trị, xã hội, sự ổn định và phát triển của đất nước. Tổng kết gần 10 năm thực hiện Luật Đất đai năm 2013 đã chỉ ra những bất cập cần được kịp thời điều chỉnh, trong đó có việc phổ biến, giáo dục pháp luật còn chưa được chú trọng, kém hiệu quả. Theo đó, bên cạnh ban hành các quy định hướng dẫn, việc đẩy mạnh, tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật cần được quan tâm hàng đầu. Đa dạng các hình thức tuyên truyền để việc phổ biến Luật Đất đai (sửa đổi) trở thành ngày hội pháp lý của toàn dân giúp Luật được thẩm thấu vào thực tiễn nhanh nhất, hiệu quả nhất.

Rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục hành chính về đất đai
07:12 07/04/2024

Một trong những điểm mới của Luật Đất đai 2024 là tăng cường phân cấp, phân quyền, đơn giản hóa thủ tục hành chính (TTHC) và loại bỏ khâu trung gian trong quản lý, sử dụng đất đai nhằm giảm đầu mối trung gian trong giao đất, cho thuê đất. Điều này giúp giảm thiểu thực hiện TTHC đất đai, tạo thuận lợi hơn cho người dân, doanh nghiệp.

Khắc phục tình trạng “hai giá” khi giao dịch, chuyển nhượng nhà đất
07:07 03/04/2024

Một trong những điểm mới của Luật Đất đai (sửa đổi) năm 2024 là luật đã bỏ quy định về khung giá đất của Chính phủ; thay vào đó là quy định bảng giá đất được xây dựng hàng năm. Với quy định mới này, người dân sẽ phải kê khai đúng hoặc sát hơn với giá chuyển nhượng bất động sản thực tế theo giá thị trường. Điều này góp phần hạn chế thất thu ngân sách Nhà nước, cùng với đó, khắc phục tình trạng khai “hai giá” khi giao dịch, chuyển nhượng nhà đất.

Bước tiến quan trọng khuyến khích xã hội hóa giáo dục
07:36 01/04/2024

TS. Nguyễn Thị Mai Thoa - Ủy viên Thường trực, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục

Các quy định của Luật Đất đai (sửa đổi) là một bước tiến quan trọng trong quá trình tiếp tục hoàn thiện chính sách, pháp luật về khuyến khích xã hội hóa lĩnh vực giáo dục, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đầu tư phát triển các cơ sở giáo dục và đào tạo.

Tuyên truyền, phổ biến nội dung liên quan đến người Việt Nam ở nước ngoài trong Luật Đất đai, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản
19:49 26/03/2024

Chiều 26.3, tại Hà Nội, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài - Bộ Ngoại giao (Ủy ban NNVNVNONN) đã phối hợp với Ủy ban Kinh tế, Bộ Xây dựng, Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức Hội nghị tuyên truyền, phổ biến nội dung liên quan đến người Việt Nam định cư ở nước ngoài trong Luật Đất đai, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản.

Tạo chủ động, linh hoạt trong quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất
07:41 25/03/2024

Với những điểm mới nổi bật như: cập nhật bảng giá đất hằng năm; đổi mới quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất… Luật Đất đai (sửa đổi) được kỳ vọng sẽ góp phần tạo điều kiện cho các cơ quan quản lý về đất đai, người sử dụng đất thực hiện các quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất hiệu quả hơn, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Khắc phục tình trạng chậm hoàn thiện hạ tầng khu vực tái định cư
07:44 24/03/2024

Luật Đất đai 2024 quy định UBND cấp có thẩm quyền ban hành quyết định thu hồi đất sau khi đã phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư nhằm khắc phục tình trạng chậm hoàn thiện hạ tầng khu vực tái định cư để bàn giao cho người dân; không có quỹ đất tái định cư hoặc bố trí tái định cư tại các dự án khác chưa có đất. Qua đó, góp phần giảm bớt khiếu kiện, bức xúc của người dân khi có vướng mắc về phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.

Thúc đẩy sử dụng công bằng, hiệu quả
07:18 11/03/2024

Luật Đất đai (sửa đổi) được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp bất thường lần thứ Năm là đạo luật lớn, tác động đến nhiều mặt của đời sống xã hội, thu hút sự quan tâm của nhiều cá nhân, doanh nghiệp, nhà đầu tư. Với nhiều điểm mới mang tính đột phá, Luật được kỳ vọng sẽ tạo đà cho sự khởi sắc thị trường bất động sản thời gian tới; đồng thời, thúc đẩy sử dụng công bằng, hợp lý nguồn thu từ đất, khuyến khích sử dụng đất đai tiết kiệm, hiệu quả.

