HỘI NGHỊ TOÀN QUỐC TỔNG KẾT CÔNG TÁC HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN CÁC TỈNH, THÀNH PHỐ TRỰC THUỘC TRUNG ƯƠNG NĂM 2023 VÀ TRIỂN KHAI KẾ HOẠCH CÔNG TÁC NĂM 2024

Cuộc “hạnh ngộ” đặc biệt kết nối, sẻ chia
07:08 26/03/2024

Phấn khởi, tự hào và đong đầy xúc động là những cảm nhận của hơn 600 đại biểu tham dự Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác HĐND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương năm 2023, triển khai kế hoạch công tác năm 2024 được tổ chức tại Thủ đô Hà Nội - trái tim của cả nước. Với những người gắn bó, trăn trở với việc nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động các cơ quan dân cử, hội nghị không chỉ là dịp để HĐND các địa phương “lắng lại” trong một năm nhiệt huyết vừa qua, chia sẻ những cách làm hay, kinh nghiệm quý. Trên hết, đó là cuộc “hạnh ngộ” đặc biệt kết nối hoạt động giữa các cơ quan dân cử. 

Niềm tin của cử tri, nhân dân từ hội nghị thường niên
07:02 26/03/2024

Sáng qua, 25.3, tại Hà Nội, hơn 500 đại biểu là Chủ tịch HĐND, Phó Chủ tịch HĐND, Trưởng đoàn ĐBQH, Phó Trưởng đoàn ĐBQH, Chủ tịch UBND, Phó Chủ tịch UBND, Trưởng Ban và Phó Trưởng ban thuộc HĐND, Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đã về dự Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác HĐND các tỉnh, thành phố năm 2023 và triển khai kế hoạch công tác năm 2024.

Nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo cho thấy còn nhiều "dư địa" đổi mới cho hoạt động của HĐND
21:49 25/03/2024

Sau một ngày làm việc tích cực, khẩn trương, trách nhiệm và hiệu quả, Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác HĐND các tỉnh, thành phố năm 2023 và triển khai kế hoạch công tác năm 2024 đã thành công tốt đẹp, hoàn thành toàn bộ nội dung chương trình đề ra. 18 tham luận phong phú đến từ đại diện Thường trực HĐND, UBND, Đoàn ĐBQH và một số Ban của HĐND đã cho thấy nhiều mô hình hay, gợi mở thêm những cách làm sáng tạo, khẳng định "dư địa" đổi mới của HĐND còn rất dồi dào.

Ninh Thuận: Nhiều đổi mới, sáng tạo trong thẩm tra của Thường trực HĐND và các Ban của HĐND tỉnh
20:24 25/03/2024

Tham luận tại Hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Ninh Thuận Phạm Văn Hậu đã trao đổi về những đổi mới, sáng tạo trong việc nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thẩm tra của Thường trực HĐND tỉnh, các Ban HĐND tỉnh đối với dự thảo nghị quyết, đề án, báo cáo trình kỳ họp HĐND.

Cụ thể hóa đầy đủ Nghị quyết 98/2023/QH15, tạo bước chuyển mạnh mẽ cho TP. Hồ Chí Minh để đóng góp nhiều hơn cho cả nước
20:14 25/03/2024

Tham luận tại hội nghị, Phó Chủ tịch HĐND TP. Hồ Chí Minh Huỳnh Thanh Nhân khẳng định, 2023 là năm có dấu ấn quan trọng đối với TP. Hồ Chí Minh khi Quốc hội ban hành Nghị quyết số 98/2023/QH15 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP. Hồ Chí Minh. Và, một trong những nhiệm vụ đặt ra với thành phố là sẽ cụ thể hóa đầy đủ Nghị quyết 98/2023/QH15 theo thẩm quyền, tạo được bước chuyển mạnh mẽ, làm thay đổi diện mạo, tầm vóc của thành phố để đóng góp nhiều hơn cho cả nước. 

Tiếp tục thực hiện hiệu quả Nghị quyết 594 của UBTVQH gắn với chức năng, nhiệm vụ của HĐND
19:18 25/03/2024

Tham luận tại Hội nghị tổng kết công tác HĐND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Đắk Nông Y Quang trao đổi về một số kết quả nổi bật trong hoạt động năm 2023 và một số kinh nghiệm, giải pháp nâng cao chất lượng hiệu quả chất vấn tại kỳ họp.

Kịp thời, phản ánh đúng tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân
19:06 25/03/2024

Trình bày tham luận tại Hội nghị tổng kết công tác HĐND các tỉnh, thành phố năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Bắc Giang Lâm Thị Hương Thành cho biết, các nghị quyết chuyên đề của HĐND tỉnh được ban hành sát với tình hình thực tiễn, kịp thời, phản ảnh đúng tâm tư, nguyện vọng của nhân dân đã góp phần tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội.

Gắn bó mật thiết với cử tri, kịp thời ban hành những quyết sách đúng, sát thực tiễn
18:46 25/03/2024

Tham luận về những kết quả nổi bật của HĐND tỉnh Đồng Tháp năm 2023, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Đồng Tháp Phan Văn Thắng cho biết, cùng với sự phát triển của cả nước, trong năm 2023, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh Đồng Tháp tiếp tục có sự phát triển và đạt được nhiều kết quả quan trọng. Các tác động của chính sách, giải pháp phục hồi kinh tế - xã hội ngày càng mạnh mẽ, thúc đẩy các ngành, lĩnh vực tăng trưởng mạnh.

