HỘI NGHỊ TOÀN QUỐC LẦN THỨ HAI TRIỂN KHAI LUẬT, NGHỊ QUYẾT CỦA KỲ HỌP THỨ SÁU VÀ KỲ HỌP BẤT THƯỜNG LẦN THỨ NĂM

Kết luận của UB Thường vụ Quốc hội tại Hội nghị toàn quốc lần thứ hai triển khai luật, nghị quyết
18:25 25/03/2024

Thừa ủy quyền của Tổng Thư ký Quốc hội, Phó Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Thị Thúy Ngần vừa có văn bản số 3437/TB-TTKQH thông báo kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội tại Hội nghị toàn quốc lần thứ hai triển khai luật, nghị quyết của Kỳ họp thứ Sáu và Kỳ họp bất thường lần thứ Năm, Quốc hội khóa XV.

Những con số và cam kết hành động!
07:22 10/03/2024

Hội nghị toàn quốc lần thứ hai triển khai luật, nghị quyết của Kỳ họp thứ Sáu và Kỳ họp bất thường lần thứ Năm, Quốc hội Khóa XV đã kết thúc nhưng dư âm đặc biệt của hội nghị vẫn còn đọng lại. Đó là những con số mà như nhận định của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ là “Ủy ban Thường vụ Quốc hội rất kỳ công, đã thống kê rất cụ thể hơn 400 nội dung chi tiết gắn với từng tổ chức, đơn vị, cơ quan và thời hạn để quy định chi tiết các luật và nghị quyết”, và cả cam kết quyết tâm hành động của những người trong cuộc!

Gắn kết chặt chẽ giữa xây dựng pháp luật với triển khai thực hiện
15:33 09/03/2024

Đó là khẳng định của Phó Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng Nguyễn Thị Anh Thi về vai trò, ý nghĩa của Hội nghị toàn quốc lần thứ Hai triển khai luật, nghị quyết của Quốc hội Khóa XV được kết nối trực tuyến với 63 điểm cầu các tỉnh, thành trong cả nước vừa qua.

Kỳ vọng Hội nghị tạo hiệu ứng chuyển hóa các luật, nghị quyết vào thực tiễn nhanh chóng, hiệu quả
07:12 09/03/2024

ThS. Nguyễn Vân Hậu

Thành công của Hội nghị toàn quốc lần thứ hai triển khai luật, nghị quyết thông qua tại Kỳ họp thứ Sáu và Kỳ họp bất thường lần thứ Năm, Quốc hội Khóa XV được Nhân dân quan tâm, đánh giá cao. Đó là cách làm mới, hiệu quả, biến điều chưa có tiền lệ thành thông lệ, thể hiện tinh thần hành động nói đi đôi với làm, nâng cao chất lượng hoạt động lập pháp của Quốc hội, gắn kết chặt chẽ với công tác tổ chức thực thi chính sách. Kỳ vọng và tin tưởng sau Hội nghị sẽ thúc đẩy hành động quyết liệt, chuyển hóa các luật, nghị quyết vào thực tiễn nhanh chóng, hiệu quả.

Thúc đẩy tuyên truyền mạnh hơn về các luật, nghị quyết của Quốc hội
07:19 08/03/2024

Tham dự Hội nghị toàn quốc lần thứ Hai triển khai luật, nghị quyết của Quốc hội Khóa XV tại điểm cầu các địa phương, đại diện Thường trực HĐND các địa phương đánh giá cao ý nghĩa, vai trò của hội nghị. Không chỉ quán triệt các điểm mới, nội dung quan trọng, xác định rõ tiến độ và yêu cầu trong tổ chức thi hành, hội nghị lần này sẽ tác động, thúc đẩy mạnh mẽ để Chính phủ, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các bộ ngành Trung ương, địa phương vào cuộc chủ động, trách nhiệm; thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp với sự phối hợp chặt chẽ, nhịp nhàng để các luật, nghị quyết được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ Sáu và Kỳ họp bất thường lần thứ Năm vừa qua nhanh chóng đi vào cuộc sống.

Tinh thần chủ động hành động của Quốc hội đang lan tỏa mạnh mẽ
18:08 07/03/2024

Chia sẻ bên lề Hội nghị toàn quốc lần thứ Hai triển khai luật, nghị quyết của Quốc hội, Phó Tổng Thư ký Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam Đậu Anh Tuấn cho rằng, quyết tâm đưa các văn bản hướng dẫn về đích “đúng hẹn” của Chính phủ và các cơ quan của Chính phủ cho thấy, tinh thần khẩn trương, chủ động của Quốc hội đã lan tỏa mạnh mẽ trong hệ thống chính trị, đặc biệt là ở các cấp thực thi. Qua đó, góp phần bảo đảm quyền, lợi ích của người dân, cộng đồng doanh nghiệp và phát triển kinh tế - xã hội. 

Đẩy nhanh tiến độ xây dựng, hoàn thiện cơ sở dữ liệu đất đai
16:06 07/03/2024

Báo cáo tham luận tại Hội nghị về công tác triển khai thi hành Luật Đất đai và Luật Tài nguyên nước, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Minh Ngân nêu rõ, trong năm 2024 sẽ tập trung nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ xây dựng, hoàn thiện cơ sở dữ liệu đất đai. Xây dựng kịch bản nguồn nước; xây dựng hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu tài nguyên nước quốc gia và triển khai thực hiện Đề án thí điểm phục hồi nguồn nước bị suy thoái, cạn kiệt, ô nhiễm; ưu tiên phục hồi các “dòng sông chết”.