Luật đất đai 2024 có nhiều điểm tích cực đối với lĩnh vực nông nghiệp
11:05 07/03/2024

Luật Đất đai 2024 có nhiều điểm tích cực đối với lĩnh vực nông nghiệp và đất nông nghiệp. Khung khổ pháp luật mới sẽ tạo điều kiện cho đối tượng có khả năng tổ chức sản xuất nông nghiệp tốt hơn, có tiềm lực hơn, có khoa học công nghệ, có vốn nhiều hơn... Điều này rõ ràng giúp ngành nông nghiệp phát triển bền vững hơn.

Agribank hân hạnh đồng hành cùng tọa đàm.

Hướng dẫn cụ thể trường hợp sử dụng đất nông nghiệp đa mục đích
17:19 06/03/2024

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã ký quyết định thi hành triển khai Luật Đất đai, trong đó quy định cụ thể về việc phổ biến, tập huấn luật, cũng như ban hành các văn bản hướng dẫn thi hành luật. Đồng thời phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng cơ quan, bộ ngành, chính quyền địa phương để thực hiện nhiệm vụ này.

Agribank hân hạnh đồng hành cùng tọa đàm

Bảo đảm quyền lợi chính đáng của người dân
07:21 04/03/2024

 Nguyễn Ngọc TháiPhó Chánh Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh Quảng Nam

Một nội dung trong Luật Đất đai (sửa đổi) được đông đảo người dân quan tâm là việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với trường hợp hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất không có giấy tờ về quyền sử dụng đất. Các quy định về nội dung này có nhiều sửa đổi, bổ sung so với Luật Đất đai 2013 nhằm bảo đảm quyền lợi chính đáng cho người dân.

Bảo đảm quyền lợi hơn cho người dân có đất bị thu hồi
07:03 29/02/2024

Luật Đất đai (sửa đổi) được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp bất thường lần thứ Năm, Quốc hội Khóa XV được xem là đạo luật quan trọng, bởi với nhiều điểm mới, Luật sẽ tác động và ảnh hưởng đến hầu hết mọi mặt của đời sống xã hội, nhất là việc bảo đảm quyền lợi hơn cho người dân có đất bị thu hồi. Theo đó, kỳ vọng khi Luật chính thức có hiệu lực và đi vào cuộc sống, cả người dân, doanh nghiệp, các tổ chức khác và Nhà nước đều được hưởng lợi.

Tăng năng lực cho cán bộ tài nguyên, môi trường
07:41 26/02/2024

Để đưa Luật Đất đai (sửa đổi) đi vào cuộc sống, bên cạnh tập trung xây dựng, ban hành các văn bản hướng dẫn chi tiết thi hành Luật, cần tăng cường tập huấn, nâng cao năng lực nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ tài nguyên môi trường. Bởi, năng lực của đội ngũ này nếu không được nâng lên để đáp ứng yêu cầu mới sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến việc đưa luật vào thực tế cuộc sống...

Luật Đất đai 2024 - hình mẫu trong công tác phối hợp và quy trình xây dựng pháp luật
16:26 24/02/2024

Tại Phiên họp thứ 30 vừa qua, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã tiến hành tổng kết Kỳ họp bất thường lần thứ Năm, Quốc hội Khóa XV. Thông qua kỳ họp bất thường vừa qua, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị, các cơ quan của Quốc hội tổng kết, đánh giá sâu quá trình xây dựng dự án Luật Đất đai (sửa đổi), coi đây là hình mẫu trong công tác phối hợp cũng như các quy trình xây dựng pháp luật.

Mở nhiều cơ hội quản lý, sử dụng đất hiệu quả
07:24 24/02/2024

PGS.TS Phan Trung Hiền Trưởng Khoa Luật, Đại học Cần Thơ

So với Luật Đất đai hiện hành, Luật Đất đai (sửa đổi) mở ra nhiều cơ hội quản lý và sử dụng đất hiệu quả hơn, song cũng đặt ra nhiều thách thức trong quá trình triển khai thi hành và áp dụng. Trong đó, nổi bật là các vấn đề về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; thu hồi đất vì mục đích quốc phòng, an ninh; định giá đất để trao quyền sử dụng đất cho chủ đầu tư.