"Làn gió tươi mới" đã lan tỏa trong Hội đồng Nhân dân
18:40 25/03/2024

Những đổi mới trong hoạt động của Quốc hội thời gian qua đã thổi “làn gió tươi mới” vào hoạt động của Hội đồng Nhân dân các cấp. Những kinh nghiệm quý đã được Hội đồng Nhân dân học hỏi và vận dụng sáng tạo, qua đó nâng cao hiệu quả hoạt động của cơ quan dân cử địa phương. Đây là chia sẻ của các đại biểu với phóng viên Báo Đại biểu Nhân dân bên lề Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác Hội đồng Nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương năm 2023 và triển khai nhiệm vụ công tác năm 2024, sáng nay, 25.3, tại Hà Nội. 

Lan tỏa sâu rộng hơn “làn gió tươi mới” trong hoạt động các cơ quan dân cử
18:23 25/03/2024

Hơn 1 năm, kể từ cuộc hạnh ngộ đặc biệt tại thành phố bên bờ di sản Hạ Long, những “người bạn” từ các cơ quan dân cử 62 tỉnh, thành phố trong cả nước lại có dịp tề tựu về Thủ đô Hà Nội để cùng nhìn nhận lại những kết quả nổi bật trong năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024 - năm có ý nghĩa hết sức quan trọng của nhiệm kỳ.

Chủ động tăng cường công tác kiểm tra, nghe báo cáo tình hình để kịp thời tháo gỡ khó khăn
18:08 25/03/2024

Trình bày tham luận tại Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác HĐND các tỉnh, thành phố năm 2023 và triển khai kế hoạch công tác năm 2024, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hải Phòng Lê Anh Quân cho biết, ngay sau khi các nghị quyết của HĐND thành phố được ban hành, UBND thành phố xây dựng các chương trình, kế hoạch triển khai, trong đó bố trí nguồn lực, giao nhiệm vụ cụ thể cho các ngành, địa phương thực hiện, gắn với trách nhiệm người đứng đầu các cơ quan, địa phương, có sản phẩm và tiến độ cụ thể; chủ động tăng cường công tác kiểm tra, nghe báo cáo tình hình để kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo, tháo gỡ khó khăn trong quá trình thực hiện nghị quyết.

HĐND khẳng định được vị thế xứng đáng của cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương
17:36 25/03/2024

Phát biểu tại Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác HĐND năm 2023 và triển khai kế hoạch công tác năm 2024, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng cho biết, trong sự phát triển toàn diện của Thủ đô, HĐND Thành phố đã khẳng định được vị thế xứng đáng của cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương; khẳng định được vai trò trong hệ thống chính trị với những quyết sách quan trọng cho sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, đại diện cho ý chí và nguyện vọng của cử tri, Nhân dân, giám sát quyền lực nhà nước tại địa phương.

UBND và HĐND thành phố Hải Phòng gắn kết chặt chẽ, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội thành phố
16:50 25/03/2024

Tham luận về công tác phối hợp giữa UBND với Thường trực HĐND TP. Hải Phòng, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP. Hải Phòng Lê Anh Quân cho biết, trong những năm qua, UBND thành phố luôn quan tâm phối hợp chặt chẽ, hiệu quả với Thường trực HĐND thành phố. Các nội dung phối hợp đã bám sát các quy định của Luật Tổ chức chính quyền địa phương và được cụ thể hóa trong Quy chế làm việc của UBND thành phố, phù hợp với tình hình thực tiễn tại địa phương.

Tiếp tục khẳng định, nâng cao vị thế, vai trò của cơ quan dân cử ở địa phương
16:46 25/03/2024

Theo Phó Trưởng đoàn phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh Hòa Bình Đặng Bích Ngọc, theo Quy chế ký kết, hàng năm Đoàn ĐBQH và Thường trực HĐND tỉnh đều xây dựng chương trình kế hoạch bám sát nội dung phối hợp, từ đó tổ chức triển khai thực hiện đồng bộ, chặt chẽ, tạo điều kiện thuận lợi cho mỗi bên thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của mình nhằm tiếp tục khẳng định, nâng cao vị thế, vai trò của cơ quan dân cử ở địa phương.

Chủ động phối hợp chặt chẽ, đồng bộ theo đúng quy định của pháp luật, linh hoạt, phù hợp với tình hình của địa phương
16:31 25/03/2024

Tham luận về “mối quan hệ phối hợp công tác giữa UBND tỉnh Khánh Hòa với Thường trực HĐND tỉnh”, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Nguyễn Tấn Tuân nêu rõ, thời gian qua, đối với những vấn đề cấp bách, phát sinh từ thực tiễn, UBND tỉnh Khánh Hòa đã chủ động đề xuất, thống nhất với Thường trực HĐND tỉnh tổ chức các kỳ họp chuyên đề kịp thời giải quyết, không chờ đến kỳ họp thường lệ.

Nghiên cứu tăng số lượng đại biểu HĐND hoạt động chuyên trách tại các ban HĐND tỉnh
16:06 25/03/2024

Tham luận tại Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác HĐND các tỉnh, thành phố năm 2023 và triển khai kế hoạch công tác năm 2024, Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách, HĐND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu Nguyễn Văn Đặng chia sẻ một số kinh nghiệm về các giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động từ thực tiễn hoạt động của Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh.

Công tác chuẩn bị kỳ họp được tiến hành chu đáo, kỹ lưỡng, đảm bảo theo đúng quy định của pháp luật
15:29 25/03/2024

Tham luận tại Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác HĐND các tỉnh, thành phố năm 2023 và triển khai kế hoạch công tác năm 2024, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Nghệ An Thái Thị An Chung nêu rõ, tiếp thu tinh thần đổi mới của Quốc hội, công tác chuẩn bị các kỳ họp của Thường trực HĐND tỉnh được tiến hành theo phương châm “từ sớm, từ xa” và được chuẩn bị một cách chu đáo, kỹ lưỡng, đảm bảo theo đúng quy định của pháp luật.