Khẩn trương rà soát, đề xuất danh mục các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Các tổ chức tín dụng
13:00 07/03/2024

Để bảo đảm tiến độ ban hành văn bản hướng dẫn thi hành Luật Các tổ chức tín dụng năm 2024, tại Hội nghị toàn quốc lần thứ hai triển khai các luật, nghị quyết của Quốc hội, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam kiến nghị xem xét ban hành một số văn bản theo thủ tục rút gọn. 

Tăng cường giám sát thực hiện các luật, nghị quyết của Quốc hội
12:38 07/03/2024

Tại Hội nghị toàn quốc lần thứ hai triển khai luật, nghị quyết của Quốc hội Khóa XV, các đại biểu nhấn mạnh, Hội nghị có ý nghĩa rất quan trọng, đưa ra thông điệp về việc đẩy mạnh triển khai và tăng cường giám sát thực hiện các luật, nghị quyết của Quốc hội, đây cũng là nhiệm vụ trọng tâm cần ưu tiên thực hiện để luật, nghị quyết đi vào cuộc sống. 

Bám sát yêu cầu, nhiệm vụ cụ thể đối với từng luật, nghị quyết, sớm đưa các quyết sách của Quốc hội vào cuộc sống
12:32 07/03/2024

Trên cơ sở thành công của Hội nghị lần thứ nhất và Hội nghị lần này, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị, cần nỗ lực cao hơn nữa, quyết tâm lớn hơn nữa, trách nhiệm hơn nữa, phối hợp chặt chẽ và hiệu quả hơn nữa nhằm sớm đưa các quyết sách của Quốc hội đi vào cuộc sống.

Tăng cường tuyên truyền, phổ biến về Luật Nhà ở và pháp luật có liên quan mới được thông qua
11:20 07/03/2024

Sáng 7.3, tiếp tục chương trình Hội nghị toàn quốc lần thứ hai triển khai Luật, Nghị quyết của Kỳ họp lần thứ Sáu và Kỳ họp bất thường lần thứ Năm, Quốc hội Khóa XV, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng đã trình bày báo cáo công tác giám sát việc triển khai đối với Luật, nghị quyết được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ Sáu và Kỳ họp bất thường lần thứ Năm thuộc lĩnh vực Ủy ban Pháp luật phụ trách.

Gắn kết chặt chẽ giữa xây dựng pháp luật với tổ chức thi hành pháp luật, bảo đảm pháp luật được thực hiện công bằng, nghiêm minh, nhất quán, kịp thời, hiệu lực, hiệu quả
08:47 07/03/2024

Lời Tòa soạn: Sáng 7.3, Ủy ban Thường vụ Quốc hội phối hợp với Chính phủ, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và các cơ quan liên quan tổ chức Hội nghị toàn quốc lần thứ Hai triển khai luật, nghị quyết của Kỳ họp thứ Sáu và Kỳ họp bất thường lần thứ Năm, Quốc hội Khóa XV. Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã có bài phát biểu khai mạc quan trọng.

Báo Đại biểu Nhân dân trân trọng giới thiệu toàn văn: 

Khai mạc Hội nghị toàn quốc lần thứ hai triển khai luật, nghị quyết của Kỳ họp thứ Sáu và Kỳ họp bất thường lần thứ Năm, Quốc hội Khóa XV
08:39 07/03/2024

* Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dự và chỉ đạo Hội nghị

* Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu khai mạc

Sáng nay, 7.3, Ủy ban Thường vụ Quốc hội phối hợp với Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các cơ quan liên quan tổ chức Hội nghị toàn quốc lần thứ hai triển khai luật, nghị quyết của Kỳ họp thứ Sáu và Kỳ họp bất thường lần thứ Năm, Quốc hội Khóa XV. Hội nghị được kết nối trực tuyến với 63 điểm cầu tại các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Mong muốn các luật, nghị quyết sớm đi vào cuộc sống, thỏa mong đợi của cử tri
07:28 07/03/2024

Tại Hội nghị toàn quốc lần thứ Hai triển khai luật, nghị quyết của Quốc hội sáng nay, 7.3, các Ủy ban sẽ báo cáo cụ thể dự kiến hoạt động giám sát và một số nội dung thuộc trách nhiệm trong triển khai các luật, nghị quyết thuộc phạm vi, lĩnh vực phụ trách, khẳng định quyết tâm của Quốc hội hành động ngay từ khi luật có hiệu lực, đồng hành với Chính phủ, mục tiêu cao nhất là luật, nghị quyết sớm đi vào cuộc sống. Đây là đổi mới cần thiết và phù hợp, đáp ứng yêu cầu thực tiễn và nguyện vọng của Nhân dân.

Góp phần thực hiện pháp luật nghiêm minh, kịp thời, hiệu quả
07:25 07/03/2024

Tiếp nối thành công của hội nghị lần thứ Nhất, hôm nay, 7.3, Hội nghị toàn quốc lần thứ Hai triển khai luật, nghị quyết của Quốc hội Khóa XV chính thức diễn ra tại nhà Quốc hội, kết nối trực tuyến với 63 điểm cầu địa phương. Đánh giá cao việc tổ chức hội nghị, đại diện cơ quan dân cử địa phương cho rằng: hội nghị có ý nghĩa rất quan trọng nhằm tăng cường sự gắn kết chặt chẽ giữa công tác xây dựng với thực hiện pháp luật. Đồng thời kỳ vọng, những vấn đề vướng mắc trong triển khai thi hành luật, nghị quyết sẽ được thảo luận thấu đáo, "hiến kế" phương án hữu hiệu, để các luật, nghị quyết của Quốc hội sớm phát huy hiệu quả thiết thực trong cuộc sống.